Thứ 4, 08/05/2024, 09:34[GMT+7]

Mỹ - Israel sẽ ngăn chặn Iran trở thành cường quốc hạt nhân

Thứ 2, 06/02/2012 | 15:39:31
997 lượt xem
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua nói rằng, Mỹ sẽ hợp tác cùng với Israel để ngăn chặn Iran trở thành cường quốc hạt nhân và cho thấy dấu hiệu có khả năng giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay thông qua giải pháp ngoại giao.

Trong bài trả lời phỏng vấn trên Kênh truyền hình NBC từ Nhà Trắng, Tổng thống B. Obama nói rằng, Mỹ và Israel có mối lo ngại “chính đáng” về chương trình hạt nhân của Iran, và tin rằng “Iran phải rút lui”, thoát khỏi bế tắc hiện nay.

Trả lời câu hỏi liệu Israel quyết tâm tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran hay không, ông Obama nói rằng, ông không nghĩ Israel đã đưa ra quyết định như vậy. Hoa Kỳ và Israel sẽ cùng “song hành” để đối phó với vấn đề hạt nhân của Iran. Ông Obama nói rằng “sẽ tham vấn chặt chẽ hơn về quân sự và tình báo giữa hai nước như đã từng hợp tác trước đây”.

Ông Obama nhấn mạnh mục tiêu của ông là giải quyết những bế tắc hạt nhân thông qua biện pháp ngoại giao và nhắc lại rằng, mọi giải pháp vẫn còn bỏ ngỏ. Ông Obama nói: “Một lần nữa, mục tiêu của chúng tôi là giải quyết vấn đề thông qua biện pháp ngoại giao. Đó sẽ là biện pháp thích hợp nhất”.

Ông Obama nói: “Chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân cũng như tạo ra một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân trong khu vực bất ổn này”.

Theo ông Obama, Iran “thấy bị kìm kẹp” hơn bao giờ hết do các lệnh trừng phạt cứng rắn của cộng đồng quốc tế.

Khi được hỏi về khả năng liệu Iran phát động một cuộc tấn công trả đũa trên đất Mỹ hay không, ông Obama nói rằng “ông thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Iran có “ý định hoặc khả năng” họ làm như vậy ở thời điểm này.

Ông Obama đưa ra những bình luận trên sau khi báo chí đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tin rằng Israel sẽ tấn công Iran trong mùa xuân này.

Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của họ là vì mục đích hòa bình.

Iran sẽ giáng trả những nơi xuất phát các cuộc tấn công

Trong khi đó, PressTV dẫn lời Thiếu tướng Mohammad Pakpour, một chỉ huy lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, Iran sẽ không bao giờ khởi đầu cho bất kỳ cuộc chiến nào. Tuy nhiên, Iran sẽ đập tan bất kỳ mối đe dọa hay cuộc xâm lược nào.

Hãng thông tấn Iran (FARS) cho biết, Phó Chỉ huy lực lượng IRGC, Tuớng Hossein Salami hôm qua tuyên bố rằng, Iran sẽ tấn công bất kỳ địa điểm nào là nơi xuất phát các cuộc tấn công nhằm vào Iran.

IRGC hôm thứ bảy thông báo bắt đầu tiến hành các cuộc tập trận mang tên “Hamiane Velayat” ở miền nam Iran. Hiện chưa có thông tin về địa điểm tổ chức và thời gian diễn ra các cuộc tập trận. Tuy nhiên, Iran nói rằng các cuộc tập trận sẽ diễn ra ở khu vực lãnh hải ở miền nam hoặc khu vực gần đó nhằm sẵn sàng đối phó với những mối đe dọa ở vịnh Ba Tư, biển Oman và Eo biển Hormuz - tuyến đường hàng hải vận chuyển dầu quan trọng của thế giới.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa