Chủ nhật, 28/04/2024, 12:38[GMT+7]

Hội nghị thượng đỉnh châu Âu tiếp tục tìm cách ngăn chặn nhập cư trái phép

Thứ 7, 23/03/2024 | 18:51:17
5,645 lượt xem
Hội nghị thượng đỉnh châu Âu kết thúc ngày 22/3 đã xem xét thực trạng di cư trái phép.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (trái) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tại cuộc họp báo vào ngày thứ hai và cũng là ngày cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh châu Âu

Hơn 90% người di cư tới châu Âu bất hợp pháp thông qua những đường dây hoặc phương tiện của các băng nhóm buôn người. Liên minh châu Âu dự kiến tạo dựng một liên minh xuyên quốc gia nhằm hợp tác đối phó với vấn nạn này.

Mỗi khi mùa đông lạnh giá trôi qua, châu Âu lại phải bận tâm tới dòng người nhập cư bất hợp pháp. Khi thời tiết ấm lên, người tị nạn lại lên thuyền vượt biển vào châu Âu. Lúc này cả 5 dòng di cư đều qua Địa Trung Hải, phần lớn là từ bờ biển Libya, Tây Balkan, Ai cập, Tây Phi và Tunisia.

Bà Nicole de Moor, Quốc vụ khanh Bỉ về Tị nạn và Di cư, nói: "Lượng người đi qua tuyến đường biển Đông Địa Trung Hải đã tăng đáng kể từ đầu năm nay. Số lượt vượt biên bất hợp pháp tăng 84%. Các quốc gia đều nhấn mạnh phải quản lý biên giới trên biển và đất liền, chống di cư trái phép, ngăn ngừa thương vong và bắt buộc hồi hương những người không đủ điều kiện tị nạn. Hội đồng sẽ tiếp tục theo dõi tuyến di cư này và cả các tuyến khác".

Hội nghị thượng đỉnh châu Âu lại một lần nữa bàn cách ngăn dòng tị nạn. Liên minh châu Âu đã chi rất nhiều tiền, khoản mới nhất là 7,4 tỷ Euro chuyển cho Ai Cập. Khoản tiền hỗ trợ này không phải là để Ai Cập giúp chặn dòng người tị nạn mà là nhằm giữ cho Cairo không bị phá sản. Ai Cập đang đứng trước nguy cơ mất khả năng thanh toán. Nếu kinh tế nước này sụp đổ, người Ai Cập sẽ lại lên thuyền di cư và châu Âu chịu thêm gánh nặng.

Trước đó, 6 tỷ Euro đã được chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ để nước này giúp chặn dòng tị nạn từ Nam Á; 900 triệu Euro hỗ trợ người Tunisia lập nghiệp tại quê nhà, bớt nghĩ tới chuyện ra đi.

Thủ tướng Áo Karl Nehammer tuyên bố: "Chúng tôi tiếp tục bảo vệ biên giới bên ngoài. Áo đã nỗ lực để vấn đề di cư là một trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh, vì một châu Âu an toàn hơn".

Hội nghị thượng đỉnh châu Âu quan tâm sáng kiến mới của Italy. Chính phủ cực hữu Italy cho biết sẽ thuê đất tại Albania, lập 2 trại tạm. Người tị nạn tới bờ biển Italy sẽ được đưa ngay tới Albania phân loại. Albania không thuộc Liên minh châu Âu. Việc làm này nhằm tránh phải trục xuất những người không đủ điều kiện tị nạn khỏi châu Âu. Có một vấn đề rất lớn vào lúc này là người bị trục xuất không chịu hồi hương, nước có người ra đi cũng không mặn mà nhận lại công dân của mình.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa