Thứ 2, 29/04/2024, 01:36[GMT+7]

Ấn Độ công bố tổng tuyển cử bắt đầu từ ngày 19/4, đảng của Thủ tướng Modi chiếm ưu thế lớn

Chủ nhật, 17/03/2024 | 14:57:31
5,293 lượt xem
Ấn Độ 16/3 tuyên bố cuộc tổng tuyển cử diễn ra trong 6 tuần tại nước này sẽ bắt đầu vào ngày 19/4.

Hầu hết các cuộc khảo sát về cuộc tổng tuyển cử đều dự đoán chiến thắng dành cho Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và đảng Bharatiya Janata (BJP) chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu của ông.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử Ấn Độ, ông Rajiv Kumar, hôm 16/3 đã thông báo tiến trình tổ chức tổng tuyển cử tại nước này, đồng thời khẳng định mọi việc đã được chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hội lớn nhất của đất nước.

Việc bầu cử Hạ viện ở Ấn Độ sẽ diễn ra theo 7 giai đoạn, trong đó các bang khác nhau bỏ phiếu vào những thời điểm riêng biệt và kết quả sẽ được công bố vào ngày 4/6. Hơn 970 triệu cử tri - chiếm hơn 10% dân số thế giới - sẽ bầu 543 thành viên vào Hạ viện của Quốc hội Ấn Độ trong nhiệm kỳ 5 năm.

Công tác kiểm phiếu tại toàn bộ 543 khu vực bầu cử sẽ được tiến hành trong một ngày là vào 4/6, trước thời hạn là ngày 16/6 để thành lập chính phủ mới. Ủy ban bầu cử sẵn sàng hỗ trợ bỏ phiếu tại nhà cho các cử tri trên 85 tuổi và người khuyết tật trên cả nước.

Ông Modi, người đang tái tranh cử nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp, gặp ít thách thức khi liên minh đối lập chính của hơn 20 đảng trong khu vực do đảng Đại hội Quốc gia Ấn Độ lãnh đạo dường như đang rạn nứt, bị chia rẽ bởi các đối thủ, sự đào tẩu chính trị và xung đột ý thức hệ.

Các nhà phân tích cho rằng ông Modi có khả năng trở thành một trong những nhà lãnh đạo nắm quyền trong thời gian lâu nhất của Ấn Độ.

Ấn Độ công bố tổng tuyển cử bắt đầu từ ngày 19/4, đảng của Thủ tướng Modi chiếm ưu thế lớn - Ảnh 1.

Ủy ban Bầu cử Ấn Độ hôm 16/3 thông báo rằng cuộc bầu cử 2024 sẽ được tổ chức theo 7 giai đoạn, bắt đầu từ ngày 19/4.

Mỗi giai đoạn bầu cử sẽ kéo dài một ngày và một số khu vực bầu cử - trải rộng trên nhiều bang, thành phố đông dân và các ngôi làng xa xôi - sẽ bỏ phiếu vào ngày hôm đó. Việc bỏ phiếu so le cho phép Chính phủ Ấn Độ triển khai hàng chục nghìn quân để ngăn chặn bạo lực và vận chuyển các quan chức bầu cử cũng như máy bỏ phiếu.

Ấn Độ có hệ thống bầu cử đa đảng đầu tiên trong đó ứng cử viên nhận được nhiều phiếu bầu nhất sẽ thắng.

Trước cuộc bầu cử, ông Modi đã đi khắp đất nước để khánh thành các dự án mới, phát biểu và giao lưu với cử tri. Sự ủng hộ dành cho nhà lãnh đạo này tăng cao sau khi ông khai trương một ngôi đền Hindu ở phía Bắc thành phố Ayodhya vào tháng 1. Nhiều người coi đây là sự khởi đầu không chính thức cho chiến dịch tranh cử của ông vì nó hoàn thành cam kết theo chủ nghĩa dân tộc Hindu lâu đời của đảng BJP.

Ông Modi, 73 tuổi, lần đầu tiên lên nắm quyền vào năm 2014 với những cam kết về phát triển kinh tế. Kể từ đó, ông ngày càng trở nên nổi tiếng khi kết hợp tôn giáo với chính trị theo một mô hình gây được tiếng vang sâu sắc tại quốc gia phần lớn dân số theo đạo Hindu này.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh ảnh hưởng của Ấn Độ trên trường toàn cầu đã tăng mạnh dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Modi nhờ nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và một phần vì New Delhi được coi là đối trọng với một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Chiến thắng dành cho đảng BJP của ông Modi sẽ nối tiếp chiến thắng trong cuộc bầu cử vào năm 2019, khi đảng này giành được đa số tuyệt đối với 303 ghế quốc hội so với 52 ghế do đảng Quốc đại nắm giữ.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa