Thứ 2, 06/05/2024, 18:26[GMT+7]

Ấn Độ cho phép tự do hóa đầu tư trên TTCK

Thứ 3, 10/01/2012 | 15:09:43
1,174 lượt xem
Các nhà phân tích cho rằng, quyết định của Chính phủ Ấn Độ cho phép các nhà đầu tư quốc tế đầu tư trực tiếp vào thị trường chứng khoán (TTCK) nước này là một nỗ lực đáng ghi nhận nhằm khôi phục chương trình cải cách hành chính.

Thông tin về quyết định tự do hóa đầu tư trên TTCK của Ấn Độ được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện những lo ngại về tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại của nước này và nguy cơ các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khỏi thị trường như từng xảy ra trong năm 2011. Chỉ số chứng khoán của Ấn Độ đã sụt giảm tới 25% trong năm 2011, đánh dấu mức giảm tồi tệ nhất trong số những nền kinh tế chủ chốt trên thế giới.

Bộ Tài chính Ấn Độ hy vọng rằng bước cải cách này sẽ giúp mở rộng tiêu chuẩn các nhà đầu tư, thu hút thêm nhiều nguồn lực tài chính nước ngoài và gia tăng thị trường vốn Ấn Độ.

Hiện các nhà đầu tư nước ngoài chỉ được phép đầu tư vào TTCK của Ấn Độ thông qua các thể chế đã được đăng ký và cấp phép.

Một nhà kinh tế nhận định, chính sách mới của Ấn Độ là rất tích cực trong bối cảnh nước này cần thêm nhiều nguồn vốn hơn nữa. Lẽ ra Ấn Độ phải đưa ra chính sách này sớm hơn. Chính sách mới của Ấn Độ là bước đi đúng đắn, song hiệu quả thực sự của nó sẽ chỉ phát huy trong dài hạn, bởi lẽ dòng tiền đầu tư sẽ không ngay lập tức đổ vào Ấn Độ trong bối cảnh các điều kiện của kinh tế toàn cầu vẫn còn rất mong manh.

Trên thực tế, công cuộc cải cách thị trường nói trên của Ấn Độ chỉ là một bước đi nhỏ trong chương trình tự do hóa nhằm thúc đẩy lòng tin kinh doanh, vốn đã chịu ảnh hưởng nặng nề do các đợt tăng lãi suất liên tiếp và đồng Rupee trượt giá mạnh so với USD.

Theo VGP

  • Từ khóa