Thứ 2, 06/05/2024, 22:04[GMT+7]

Nhật Bản thúc đẩy phục hồi kinh tế

Thứ 6, 23/12/2011 | 08:33:02
1,053 lượt xem
Ngày 21/12, Hội đồng Chính sách Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã có quyết định giữ nguyên lãi suất ngắn hạn chủ chốt ở mức cực thấp từ 0% - 0,1% và duy trì chương trình mua lại tài sản nhằm hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế sau thảm họa thiên tai ngày 11/3.

 BOJ cho rằng sự phục hồi kinh tế của Nhật Bản đã tạm ngừng, chủ yếu do các ảnh hưởng của sự suy thoái ở các nền kinh tế bên ngoài và của hiện tượng đồng Yên tăng giá.

Về triển vọng kinh tế, BOJ nhận định hoạt động kinh tế của nước này sẽ hầu như không thay đổi trong thời gian tới. Tuy nhiên, Thống đốc BOJ Masaaki Shirakawa khẳng định nền kinh tế Nhật Bản sẽ quay trở lại quỹ đạo phục hồi từ từ trong tương lai nhờ sự tăng trưởng ở các nền kinh tế mới nổi.

Cũng trong ngày 21/12, Chính phủ Nhật Bản công bố báo cáo về tình hình kinh tế nước này, trong đó khẳng định triển vọng kinh tế của Nhật Bản vẫn không thay đổi cho dù tốc độ hồi phục đang chậm lại. Sản lượng công nghiệp đang phục hồi chậm, chi tiêu dùng cá nhân gần như chững lại, trong khi kim ngạch xuất khẩu không thay đổi.

Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết trong tháng 11/2011, cán cân thương mại của nước này đã bị thâm hụt khoảng 8,8 tỷ USD. Đây là mức thâm hụt vào tháng 11 lớn nhất từ trước tới nay. Trong tháng này, kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản đã bị giảm 4,5% so với cùng kỳ năm trước xuống còn gần 67 tỷ USD, trong khi kim ngạch nhập khẩu lại tăng tới 11% lên mức 75 tỷ USD. Kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh chủ yếu do giá dầu thô đang đứng ở mức cao và Nhật Bản phải tăng cường nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng cho các nhà máy nhiệt điện.

Theo VGP

  • Từ khóa