Thứ 4, 08/05/2024, 04:37[GMT+7]

Giới chức Hy Lạp đạt thỏa thuận về điều kiện nhận gói cứu trợ mới

Thứ 6, 10/02/2012 | 14:30:16
931 lượt xem
Thoả thuận này sẽ giúp Hy Lạp tiến gần hơn tới việc tiếp cận gói cứu trợ tài chính thứ 2 trị giá 130 tỷ Euro.

Thủ tướng Hy Lạp Papademos họp với lãnh đạo 3 đảng trong liên minh cầm quyền. Ảnh: dantri.com.vn

Ngày 9/2, Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos và các đối tác liên minh đã đạt được thỏa thuận về mức cắt giảm mới trong kế hoạch “thắt lưng buộc bụng”, để có thể nhận được gói cứu trợ tài chính thứ hai có ý nghĩa sống còn đối với nền kinh tế nước này.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), ông Mario Draghi, thông báo sau nhiều phiên thảo luận căng thẳng, giới chức Hy Lạp đã đạt được thỏa thuận về các biện pháp kinh tế khắc khổ bổ sung theo đúng yêu cầu của ECB, Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Thoả thuận này sẽ giúp Hy Lạp tiến gần hơn tới việc tiếp cận gói cứu trợ tài chính thứ hai trị giá 130 tỷ Euro.

Thông cáo ngày 9/2 của Văn phòng của Thủ tướng Hy Lạp đã xác nhận thông tin này, đồng thời cho biết 3 đối tác trong liên minh cầm quyền - gồm Đảng Xã hội, Đảng Bảo thủ và Đảng LAOS – đã đạt được thống nhất về tất cả các điểm trong kế hoạch khắc khổ đề ra. 

Đây là thành quả mà Chính phủ liên hiệp của Hy Lạp đạt được vào phút chót sau hai cuộc họp căng thẳng liên tiếp kéo dài hơn 10 giờ đồng hồ trong ngày 9/2 và ngay trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Tài chính các nước Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) diễn ra ở Bỉ.

Theo các điều khoản đề ra trong kế hoạch này, Hy Lạp sẽ phải cắt giảm 22% mức lương tối thiểu, 15% lương hưu và 15.000 nhân viên trong các ngành dịch vụ dân sự để có thể đáp ứng mục tiêu cắt giảm 150.000 nhân công dư thừa vào năm 2015.

Theo VGP

  • Từ khóa