Thứ 4, 08/05/2024, 06:20[GMT+7]

Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới

Thứ 7, 28/01/2012 | 10:45:02
1,367 lượt xem
Với chủ đề “Sự chuyển đổi vĩ đại - sự hình thành của mô hình mới,” diễn đàn Davos năm nay diễn ra trong 5 ngày với sự tham dự của 2.600 đại biểu hoạt động trong lĩnh vực chính trị và kinh tế trong đó có 40 nhà lãnh đạo các nước và nhiều học giả trên thế giới.

Ảnh minh họa

Diễn đàn Davos hay còn gọi là hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) lần thứ 42 đã khai mạc tại thành phố Davos, Đông Thụy Sỹ ngày 25/1.

Hội nghị sẽ tập trung thảo luận về các đối sách giải quyết khủng hoảng khu vực đồng tiền chung euro và sự suy thoái của kinh tế hiện nay, cách thức vực dậy kinh tế, đối phó với khủng hoảng đè nặng lên mọi khu vực trên thế giới.

Diễn đàn Davos khai mạc trong bầu không khí ảm đạm do cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại các nước Tây Âu. Khu vực đồng euro vẫn chìm trong khủng hoảng, giới chủ, kinh doanh rất bi quan. Kết quả cuộc thăm dò công bố ngày 24/1 của Pricewaterhouse cho thấy trong số hơn 1.250 lãnh đạo doanh nghiệp được hỏi, chỉ có 40% còn tin tưởng là sẽ hoạt động tốt. Năm ngoái, tỷ lệ này là 48%.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ quyết tâm giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu thông qua sự đoàn kết chính trị rộng khắp.

Theo bà Merkel, Liên minh châu Âu dù đang chia sẻ một đồng tiền chung những chưa có kết cầu chính trị để điều hành công việc chung một cách phù hợp. Thủ tướng Merkel cũng thừa nhận rằng, những thiếu sót trong hoạt động của Liên minh châu Âu đã nảy sinh trong nhiều năm qua vì vậy không thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Theo bà Merkel, Liên minh châu Âu sẽ hạ quyết tâm để giải quyết vấn đề của châu lục mình nhằm khôi phục lòng tin của thị trường. Bà Merkel cũng kêu gọi Liên minh châu Âu cần hành động như một chính phủ Trung ương trong khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức cũng nhấn mạnh rằng, để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu hiện nay, cần đến sự đầu tư lớn về tài chính vào quỹ cứu trợ khu vực.

Bên lề diễn đàn, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon ngày 27/1 sẽ chủ trì cuộc họp với chủ đề về phương án xúc tiến năng lượng nhằm đối phó với tình trạng thiếu nguồn cung năng lượng toàn cầu. Trong một tin liên quan, phong trào “Chiếm phố Wall” phản đối việc mưu cầu lợi ích quá mức của phố Wall (Mỹ) đã chuyển thành chiến dịch chiếm Davos.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm nay kéo dài từ ngày 25 - 29/1, tiến hành 250 phiên thảo luận tập trung vào các đề tài như các mô hình tăng trưởng và việc làm, các mô hình đổi mới và lãnh đạo, các mô hình tài nguyên mang tính lâu dài cũng như các mô hình xã hội và công nghệ…

Theo VGP

  • Từ khóa