Chủ nhật, 05/05/2024, 14:15[GMT+7]

Tiền Hải: Quỹ hỗ trợ nông dân thúc đẩy nuôi trồng thủy sản

Thứ 2, 15/01/2024 | 06:51:34
2,800 lượt xem
Những năm qua, Hội Nông dân huyện Tiền Hải đã tạo điều kiện cho hội viên, đặc biệt là các hộ nuôi trồng, đánh bắt thủy sản được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân để mở rộng quy mô nuôi trồng, tăng sản lượng, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế.

Nông dân huyện Tiền Hải thu hoạch ngao giống.

Trong nuôi trồng thủy sản, những năm trước đây ông Hoàng Văn Tiến, thôn Minh Châu - hội viên Hội Nông dân xã Đông Minh đều phải tu sửa ao đầm. Nhưng do vốn ít nên bờ đầm, cửa cống không được xây dựng kiên cố. Từ khi được tiếp cận nguồn vốn vay của Hội Nông dân, ông đã đầu tư máy móc, cải tạo ao đầm để phát triển nuôi tôm. Ông Tiến chia sẻ: Mặc dù nguồn vốn vay theo quy định không nhiều nhưng đó là động lực để gia đình tôi đầu tư phát triển mô hình nuôi trồng thủy sản thuận lợi, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, với 7 sào ao nuôi tôm, mỗi năm nuôi được 2 vụ, sau khi trừ chi phí lợi nhuận thu được 240 triệu đồng.

Còn với anh Đặng Văn Giáp, xã Đông Hoàng, nhờ được tiếp cận nguồn vốn của Hội Nông dân nên đã xây dựng thành công và mở rộng quy mô chăn nuôi của mình lên 3 vạn con ếch/năm, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Giáp cho biết: So với nhiều loài vật nuôi khác thì nuôi ếch hiện nay đang có lợi nhuận cao bởi thịt ếch là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, chi phí đầu tư không cao, kỹ thuật nuôi không khó. Mỗi năm, từ mô hình nuôi ếch thương phẩm đã mang lại cho gia đình tôi hơn 300 triệu đồng. Nhờ nguồn vốn vay của Hội Nông dân để xây dựng mô hình nuôi ếch thương phẩm mà tôi đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên quê hương.

Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tiền Hải cho biết: Hiện nay, kinh tế biển của Tiền Hải ngày càng khẳng định vai trò, vị thế trong cơ cấu kinh tế chung của tỉnh. Huyện đã quan tâm, có bước đi thích hợp và những cách làm mới trong quy hoạch phát triển kinh tế biển. Trong đó, Hội Nông dân huyện thời gian qua đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền đến hội viên, nông dân tích cực thi đua lao động sản xuất, đặc biệt là đối với lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Hội đã đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, chất lượng ngày càng được nâng lên, thu hút đông đảo hội viên, nông dân thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo, nhiều hộ vươn lên khá, giàu. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, tạo điều kiện vận động nông dân thực hiện quy vùng sản xuất, sản xuất giống và nuôi trồng thủy hải sản theo hướng công nghệ cao... Năm 2023, sản lượng thủy sản của huyện đạt trên 96.700 tấn, trong đó nuôi trồng đạt 69.607 tấn. Diện tích nuôi tôm công nghệ cao đạt 95ha, năng suất đạt trên 40 tấn/ha, hiệu quả kinh tế cao gấp 3 - 5 lần so với cách nuôi truyền thống. Đóng góp vào kết quả nuôi trồng thủy sản, Hội Nông dân huyện đã tăng cường các nguồn vốn ưu đãi, tín chấp để hội viên, nông dân có cơ hội tiếp cận, giảm bớt áp lực về vốn, mở rộng sản xuất với quy mô lớn hơn. Trong đó, Quỹ hỗ trợ nông dân cấp huyện và cấp cơ sở đạt 565 triệu đồng. Phối hợp ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội đạt 188,58 tỷ đồng; vốn tín chấp Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đạt 410,98 tỷ đồng, tạo điều kiện cho gần 9.700 hộ vay vốn. Các hộ được ưu tiên vay vốn đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Có thể khẳng định, Quỹ hỗ trợ nông dân là một trong những nguồn tín dụng quan trọng, trợ giúp nông dân nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Tiền Hải phát triển kinh tế bền vững. Bên cạnh hỗ trợ vốn, các hộ nông dân mong muốn tiếp tục thường xuyên được tập huấn kỹ thuật nuôi mới để yên tâm sản xuất, nâng cao sản lượng, bảo đảm phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững.

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao được nông dân huyện Tiền Hải đầu tư xây dựng.


Mạnh Thắng