Thứ 5, 02/05/2024, 22:38[GMT+7]

Tuyên truyền, hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Thứ 6, 13/11/2020 | 16:55:18
2,062 lượt xem
Với 9 đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) cấp tỉnh, các huyện, thành phố, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đang thể hiện tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ tham gia cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử.

Cán bộ đoàn hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ.

Anh Nguyễn Minh Hồng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Nhằm góp phần thúc đẩy người dân sử dụng DVCTT mức độ 3,4, bên cạnh việc phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thành phố và Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh để bố trí địa điểm cho các đội hình thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân và doanh nghiệp tham gia sử DVCTT mức độ 3, 4, chúng tôi cũng chỉ đạo các đội hình thanh niên tình nguyện trực tiếp đến các hộ gia đình, các doanh nghiệp, tổ chức để tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn và hướng dẫn sử dụng DVCTT mức độ 3, 4; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng và sử dụng mạng xã hội, hệ thống tuyên truyền của Tỉnh đoàn và đoàn cơ sở để tuyên truyền cho người dân, đoàn viên, thanh niên, tổ chức doanh nghiệp sử dụng DVCTT mức độ 3, 4 một cách hiệu quả nhất.

Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Kiến Xương. 

Trước khi được bố trí trực hỗ trợ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Kiến Xương, anh Vũ Tuấn Đạt, Bí thư Chi đoàn tổ dân phố Quang Trung, thị trấn Kiến Xương đã được tập huấn hướng dẫn sử dụng DVCTT mức độ 3, 4 cũng như phong cách ứng xử với người dân. Công việc hằng ngày của an Đạt là hướng dẫn người dân đi đúng các quầy chuyên môn, giới thiệu về DVCTT mức độ 3, 4; lập tài khoản công dân điện tử và các bước thực hiện DVCTT cho người dân. 

Anh Đạt cho biết: Trước đây tôi chưa hiểu lắm về DVCTT nhưng khi được tập huấn, tôi đã nắm được rõ hơn về DVCTT mức độ 3, 4 để tuyên truyền, giúp đỡ người dân nắm rõ, sử dụng ngay tại nhà mà không cần phải đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để nộp hồ sơ nữa. Việc này rất thuận tiện và tiết kiệm thời gian. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cán bộ đang công tác tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Kiến Xương giúp đỡ, hỗ trợ chúng tôi rất nhiều. 

Còn anh Nguyễn Văn Duy, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Hội, thành viên Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân sử dụng DVCTT tại huyện Quỳnh Phụ cho biết: Sau thời gian tham gia hỗ trợ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện, anh em trong đội tiếp tục tuyên truyền tại địa phương mình. Chúng tôi sẽ cùng trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã hướng dẫn người dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có DVCTT, giúp người dân thuận tiện hơn trong quá trình di chuyển, rút ngắn thời gian chờ đợi kết quả, tiết kiệm chi phí cho người dân.

Cán bộ đoàn hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ. 

Không chỉ tại huyện Kiến Xương, Quỳnh Phụ các huyện, thành đoàn trong tỉnh cũng đã thành lập đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT. Tùy theo số lượng thành viên trong đội của mỗi địa phương sẽ phân công, sắp xếp lịch trực cụ thể vào giờ làm việc từ thứ 2 đến thứ 6. 

Theo chị Lê Thị Thanh Huyền, cán bộ phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Vũ Thư: Hiện nay, công dân đến giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, 4 tại cấp huyện, cấp xã còn hạn chế. Để thúc đẩy sử dụng DVCTT, đặc biệt là các DVCTT mức độ 3, 4, huyện Vũ Thư đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Trong đó, Đoàn Thanh niên huyện đã thành lập đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT. Các bạn hỗ trợ công dân rất nhiệt tình. Bởi đây là lực lượng trẻ, năng động và tiếp cận với công nghệ thông tin nhanh, nên việc sử dụng và hướng dẫn cho gia đình họ sử dụng DVCTT sẽ hiệu quả hơn.

Cán bộ đoàn hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Vũ Thư. 

Trên thực tế, không ít người dân, trong đó phần nhiều là những người trung tuổi, cao tuổi  còn lúng túng khi ứng dung công nghệ thông tin để giải quyết các thủ tục hành chính. 

Bà Trần Thị Quế, xã Vũ Đoài (Vũ Thư) cho biết: Tôi cũng đã nghe tới DVCTT nhưng không biết là sử dụng như thế nào, sau khi được đoàn viên thanh niên hướng dẫn, tôi thấy rất tiện lợi. Ở nhà chúng tôi mở điện thoại hoặc máy tính biết được hồ sơ của mình đã giải quyết chưa mà mất thời gian đi lại nhiều. Đây là một việc có ích, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.

Cán bộ đoàn hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ. 

Hiện nay, phần lớn người dân sử dụng điện thoại thông minh có kết nối mạng internet. Do đó, khi các bạn thanh niên tình nguyện tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng DVCTT mức 3, 4 thì người dân rất phấn khởi và đã có nhiều người tin tưởng sử dụng DVCTT. Các đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân sử dụng DVCTT đã và đang khẳng định tính hiệu quả thiết thực, không chỉ giúp người dân làm thủ tục hành chính một cách dễ dàng, nhanh chóng mà còn tạo dựng hình ảnh thanh niên nói chung, người cán bộ, công chức trẻ nhiệt tình, thân thiện, chu đáo và trách nhiệm trong lòng nhân dân.

Xuân Phương