Thứ 4, 08/05/2024, 05:09[GMT+7]

Tổng thống Pháp tuyên bố tái tranh cử

Thứ 6, 17/02/2012 | 09:28:02
1,207 lượt xem
Ông Nicolas Sarkozy ngày 15/2 đã chính thức tuyên bố quyết định tái tranh cử Tổng thống Pháp thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa trong vai trò ứng cử viên của đảng cầm quyền Liên minh vì Phong trào Nhân dân.

Ông Nicolas Sarkozy tuyên bố tái tranh cử Tổng thống Pháp

Tuyên bố trên của ông Sarkozy được đưa ra chưa đầy 10 tuần trước ngày bỏ phiếu và trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ nhà lãnh đạo theo đường lối trung hữu này đang sụt giảm trong các cuộc thăm dò dư luận.

Với khẩu hiệu tranh cử "Tiếp tục tạo nên sự thay đổi", ông Sarkozy cam kết trong trường hợp tái đắc cử sẽ trả lại cho người dân quyền được bày tỏ ý kiến về những vấn đề quốc kế dân sinh bằng cách tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý, mà trước hết là các cuộc trưng cầu về thất nghiệp, trợ cấp thất nghiệp, đào tạo nghề cho những người thất nghiệp và tạo việc làm.

Đây là vấn đề hết sức nóng bỏng đối với người dân Pháp vì trong năm 2011, tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên mức kỷ lục 9,5%. Đương kim Tổng thống Pháp khẳng định quan điểm đặt việc làm vào vị trí trung tâm của mọi vấn đề và bảo vệ người thất nghiệp bằng cách trợ cấp cho họ, nhưng trước hết phải trao cho họ phương tiện để thực hành một nghề mới.

Ông Sarkozy cũng cam kết sẽ xây dựng nước Pháp trở thành một đất nước hùng mạnh mà ở đó, xã hội được tổ chức theo nguyên tắc tất cả mọi người khỏe mạnh, đủ sức lao động đều có việc làm, trong trường hợp không có việc làm sẽ được đào tạo nghề, còn những ai không thể làm việc được nữa sẽ nhận được trợ cấp xã hội.

Việc Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chính thức tuyên bố tái tranh cử đánh dấu sự mở màn cho “cuộc đua  vào điện Elysees 2012”  là cực kỳ khó dự báo vị trí người đứng đầu nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới này.

Đối thủ chính của ông Sarkozy là ứng cử viên Đảng Xã hội Francois Hollande, người đã khởi động chiến dịch tranh cử từ mùa Thu 2011 và đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận.

Kết quả thăm dò mới nhất do Tạp chí VSD thực hiện cho thấy, ứng cử viên Hollande sẽ giành chiến thắng tại vòng 1  với 28% số phiếu ủng hộ, so với 24% của ông Sarkozy, trong khi tỷ lệ này tại vòng bỏ phiếu thứ 2  lần lượt là 57% và 43%.

Theo quy định bầu cử, thời điểm cuối cùng chốt danh sách các ứng cử viên chính thức của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp lần này là ngày 16/3.

Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp dự kiến diễn ra trong 2 vòng: Vòng 1 vào ngày 22/4 và vòng 2 vào ngày 6/5.

Ông Nicolas Sarkozy năm nay 57 tuổi, được bầu làm Tổng thống Pháp năm 2007 với nhiệm kỳ 5 năm.

Theo VGP

  • Từ khóa