Thứ 2, 29/04/2024, 06:35[GMT+7]

Cháy rừng nghiêm trọng khiến 51 người tử vong, đe dọa các khu đô thị ở Chile

Thứ 2, 05/02/2024 | 08:23:35
5,399 lượt xem
Cháy rừng dữ dội ở Chile đã khiến ít nhất 51 người chết và con số này có thể sẽ tiếp tục tăng khi nhân viên cứu hộ khẩn cấp nỗ lực dập tắt ngọn lửa đe dọa các đô thị.

Những ngôi nhà bị cháy rụi ở khu Villa Independencia, thị trấn Vina del Mar, Chile.

Hàng nghìn cư dân đã buộc phải sơ tán và hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy bởi đám cháy rừng. Khói cháy rừng cuồn cuộn bao trùm nhiều khu vực ở trung tâm vùng Valparaiso và gây mất điện. Bốn bệnh viện và ba nhà dưỡng lão cũng phải sơ tán.

Hơn 450 lính cứu hỏa đã được huy động và 19 máy bay trực thăng được triển khai để nỗ lực xử lý những vụ cháy rừng bùng phát ở Chile.

Cháy rừng nghiêm trọng khiến 51 người tử vong, đe dọa các khu đô thị ở Chile - Ảnh 1.

Những khu vực xung quanh thành phố du lịch ven biển Vina del Mar, cách thủ đô Santiago khoảng 122 km, là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các đội cứu hộ đang nỗ lực tiếp cận tất cả những cộng đồng bị ảnh hưởng.

Đề cập đến số người tử vong do cháy rừng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Chile Carolina Toha cho biết: "Số người thiệt mạng có thể sẽ cao hơn nhiều", "Tình trạng của Valparaiso là mong manh nhất"; đồng thời cảnh báo đất nước đang phải đối mặt với thảm họa tồi tệ nhất kể từ trận động đất vào năm 2010 khiến khoảng 500 người chết.

Cháy rừng nghiêm trọng khiến 51 người tử vong, đe dọa các khu đô thị ở Chile - Ảnh 2.

Bà cho biết mối lo ngại lớn nhất là một số đám cháy đang lan rất gần tới các khu vực thành thị, "có khả năng cao ảnh hưởng nặng nề đến người dân, nhà cửa và cơ sở vật chất khác".

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Chile Gabriel Boric nói: "Tình hình thực sự rất khó khăn". Ông kêu gọi người dân Chile hợp tác với các nhân viên cứu hộ.

Ông khuyến nghị: "Nếu được yêu cầu sơ tán, bạn đừng ngần ngại thực hiện điều đó", "Các đám cháy đang lan nhanh và điều kiện khí hậu khiến chúng khó kiểm soát, gồm nền nhiệt cao, gió mạnh và độ ẩm thấp".

Cháy rừng nghiêm trọng khiến 51 người tử vong, đe dọa các khu đô thị ở Chile - Ảnh 3.

Tại Villa Independencia, một khu dân cư ven sườn đồi ở rìa phía Đông của Vina del Mar, cháy rừng đã thiêu rụi nhiều tài sản, cơ sở kinh doanh và phá hủy ô tô, khiến đường phố chìm trong tro bụi.

Hình thái thời tiết El Nino đã gây ra hạn hán và nhiệt độ cao hơn bình thường dọc phía Tây Nam Mỹ trong năm nay, làm tăng nguy cơ cháy rừng. Vào tháng 1, hơn 17.000 ha rừng đã bị phá hủy ở Colombia do cháy rừng sau vài tuần thời tiết khô hạn.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa