Chủ nhật, 05/05/2024, 14:55[GMT+7]

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Thứ 4, 25/11/2020 | 15:37:35
1,431 lượt xem
Với 110 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết, thời gian qua, chất lượng giải quyết các TTHC của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có nhiều chuyển biến, mang lại kết quả tích cực, nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi giao dịch.

Cán bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Những ngày cuối tháng 11, tại khu vực giải quyết thủ tục, hồ sơ lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, số lượng người đến giao dịch khá đông. Qua quan sát, đa phần người dân đến thực hiện các TTHC về lĩnh vực người có công, việc làm và an toàn lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội và dạy nghề. Mặc dù số lượng người dân đến giao dịch đông, song các cán bộ rất tận tình, chu đáo trong việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Có mặt từ khá sớm để làm thủ tục đăng ký cấp lại giấy phép cho lao động nước ngoài làm việc tại doanh nghiệp, chị Bùi Thị Thu Hương, Công ty TNHH thương mại EST Vina cho biết đây là lần thứ 2 chị đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để cấp lại giấy phép cho lao động là người nước ngoài. Cũng như lần trước, mọi thủ tục được cán bộ của Sở hướng dẫn rất chi tiết, thái độ làm việc nhiệt tình, niềm nở; các quy trình giải quyết hồ sơ minh bạch, công khai đã tạo sự yên tâm, thoải mái cho người đến giao dịch. Đặc biệt, thời gian giải quyết TTHC rất nhanh chóng, chỉ trong thời gian ngắn chờ đợi chị đã xong các thủ tục và theo lịch hẹn 2 ngày sau đến nhận kết quả. 

Là người trực tiếp hướng dẫn tổ chức, người dân giải quyết hồ sơ, thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, chị Phạm Thúy Phượng, chuyên viên của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, bình quân mỗi ngày có khoảng 400 hồ sơ được tiếp nhận. Mặc dù số lượng hồ sơ nhiều, áp lực công việc cao lại chỉ có 3 cán bộ, song mỗi cán bộ đều cố gắng sắp xếp công việc phù hợp để đảm bảo hồ sơ được giải quyết đúng hạn.

Doanh nghiệp đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm thủ tục đăng ký cấp lại giấy phép cho lao động nước ngoài .

Từ khi triển khai dịch vụ công trực tuyến để giải quyết các TTHC theo các văn bản chỉ đạo của trung ương, của UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai tới các phòng, đơn vị có liên quan việc rà soát, đơn giản hóa TTHC. 

Ông Vũ Ngọc Khánh, Phó Chánh văn phòng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Hiện nay, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chuẩn hóa và công khai 100% thủ tục hành chính thực hiện theo phương án “5 tại chỗ”. Việc giải quyết các TTHC đã nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước, chất lượng phục vụ ngày được nâng cao thông qua thực hiện và duy trì cơ chế một cửa với các TTHC được cải cách theo hướng nhanh gọn, đơn giản, dễ thực hiện, đảm bảo 3 giảm (giảm TTHC, giảm thời gian và giảm chi phí), đồng thời kết hợp với thái độ phục vụ tận tình, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức đã tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc, đem đến sự hài lòng cho người dân.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện tại Sở có 110 TTHC được tiếp nhận, giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trong đó thủ tục giải quyết trực tuyến theo mức độ 3 là 50 thủ tục, mức độ 4 là 9 thủ tục. Các thủ tục đều được niêm yết công khai theo đúng quy định, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, công dân tìm kiếm, tra cứu, hoàn thiện hồ sơ, biểu mẫu phục vụ giao dịch giải quyết TTHC tại Trung tâm. Năm 2019, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã giải quyết 2.155 hồ sơ TTHC, 9 tháng đầu năm giải quyết 4.878 hồ sơ. Đối với hồ sơ giải quyết trực tuyến theo mức độ 3, mức độ 4 tính đến ngày 14/11 được 335 hồ sơ thủ tục. Tất cả các hồ sơ đều được thực hiện thông qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và được giải quyết đúng thời hạn theo quy định, tạo được sự hài lòng cho tổ chức, đơn vị và người dân trong tỉnh. 

Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC, thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chú trọng công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn về cải cách TTHC cho đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn ngành; tăng cường chỉ đạo rà soát, tham mưu xây dựng quy trình giải quyết TTHC theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện để nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ. Đồng thời, tích cực triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, tạo thuận lợi cho người dân thực hiện các TTHC.

Nguyễn Cường