Thứ 5, 02/05/2024, 22:00[GMT+7]

Nhiều giải pháp đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực y tế

Thứ 3, 17/11/2020 | 08:56:23
844 lượt xem
Từ lĩnh vực có số hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 thấp nhất, ngành Y tế đã triển khai các giải pháp quyết liệt, đưa lĩnh vực y tế trở thành lĩnh vực có số hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến cao, có tháng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến/tổng số hồ sơ tiếp nhận đạt 98%. Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi, giảm bớt thời gian đi lại của người dân, doanh nghiệp.

Người dân được yêu cầu thực hiện giao dịch hồ sơ trực tuyến lĩnh vực y tế tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh.

Hiện lĩnh vực y tế có 93 thủ tục hành chính công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4/ tổng số 130 thủ tục hành chính thực hiện tại trung tâm phục vụ hành chính công các cấp. Nếu như từ 1/7 – 15/8, trong tổng số hơn 180 hồ sơ phát sinh chỉ có 1 hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được thực hiện, không có hồ sơ thực hiện ở mức độ 3, đạt tỷ lệ 0,5% thì đến hết tháng 9 tổng số hồ sơ tiếp nhận là 182 hồ sơ, có 54 hồ sơ nộp trực tiếp và 128 hồ sơ nộp trực tuyến. Số hồ sơ giải quyết trực tuyến đã đạt tỷ lệ hơn 70%. Riêng tháng 10, số hồ sơ giải quyết trực tuyến là 163/167 hồ sơ. 

Để đạt được kết quả trên, ngành Y tế đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt. Sở đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện các thủ tục trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 93 danh mục đã được UBND tỉnh phê duyệt; thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục giải quyết và đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các buổi tập huấn, hội nghị giao ban… nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính; thông báo những thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến, thủ tục hành chính bổ sung cũng như thủ tục bãi bỏ; coi việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính là một trong những tiêu chí bình xét thi đua, đánh giá cuối năm giữa các đơn vị. Những trường hợp đến giao dịch tại bộ phận một cửa đều được cán bộ tiếp nhận hướng dẫn tận tình.

Cán bộ ngành Y tế hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. 

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, chuyên viên Văn phòng Sở Y tế làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Những khó khăn, thắc mắc của người dân khi nộp hồ sơ trực tuyến lĩnh vực y tế đều được cán bộ tiếp nhận hướng dẫn, giải đáp kịp thời. Qua việc hướng dẫn, tôi thấy những lỗi mà người dân hay gặp đó là không nhớ mã khóa cập nhật để có thể vào lại hồ sơ đã nhập; quy trình nhập bị sai; việc scan văn bản không để ý lưu bằng đuôi pdf và jpg... gây khó khăn cho cán bộ tiếp nhận. Bên cạnh đó, là những khó khăn trong thanh toán online; có những bộ hồ sơ liên quan đến nhiều giấy tờ, phải thực hiện scan nhiều trong khi việc scan của người dân còn hạn chế; kết quả trả có chữ ký số không được chấp nhận ở một số tỉnh do đó vẫn phải giải quyết bằng văn bản cứng; có một số thủ tục hồ sơ không thể đưa ra thực hiện tại trung tâm phục vụ hành chính công như: giấy khám sức khỏe, giấy giám định, chuyển giới tính; một số thủ tục liên thông liên quan đến nhiều cấp từ cấp xã đến cấp tỉnh… Ngoài ra, nhận thức của một số người dân còn hạn chế, vẫn lựa chọn việc nộp hồ sơ giấy; kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, nhất là người cao tuổi đến xin cấp chứng chỉ hành nghề.

Ông Đỗ Thanh Tùng, Chánh văn phòng Sở Y tế cho biết: Với mục tiêu 100% thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong thời gian tới, ngành Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện các thủ tục, hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của người dân về thực hiện hồ sơ trực tuyến; tiếp tục rà soát, tham mưu bãi bỏ thủ tục không phát sinh hồ sơ; nâng cao năng lực cho cán bộ tiếp nhận ở Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh; đề xuất với Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh tạo môi trường thanh toán phí, lệ phí online để người dân thuận tiện hơn trong giao dịch.

Như Hoàng