Chủ nhật, 28/04/2024, 15:00[GMT+7]

Hội nghị thượng đỉnh EU tìm giải pháp tự chủ phòng thủ

Thứ 6, 22/03/2024 | 08:19:19
5,969 lượt xem
Ngày 21/3, lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu họp thượng đỉnh thường kỳ tại Brussels, Bỉ.

Một trong những vấn đề được thảo luận ngay trong chiều 21/3 là tìm giải pháp và nguồn vốn nhằm xây dựng một hệ thống phòng thủ độc lập của châu Âu, giảm lệ thuộc vào NATO.

Lãnh đạo châu Âu thảo luận một vấn đề quan trọng liệu châu Âu có thể đủ khả năng tự vệ nếu bị tấn công hay không và lấy đâu ra tiền để làm việc đó. Viễn cảnh bầu cử Tổng thống Mỹ vào cuối năm nay làm cho vấn đề thêm cấp bách. Châu Âu lo ngại kịch bản Mỹ có thể do dự khi cần đảm bảo an ninh cho châu Âu theo Hiệp ước NATO.

Việc xây dựng hệ thống phòng thủ rất tốn kém. Hội nghị thượng đỉnh châu Âu sẽ phải thảo luận về từng giải pháp. Giải pháp nào cũng cần phải có tiền. Ý tưởng đang nổi lên là phát hành trái phiếu quốc phòng. Pháp, Estonia và Ba Lan vận động cho hướng đi này, Phần Lan đang cân nhắc, Đức và Hà Lan lại dè dặt. Ý tưởng sửa đổi chức năng của Ngân hàng Đầu tư châu Âu được ủng hộ nhiều hơn, từ trước tới nay ngân hàng này vẫn hạn chế cấp vốn cho các dự án quốc phòng.

Nhu cầu phòng thủ của châu Âu đang cấp bách, trong khi công nghiệp quốc phòng không phải cứ có tiền là ra sản phẩm được ngay. Hội nghị thượng đỉnh EU lần này sẽ phải tìm ra hướng đi, không thể đợi kết quả đàm phán ngân sách dài hạn cho 5 năm tiếp theo.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa