Thứ 4, 01/05/2024, 12:46[GMT+7]

Lạ kỳ vùng đất có ngọn 'lửa thiêng' cháy rực suốt bốn thiên niên kỷ không tắt

Thứ 5, 15/02/2024 | 14:55:16
3,003 lượt xem
Có một vùng đất trên thế giới nổi tiếng với hiện tượng kỳ diệu và độc đáo: ngọn lửa cháy rực bất kể giông gió hay mưa tuyết, chưa từng tắt suốt 4.000 năm qua.

Ngọn lửa bốc cháy mãnh liệt từ sườn núi, bất chấp mưa gió, suốt 4.000 năm qua

Là mảnh đất giao thoa giữa Đông Âu và Trung Á, Azerbaijan không chỉ ẩn chứa nhiều nét hoang sơ, bí ẩn mà còn sở hữu nhiều di sản văn hóa, lịch sử phong phú. Nhiều du khách đến đây có cảm giác như được trở về thế giới trung cổ của những đế chế xưa.

Đặc biệt, nơi đây còn được mệnh danh là "vùng đất lửa", bắt nguồn từ ngọn lửa vĩnh cửu Yanar Dag. Nằm trên một sườn núi thuộc bán đảo Absheron, cách thủ đô Baku khoảng 25km, ngọn lửa bất diệt này được xem như là một biểu tượng của sự huyền bí và kỳ vĩ.

Khoa học lý giải rằng, hiện tượng kỳ diệu này xuất phát từ nguồn khí đốt tự nhiên dồi dào dưới lòng đất. Do sự thay đổi địa chất, khí gas thoát ra ngoài và bốc cháy liên tục. Ngọn lửa lan tỏa dọc theo sườn núi dài khoảng 10 mét, tạo nên khung cảnh kỳ vĩ, thu hút ánh nhìn của du khách.

Những đám cháy như vậy từng xuất hiện rất nhiều ở Azerbaijan nhưng do chúng làm giảm áp suất khí dưới lòng đất, cản trở việc khai thác khí thương mại nên hầu hết đã bị dập tắt. Yanar Dag là một trong số ít trường hợp hiếm hoi còn sót lại và gây ấn tượng đặc biệt.

Vào ban đêm, khi màn trời tối đen, ngọn lửa Yanar Dag càng trở nên rực rỡ, soi sáng cả một góc trời. Du khách có thể đứng từ xa chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền ảo của ngọn lửa, hay tiến đến gần hơn để cảm nhận hơi ấm lan tỏa.

Ngọn lửa cháy rực tạo ra một cảnh tượng đầy ma mị và hấp dẫn, quyến rũ những du khách đến thăm quốc gia này - Ảnh: CNN

Ngọn lửa cháy rực tạo ra một cảnh tượng đầy ma mị và hấp dẫn, quyến rũ những du khách đến thăm quốc gia này.

Nơi đây không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp kỳ bí mà còn bởi câu chuyện lịch sử và văn hóa lâu đời của người dân Azerbaijan. Vốn dĩ lửa đóng vai trò quan trọng trong tôn giáo Zoroastrian cổ đại ở Azerbaijan. Do đó, người dân Azerbaijan rất tôn kính ngọn lửa bất diệt và coi đây là biểu tượng của sự sống mãnh liệt, của sự thịnh vượng và là niềm tự hào dân tộc.

Ảnh: CNN

Vùng đất huyền bí này không chỉ có ngọn lửa trường tồn với thời gian, mà còn sở hữu những di sản văn hóa và lịch sử độc đáo. Nếu có dịp đến đây, du khách có thể khám phá những cung điện, lăng mộ và di tích lịch sử tại thủ đô Baku hoặc thưởng ngoạn cảnh đẹp của vườn quốc gia Goygol và hồ Gobustan.

Khu bảo tồn Gobustan - Di sản thiên nhiên thế giới tại Azerbaijan - Ảnh: wikipedia

Khu bảo tồn Gobustan - Di sản thiên nhiên thế giới tại Azerbaijan.

Thế giới vẫn đầy những hiện tượng kỳ bí như thế. Ngọn lửa Yanar Dag có lẽ là minh chứng rõ nét về sự kỳ diệu của tự nhiên. Với hơn 4000 năm lịch sử, nó đã trở thành biểu tượng văn hóa độc nhất vô nhị của Azerbaijan. Và chắc chắn vùng đất huyền bí này hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những khoảnh khắc khó quên.

Theo vtc.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày