Thứ 2, 29/04/2024, 03:14[GMT+7]

Giá lạnh, sương mù ảnh hưởng giao thông tại Ấn Độ

Thứ 7, 03/02/2024 | 07:06:24
6,461 lượt xem
Giá lạnh đi kèm với sương mù dày đặc đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động giao thông nhiều khu vực tại Ấn Độ.

Tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, hoạt động giao thông đã rơi vào cảnh hỗn loạn khi nhiều chuyến tàu, chuyến bay bị hoãn hoặc hủy do tầm nhìn kém. Nhiều hành khách bị mắc kẹt tại các nhà ga. Nhiệt độ giảm mạnh tại nhiều khu vực ở các tỉnh vùng núi phía Bắc Ấn Độ cũng gây gián đoạn cuộc sống thường nhật của người dân.

Trước đó, vào giữa tháng 1, hiện tượng sương mù dày đặc đã bao trùm một số bang phía Bắc và phía Đông Ấn Độ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầm nhìn. Theo Hindustan Times, tầm nhìn 0 mét thậm chí đã được ghi nhận ở một số thành phố khi sương mù dày đặc diễn ra trong hai ngày 14 - 15/1.

Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) đã đưa ra cảnh báo trước dạng thời tiết cực đoan này, đồng thời lưu ý về tình trạng sóng lạnh xảy ra ở nhiều bang, với nhiệt độ dao động trong khoảng 3 - 7℃.

Giá lạnh, sương mù ảnh hưởng giao thông tại Ấn Độ - Ảnh 1.

Sương mù dày đặc, thời tiết giá lạnh gây ảnh hưởng tại Ấn Độ.

Theo Flightradar24, sương mù dày đặc đã làm gián đoạn ít nhất 463 chuyến bay rời khỏi thành phố Delhi trong ngày 15/1 và 500 chuyến bị hoãn vào ngày trước đó. Cùng với đó, đời sống sinh hoạt tại những khu vực chịu ảnh hưởng bởi sương mù đã bị đảo lộn, giao thông ngưng trệ, người dân không thể ra ngoài đường vào buổi sáng vì họ "chẳng nhìn thấy gì".

Các nhà khí tượng học giải thích rằng nguyên nhân dẫn đến sương mù dày đặc gồm các yếu tố ít gió, nhiệt độ thấp, độ ẩm cao và các vật chất ô nhiễm đóng vai trò là bề mặt để ngưng tụ. Theo đó, sự hiện diện của các chất ô nhiễm sẽ làm tăng thêm đáng kể điều kiện sương mù.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã xác định PM2.5 (các hạt vật chất hoặc các hạt khí dung có đường kính dưới 2,5 micromet) là chất gây ô nhiễm chính, đồng thời là nguyên nhân gây ra tình trạng khói mù và hình thành sương mù trên đồng bằng Indo-Hangetic, bao gồm cả New Delhi.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa