Thứ 4, 08/05/2024, 08:41[GMT+7]

Đông Nam Á - Điểm sáng về môi trường đầu tư

Thứ 2, 13/02/2012 | 14:09:05
976 lượt xem
Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định, các nền kinh tế ASEAN năm 2012 sẽ tiếp tục giữ đà phát triển tốt đẹp.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo ADB, mức tăng trưởng kinh tế của Indonesia sẽ đứng đầu, đạt 6,5%; tiếp đến là các nước Việt Nam, đạt 6,3%, Philippines 4,8%, Malaysia  4,7%, Thái Lan 4,5% và Singapore 4%.

Công ty Tư vấn quốc tế Koni mới đây công bố “Chỉ số lòng tin về đầu tư trực tiếp toàn cầu FDI” cho thấy, các nước châu Á, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi sẽ là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất năm 2012. Trong các nước ASEAN, Singapore đã từ xếp thứ 24 năm 2011 vươn lên xếp thứ 7, Indonesia từ thứ 20 vươn lên xếp thứ 9, Việt Nam xếp thứ 14, Thái Lan 16.

Năm 2011, sự phát triển các nền kinh tế mới nổi ở châu Á trong đó có các nước ASEAN đã thể hiện nổi bật, môi trường đầu tư cũng tiếp tục được củng cố và cải thiện, thu được thành tích đáng kể.

Bước vào năm 2012, chính phủ các nước Đông Nam Á lần lượt cho biết, sẽ tiếp tục kiên trì các chính sách cải cách và phát triển kinh tế, tiếp tục thực hiện các biện pháp thu hút và mở rộng lĩnh vực đầu tư trực tiếp nước ngoài. Bởi vậy, trong năm 2012, khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục trở thành điểm đến đầu tư tương đối an toàn cho dòng vốn toàn cầu.

Điều đáng chú ý là những năm gần đây, các nước Đông Nam Á không những ra sức phát triển cơ sở hạ tầng và xây dựng ngành nghề trọng điểm của nước mình nhân lúc tình hình tài chính có sự chuyển biến tốt, mà còn tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng mang tính khu vực trên con đường tăng cường hợp tác, thực hiện đúng thời hạn xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Các nước ASEAN nhất trí đồng ý đầu tư 60 tỷ USD cho xây dựng cơ sở hạ tầng như giao thông, khoa học-công nghệ thông tin và phát triển nguồn nhân lực, đẩy nhanh thực hiện kết nối ASEAN. Ngoài ra, các dự án hợp tác năng lượng, du lịch ASEAN đều cần nguồn vốn lớn cho xây dựng. Có thể dự kiến những điểm sáng về xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư phát triển công nghiệp của ASEAN sẽ tiếp tục toả sáng trong 3-5 năm tới./.

Theo VGP

  • Từ khóa