Thứ 4, 08/05/2024, 08:13[GMT+7]

Thêm 6 nước rút Đại sứ khỏi Syria

Thứ 4, 08/02/2012 | 14:21:35
1,133 lượt xem
Ngày 7/2, 6 nước thành viên Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã quyết định trục xuất các Đại sứ của Syria và triệu Đại sứ của nước mình ở Damas về nước.

(Ảnh: Ria Novosti)

Tuyên bố của GCC nêu rõ các nước thành viên đã quyết định rút Đại sứ khỏi Syria, đồng thời yêu cầu các Đại sứ Syria rời khỏi những nước này ngay lập tức.
 
Theo tuyên bố trên, không có lý do gì để GCC ở lại sau khi chính quyền Syria bác bỏ mọi cố gắng và phớt lờ tất cả các nỗ lực của cộng đồng Arập nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay và chấm dứt đổ máu.
 
Tuyên bố cũng lên án hành động thảm sát dân thường Syria kéo dài suốt 11 tháng qua do chế độ của Tổng thống Bashar Al-Assad tiến hành.
 
Tuyên bố của GCC được đưa ra trong bối cảnh Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Anh và Bỉ đã cho triệu Đại sứ của mình tại Syria về nước để tham vấn, còn Mỹ đã đóng cửa hoàn toàn Đại sứ quán nước này ở Damas.
 
Trong một diễn biến liên quan đến tình hình Syria, ngày 7/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tới thăm Syria.

Sau cuộc hội kiến Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Ngoại trưởng Lavrov cho biết Nga sẽ tiếp tục sử dụng ảnh hưởng của mình để cùng các nhà lãnh đạo Syria giải quyết khủng hoảng tại nước này.

Theo ông Lavrov, Syria cần hòa bình và một thỏa thuận cần đạt được mà không có sự can thiệp nào từ bên ngoài. Ngoại trưởng Nga tái khẳng định Nga sẽ tiếp tục phối hợp với tất cả các bên ở Syria, các nước láng giềng của Syria và các nước thành viên Liên đoàn Arập để giúp chấm dứt bạo lực tại quốc gia này.
 
Ngoại trưởng Nga cũng nói Tổng thống al-Assad sẵn sàng đối thoại với tất cả các lực lượng chính trị ở Syria và sẽ sớm công bố thời điểm tiến hành trưng cầu dân ý về bản Hiến pháp mới.

Theo VGP

  • Từ khóa