Chủ nhật, 05/05/2024, 07:40[GMT+7]

Tăng cường các biện pháp phòng, chống rét trong nuôi trồng thủy sản

Thứ 4, 17/01/2024 | 09:04:52
3,417 lượt xem
Nhằm hạn chế ảnh hưởng của thời tiết bất lợi, các huyện, thành phố đã tăng cường công tác thông tin, phổ biến các biện pháp kỹ thuật trong phòng, chống rét, bảo đảm an toàn cho diện tích nuôi trồng thủy sản.

Các hộ nuôi trồng thủy sản huyện Thái Thụy sử dụng bạt che chắn cho diện tích nuôi tôm.

Những ngày này, vào đầu giờ sáng, anh Vũ Văn Của, xã Thái Thượng (Thái Thụy) tranh thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho diện tích nuôi tôm như: kiểm tra diện tích các ao nuôi để tăng mực nước ao, phủ bạt xung quanh ao, vận hành máy sục khí. Với nhiều năm kinh nghiệm nuôi trồng thủy sản, anh Của cho biết: Việc tăng mực nước và căng bạt ao là biện pháp thiết thực nhất để phòng, chống rét cho đối tượng nuôi; ngoài ra, tôi còn bổ sung vitamin C vào thức ăn giúp tăng cường sức đề kháng cho tôm. Với quy mô 7 ao nuôi tôm theo hướng công nghệ cao và 4 ao nuôi tôm giống với tổng diện tích 3,5ha, mỗi năm gia đình tôi thu được 56 tấn tôm thương phẩm.

Còn đối với gia đình ông Nguyễn Văn Đình, xã Điệp Nông (Hưng Hà) có lồng nuôi cá trên sông Luộc, mặc dù đã chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho cá, tuy nhiên tình trạng mưa rét nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng, thủy sản mất sức đề kháng có nguy cơ xảy ra dịch bệnh, chết.

Ông Hoàng Minh Giang, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản của tỉnh đạt 15.665ha, trong đó nuôi nước lợ 3.556,5ha, nước mặn 3.169ha, nước ngọt 8.939,61ha... Để bảo đảm an toàn cho nuôi trồng thủy sản, Chi cục Thủy sản đã cử cán bộ chuyên môn kiểm tra, đôn đốc thực hiện phương án phòng, chống rét cho thủy sản nuôi tại các địa phương. Trong đó, tích cực khuyến cáo hàng ngày người nuôi thủy sản cần theo dõi diễn biến thời tiết, điều kiện tự nhiên và các yếu tố môi trường nhằm phát hiện kịp thời các hiện tượng bất thường để có biện pháp xử lý phù hợp, không để xảy ra hiện tượng thủy sản chết do rét. Tích cực phối hợp với các huyện, thành phố triển khai hướng dẫn các cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống và các hộ nuôi thủy sản thương phẩm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống rét cho các đối tượng nuôi. Thường xuyên cập nhật, phổ biến, hướng dẫn trên các phương tiện thông tin diễn biến không khí lạnh, biện pháp chống rét cho cơ sở sản xuất giống thủy sản, nuôi thương phẩm để tránh bị thiệt hại, bảo đảm cung cấp đủ thực phẩm cho thị trường, nhất là dịp tết Nguyên đán.

Theo kỹ sư Nguyễn Thị Hằng, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình, để phòng, chống rét trong nuôi trồng thủy sản, các hộ dân cần duy trì mực nước ao nuôi từ 1,8 - 2,5m. Với những ao không sử dụng bạt để chống rét cần sử dụng bèo tây thả xuống ao che phủ 1/3 - 2/3 diện tích mặt ao về một góc để tránh gió lùa làm giảm nhiệt độ nước, đồng thời chuẩn bị rơm, rạ khô được khử trùng bằng nước vôi, bó thành từng bó hoặc cho vào sọt thả xuống góc ao làm nơi trú ẩn cho cá trước khi có đợt rét xảy ra. Đối với những ao nuôi nước lợ, nước mặn sử dụng bạt để chống rét, kiểm tra lại bạt, dây căng bạt và máy sục khí... Hạn chế đánh bắt, tránh làm cho giống thủy sản bị xây xát, tăng nguy cơ bị nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng tấn công làm giảm sức khỏe của giống thủy sản, gây bệnh và chết. Trong thời gian chống rét, tùy tình hình nhiệt độ nước điều chỉnh khẩu phần ăn cho thủy sản cụ thể theo hướng dẫn của ngành chuyên môn. Sử dụng các loại thức ăn có chất lượng cao, bổ sung vitamin C và khoáng chất để tăng sức đề kháng. Các hộ nuôi trồng thủy sản có điều kiện có thể làm khung và che phủ bề mặt ao bằng bạt màu sáng để ngăn gió, cách nhiệt không khí, tăng khả năng giữ nhiệt cho nước ao nuôi và khi trời có nắng sẽ tăng khả năng hấp thụ năng lượng mặt trời bổ sung nhiệt cho ao nuôi. Trong suốt thời gian rét đậm, rét hại, không dùng lưới, các loại phương tiện đánh bắt và tuân thủ nghiêm hướng dẫn của cơ quan quản lý thủy sản tại địa phương.

Việc chăm sóc tốt các đối tượng thủy sản nuôi trong mùa đông sẽ giúp người dân có nguồn thu, bảo đảm nguồn cung thực phẩm phục vụ thị trường tết và chủ động được nguồn giống cung cấp cho vụ nuôi tới.

Các hộ nuôi cá lồng trên sông triển khai các biện pháp phòng chống rét cho diện tích nuôi thủy sản.


Mạnh Thắng