Chủ nhật, 28/04/2024, 12:21[GMT+7]

Bão Isha gây gián đoạn giao thông tại châu Âu

Thứ 2, 22/01/2024 | 14:45:55
6,437 lượt xem
Bão Isha gây mưa và gió mạnh đang càn quét một khu vực rộng lớn, gây gián đoạn hoạt động đi lại tại một số nước châu Âu, trong đó có Anh và Ireland.

Cành cây rơi xuống một chiếc ô tô trên đường Lisburn ở Belfast, Bắc Ireland, trong cơn bão Isha, ngày 21/1

Cơ quan Khí tượng Anh (Met Offcice) dã đưa ra cảnh báo gió mạnh bất thường đối với gần như toàn bộ các vùng của Vương quốc Anh, đồng thời dự báo nguy cơ xảy ra lốc xoáy tại Bắc Ireland và nhiều khu vực phía Bắc England và Scotland.

Theo nhà khí tượng học Tom Morgan, nguy cơ gió mạnh gây thiệt hại về người và tài sản và khiến nhiều khu vực bị cắt điện. Dự báo một số vùng ven biển ghi nhận sóng lớn, cuốn theo đất đá và quật đổ cây cối. Gió giật mạnh lên tới 145 km/h như dự báo đã xảy ra chiều 21/1 tại vùng núi Snowdonia của xứ Wales.

Để đề phòng bão, công ty đường sắt Scotland đã dừng cung cấp dịch vụ tàu hỏa trong tối 21/1 đến giờ cao điểm buổi sáng 22/1. Network Rail - công ty sở hữu cơ sở hạ tầng đường sắt tại các vùng England, Scotland và Wales - thông báo sẽ đưa ra giới hạn tốc độ đối với đa số các tuyến tàu để đề phòng tàu lao vào các cây đổ và đất đá. Nhiều chuyến tàu sẽ bị ảnh hưởng vào buổi sáng.

Bão Isha gây gián đoạn giao thông tại châu Âu - Ảnh 1.

Dịch vụ khẩn cấp tại hiện trường vụ đổ giàn giáo ở thành phố Belfast, Bắc Ireland, trong cơn bão Isha, ngày 21/1  

Kể từ mùa thu 2023, nhiều khu vực của Anh hứng chịu hàng loạt trận mưa bão và gió mạnh, quật đổ nhiều cây xanh, gây mất điện và lũ lụt dọc một số thung lũng sông. Isha là cơn bão thứ 9 được đặt tên kể từ tháng 9/2023.

Cùng ngày 21/1, các hãng hàng không đã hủy 102 chuyến bay đến và đi từ sân bay Dublin, Cộng hòa Ireland do bão Isha được dự báo hoành hành trong ngày.

Trong thông báo đăng trên mạng xã hội X, cơ quan quản lý sân bay Dublin cho biết tính đến 17h GMT ngày 21/1 (tức 0h ngày 22/1 theo giờ Việt Nam), đã có thêm 24 chuyến bay bị hủy hạ cánh tại sân bay Dublin và 27 chuyến bay phải chuyển hướng đến các sân bay khác.

Bão Isha gây gián đoạn giao thông tại châu Âu - Ảnh 2.

Nhiều chuyến bay bị hủy hoặc bị hoãn vì gió lớn do bão Isha gây ra vào ngày 21/1/2024  

Cơ quan khí tượng quốc gia Ireland Met Eireann ban hành cảnh báo màu cam (cảnh báo gió mạnh gây nguy hiểm cho người, nhà ở và các hoạt động công cộng trong khu vực) vào sáng 21/1 tại đa số các địa phương trên cả nước, trong đó có Dublin. Đặc biệt một số vùng ở phía Tây và Tây Bắc Ireland, cảnh báo được nâng lên đến mức đỏ.

Ngoài Ireland, sân bay Schiphol ở thành phố Amsterdam (Hà Lan) cũng lên kế hoạch hủy 130 chuyến bay trong ngày 22/1 để phòng ngừa gió mạnh khi bão Isha đổ bộ có thể gây ảnh hưởng đến an toàn hàng không.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa