Thứ 2, 06/05/2024, 18:39[GMT+7]

Triều Tiên kêu gọi cả nước đoàn kết

Thứ 3, 20/12/2011 | 15:00:51
1,341 lượt xem
Sau cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong il vào hồi 8 giờ 30 ngày 17/12 theo giờ địa phương, hưởng thọ 69 tuổi. Ngày 19/12, chính quyền CHDCND Triều Tiên đã ra thông cáo kêu gọi cả nước giữ vững và tăng cường hơn nữa "sự đoàn kết nhất trí trong Đảng, quân đội và nhân dân".

Đại tướng Kim Jong-un, người sẽ thừa kế quyền lãnh đạo của Chủ tịch Kim Jong-il. Ảnh: AFP

Thông cáo do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) phát đi cũng kêu gọi toàn thể đảng viên, công chức và người dân cả nước tiếp tục trung thành với sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un - "người kế tục vĩ đại” sự nghiệp cách mạng của Triều Tiên, vượt qua những khó khăn hiện nay và phấn đấu cho một thắng lợi to lớn.
 
Thông cáo nhấn mạnh, sự ra đi của Nhà lãnh đạo Kim Jong-il là một mất mát to lớn đối với người dân Triều Tiên, nhưng cũng tạo cơ sở chính trị và quân sự vững mạnh bảo đảm bước tiến vững chắc của sự nghiệp cách mạng, đồng thời tạo nền tảng cho sự thịnh vượng của đất nước và dân tộc.
 
Thông cáo kêu gọi người dân Triều Tiên "biến đau thương thành sức mạnh và lòng quả cảm, để phục vụ sự nghiệp bảo vệ vững chắc chế độ xã hội chủ nghĩa và những thành quả cách mạng, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao đời sống người dân".
 
Bên cạnh đó, Đảng Lao động Triều Tiên và người dân Triều Tiên sẽ thúc đẩy quan hệ hữu nghị và đoàn kết với nhân dân các nước, vì nền độc lập, hòa bình và hữu nghị, vì lý tưởng xây dựng một thế giới không có thù hận, chiến tranh.
 
Các nước Đông bắc Á thận trọng với Triều Tiên
 
Sau khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il qua đời, các nước liên quan tới vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đã có những động thái tham vấn để tìm đối sách thích hợp trong tình huống này.
 
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung Hwan hôm nay đã có cuộc gặp với Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc. Cuộc gặp đã đi đến thống nhất về việc Mỹ và Hàn Quốc sẽ theo dõi sát sao tình hình và duy trì các cuộc tiếp xúc cấp cao để cùng phối hợp hành động khi cần thiết.
 
Trước đó, trong cuộc họp báo của Phủ tổng thống, phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ưu tiên hàng đầu của nước này là giữ vững hoà bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.
 
“Nhằm duy trì sự ổn định, chúng ta cần chuẩn bị cho mọi tình huống và phối hợp với cộng đồng quốc tế”, ông Park Jeong-ha, Phát ngôn viên Phủ tổng thống Hàn Quốc nói.
 
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết, quân đội Hàn Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động và đang theo dõi sát sao mọi động thái từ Bình Nhưỡng, nhưng hiện nay họ chưa thấy điều gì bất thường.
 
Tại Nhật Bản, Thủ tướng Yoshihiko Noda cũng triệu tập phiên họp bất thường của hội đồng an ninh quốc gia. Ông Noda cho biết, Nhật Bản cũng cần thận trọng theo dõi. “Chúng ta cần phòng ngừa những sự kiện bất thường từ vụ việc này để nó không gây ảnh hưởng tiêu cực tới hoà bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”. 

Theo VTV, VGP

  • Từ khóa