Thứ 7, 04/05/2024, 04:44[GMT+7]

Hơn 600 người vẫn mắc kẹt sau 3 ngày xảy ra động đất ở Đài Loan (Trung Quốc)

Thứ 7, 06/04/2024 | 21:47:49
7,926 lượt xem
Ít nhất 12 người thiệt mạng và hơn 1.100 người bị thương trong trận động đất mạnh 7,4 độ xảy ra ở Đài Loan (Trung Quốc) hôm 3/4.

Nhân viên cứu hộ đưa người dân, du khách đến nơi an toàn bằng trực thăng UH-60, tại khu vực đậu xe ở Công viên Quốc gia Taroko, Hoa Liên, ngày 6/4

Hiện hơn 600 người - trong đó có khoảng 450 người tại một khách sạn ở Công viên Quốc gia Taroko - vẫn bị mắc kẹt ở nhiều địa điểm khác nhau do lở đất đá và các thiệt hại khác.

Trực thăng cứu hộ Đài Loan (Trung Quốc) đã xuất kích hôm 6/4 để đưa du khách đến nơi an toàn sau khi một trận động đất mạnh cắt đứt đường sá và chặn các đường hầm, khiến hàng trăm người bị mắc kẹt nhiều ngày trên núi.

Lực lượng cứu hộ cũng dự định mang theo thiết bị hạng nặng để nỗ lực đưa hai thi thể nạn nhân bị chôn vùi dưới những tảng đá trên một con đường mòn đi bộ đường dài.

Ít nhất 4 người khác vẫn mất tích trên hầm Chín khúc cua ở Công viên Quốc gia Taroko nổi tiếng với địa hình đồi núi hiểm trở. Công việc tìm kiếm cứu hộ đã được tiếp tục triển khai sau khi bị hoãn lại vào chiều 5/4 do ảnh hưởng của dư chấn động đất.

Hơn 600 người vẫn mắc kẹt sau 3 ngày xảy ra động đất ở Đài Loan (Trung Quốc) - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm tại Công viên Quốc gia Taroko sau trận động đất ở Hoa Liên 

Các máy bay trực thăng của Quân đoàn Dù Quốc gia đã tiếp cận những khu vực bị cô lập gần Công viên Quốc gia Taroko để đưa các du khách bị mắc kẹt đến nơi an toàn. Cho đến nay, có hơn 80 người nước ngoài bị mắc kẹt đã được giải cứu sau trận động đất.

Trang tin tức Đài Loan ET Today cho biết: "Ưu tiên chuyển đi trước người già, người sức khỏe yếu, phụ nữ, trẻ em và người mắc bệnh mãn tính".

Những người sống sót sau trận động đất ở Đài Loan (Trung Quốc) đã kể lại nhiều câu chuyện đau lòng về những tảng đá rơi xuống lòng đường, nhốt họ trong đường hầm cho đến khi lực lượng cứu hộ đến giải cứu.

Lực lượng cứu hộ cũng thả các hộp thực phẩm và đồ dùng cho một nhóm học sinh, giáo viên và người dân tại một trường tiểu học khó tiếp cận.

Thảm họa hôm 3/4 là vụ việc nghiêm trọng nhất ở Đài Loan (Trung Quốc) kể từ khi một trận động đất mạnh 7,6 độ tấn công hòn đảo này vào năm 1999 khiến 2.400 người tử vong - thảm họa thiên nhiên nguy hiểm nhất trong lịch sử vùng lãnh thổ này.

Hơn 600 người vẫn mắc kẹt sau 3 ngày xảy ra động đất ở Đài Loan (Trung Quốc) - Ảnh 2.

Người dân tại trạm chỉ huy cứu hộ tạm thời sau khi được giải cứu khỏi Công viên Quốc gia Taroko ở Hoa Liên, ngày 5/4 sau trận động đất

Việc áp dụng các quy định xây dựng nghiêm ngặt và sự sẵn sàng ứng phó thảm họa trên diện rộng được cho là đã giúp Đài Loan (Trung Quốc) ngăn chặn được một thảm kịch thậm chí còn có thể nghiêm trọng hơn. Cụ thể, các quy định chặt chẽ hơn - bao gồm các yêu cầu nâng cao yêu cầu về địa chấn trong xây dựng và nhận thức rộng rãi về thảm họa của người dân - dường như đã giúp ngăn chặn được một thảm họa nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Một báo cáo sơ bộ của Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Động đất Quốc gia được công bố hôm 5/4 cho thấy 84 tòa nhà đã bị "hư hại nghiêm trọng" do trận động đất, hầu hết ở quận Hoa Liên.

Khoảng 10 người được cho là mất tích, trong đó có 2 người Singapore - được xác định là Sim Hwee Kok và Neo Siew Choo.

Theo nền tảng tin tức tiếng Quan Thoại của Singapore 8World, lần cuối cùng họ được nhìn thấy là khi cặp vợ chồng này lên một chiếc xe bus đưa đón khách du lịch vào sáng 3/4. Họ đang trên đường đến Tianxiang ở huyện Hoa Liên thì xuống xe dọc đường.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa