Chủ nhật, 05/05/2024, 12:26[GMT+7]

Nhiều tiện ích khi đóng tiếp BHXH tự nguyện qua Cổng dịch vụ công Quốc gia

Thứ 3, 24/11/2020 | 15:55:34
1,003 lượt xem
Để tạo thuận lợi cho người dân, nhiều thủ tục hành chính của ngành BHXH đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công (DVC) Quốc gia, trong đó có thủ tục đóng tiếp BHXH tự nguyện.

Thủ tục đóng tiếp BHXH tự nguyện qua Cổng DVC Quốc gia cho phép người dân nộp trực tuyến số tiền đóng BHXH của mình

Thủ tục đóng tiếp BHXH tự nguyện qua Cổng DVC Quốc gia cho phép người dân nộp trực tuyến số tiền đóng BHXH tự nguyện của mình (hoặc người thân) để được hưởng các chính sách BHXH tự nguyện theo quy định. Quá trình này cắt giảm thời gian, chi phí đi lại, khuyến khích người dân tham gia nhiều hơn, góp phần thực hiện mục tiêu BHXH toàn dân. Người dân có thể yên tâm ngồi nhà đóng tiếp BHXH tự nguyện. 

Bà Vương Thị Liễu, thôn Phụng Thượng, xã Vũ An (Kiến Xương) chia sẻ bà thấy việc đóng BHXH tự nguyện qua Cổng DVC Quốc gia rất tiện lợi. Thay vì việc phải trực tiếp đến đại lý thu BHXH, BHYT, giờ đây bà có thể ngồi tại nhà để thực hiện đóng tiếp BHXH tự nguyện qua Cổng DVC Quốc gia. Quy trình thực hiện rất đơn giản, dễ nhớ, dễ làm.

Để thực hiện việc đóng BHXH tự nguyện qua Cổng DVC Quốc gia, người dùng cần truy cập theo theo đường dẫn https://dichvucong.gov.vn/. Tại giao diện chính của Cổng DVC, chọn mục “Thanh toán trực tuyến”/“Đóng tiếp BHXH tự nguyện, gia hạn BHYT”, sau đó chọn "Đóng tiếp BHXH tự nguyện". Trên cửa sổ giao diện xuất hiện 2 mục “Tài khoản cấp bởi Cổng DVC Quốc gia” và “Tài khoản cấp bởi Bưu điện Việt Nam” người dùng lựa chọn loại tài khoản muốn sử dụng để đăng nhập vào Cổng DVC Quốc gia. Sau khi đăng nhập, người dùng tiến hành nhập mã số BHXH rồi nhấn "Tra cứu". Nếu nhập đúng mã số BHXH, thông tin về người tham gia, phương thức đóng, thời gian đóng và thông tin về cơ quan BHXH sẽ được hiển thị để người dùng kiểm tra. Trong trường hợp không nhớ mã số BHXH, người dùng có thể ấn vào nút “Tra cứu mã số BHXH” để thực hiện tìm kiếm. Tiếp theo, chọn ngân hàng thụ hưởng của cơ quan BHXH rồi nhấn nút "Thanh toán" để tiếp tục. Khi giao diện cổng thanh toán - Payment Platform hiển thị, người dùng có thể lựa chọn ngân hàng hoặc trung gian thanh toán mà người dùng mở tài khoản để thực hiện việc thanh toán. Khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ điều hướng quay trở lại giao diện của Cổng DVC Quốc gia với thông báo "Thanh toán thành công" kết thúc việc đóng BHXH tự nguyện qua Cổng DVC Quốc gia. Đồng thời, BHXH Việt Nam sẽ gửi tin nhắn thông báo tới số điện thoại đã đăng ký với cơ quan BHXH.

Có thể nói, việc đóng tiếp BHXH tự nguyện qua Cổng DVC Quốc gia mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Với dịch vụ thanh toán trực tuyến này, công dân có thể thanh toán cho mình hoặc cho người thân, tiến tới áp dụng cho các đại lý thu BHXH, BHYT. Thời gian tới, BHXH tỉnh Thái Bình sẽ thông tin thường xuyên về việc đóng tiếp BHXH tự nguyện trên Cổng DVC Quốc gia, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của BHXH tự nguyện để thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân. Để khuyến khích người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHXH Việt Nam cũng đã đề xuất Chính phủ nâng mức hỗ trợ từ 30% lên 50% đối với hộ nghèo, từ 25% lên 30% đối với hộ cận nghèo và từ 10% lên 20% đối với các đối tượng còn lại.

Thu Hoài