Thứ 5, 02/05/2024, 16:39[GMT+7]

Đáp ứng kỳ vọng của nông dân

Thứ 4, 06/12/2023 | 08:16:21
9,655 lượt xem
Vừa qua, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đối thoại với đại biểu cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh. Với tinh thần cầu thị, dân chủ, cởi mở, những thắc mắc, kiến nghị của hội viên nông dân đã được đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành trả lời đầy đủ với nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn. Hội nghị đã đáp ứng được kỳ vọng của hội viên nông dân, tạo động lực, niềm tin để nông dân vượt khó thi đua sản xuất, kinh doanh, làm giàu chính đáng ngay trên quê hương.

Mô hình trồng rau theo hướng hữu cơ của HTX Nông nghiệp xanh Trung An, xã Trung An (Vũ Thư).

Ông Lê Hồng Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh với hội viên nông dân diễn ra trong bối cảnh các địa phương trong tỉnh đang nỗ lực tổ chức thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra. Giai cấp nông dân cả nước cũng như nông dân Thái Bình đang thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII. Đặc biệt, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định: “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn là 3 thành tố có quan hệ mật thiết, gắn bó, không thể tách rời, có vai trò, vị trí rất quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nông dân là chủ thể, trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Nông nghiệp là lợi thế quốc gia, trụ đỡ của nền kinh tế”. Thông qua hội nghị đối thoại giúp đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị, đề xuất của nông dân, kịp thời chỉ đạo các ngành chức năng có các biện pháp giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đây cũng là dịp để cung cấp các thông tin, phổ biến các cơ chế, chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông dân, nông thôn của tỉnh trong thời gian qua tới cán bộ, hội viên nông dân; từ đó ngày càng củng cố niềm tin của nông dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành đối thoại với nông dân, ngày 28/11/2023.

Tại hội nghị, nội dung trọng tâm được cán bộ, hội viên nông dân đặt câu hỏi, kiến nghị liên quan khó khăn trong sản xuất nông nghiệp sau đại dịch; việc liên kết sản xuất, kết nối cung - cầu, chế biến, bảo quản sau thu hoạch, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; khó khăn trong sản xuất, ứng dụng công nghệ cao; vấn đề quản lý đất đai, nước sạch, xử lý rác thải, khám chữa bệnh; cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất nông nghiệp; khó khăn trong hoạt động của tổ chức hội nông dân cơ sở, trong hoạt động của các hợp tác xã.

Trong đó, ông Nguyễn Xuân Biên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Độc Lập (Hưng Hà) phản ánh tình trạng một số nhà máy cung cấp nước sạch của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long không đáp ứng yêu cầu về cung cấp nước, chất lượng nước không bảo đảm gây khó khăn trong sinh hoạt của người dân nhiều địa phương. Ý kiến này đã được đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp giải đáp và yêu cầu đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đồng chí Giám đốc Sở Y tế và các cơ quan chức năng liên quan đôn đốc, kiểm tra hoạt động, chất lượng nước của các nhà máy cung cấp cho người dân, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời giúp người dân yên tâm sản xuất, sinh hoạt. Ông Biên đánh giá: Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các ngành đã giải đáp cặn kẽ các ý kiến và cho chúng tôi câu trả lời thỏa đáng, định hướng cho tổ chức hội những việc cần làm để hỗ trợ hội viên. Qua đó giúp chúng tôi nắm được những quan điểm, giải pháp của tỉnh và tuyên truyền đến hội viên nông dân hiểu rõ hơn về các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ nông dân.

Hội viên nông dân nêu ý kiến, kiến nghị với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh.

Là hội viên nông dân tích cực tham gia tích tụ ruộng đất của xã Bình Minh (Kiến Xương) nhưng bà Trần Thị Lanh vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện. Tham gia hội nghị đối thoại đã giúp bà Lanh gỡ bỏ những trăn trở, thắc mắc lâu nay của mình. Theo bà Lanh: Thời gian qua, tỉnh rất quan tâm và ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, trong đó có cơ chế, chính sách tích tụ, tập trung đất đai và chính sách hỗ trợ liên kết, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn gặp khó khăn trong vấn đề giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và loay hoay trong liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản do chưa có thông tin, chưa hướng dẫn cụ thể. Sau khi được đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành giải đáp, định hướng, chúng tôi cảm thấy rất hài lòng và có thêm động lực để tiếp tục đầu tư cho sản xuất.

Ông Nguyễn Đình Chung, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thái Thụy cho biết: Hội nghị đối thoại có ý nghĩa rất quan trọng và được cán bộ, hội viên nông dân trong huyện rất mong chờ. Thông qua hội nghị giúp cán bộ, hội viên nông dân hiểu rõ hơn về các chủ trương, giải pháp của UBND tỉnh, các sở, ngành trước những khó khăn, kiến nghị của hội viên về phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới nâng cao, bảo vệ môi trường. Chúng tôi hy vọng những kiến nghị sẽ được các sở, ngành của tỉnh sớm cụ thể hóa thành các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho nông dân. Theo tôi, hội nghị đối thoại với nông dân cần được tổ chức hàng năm, tạo sự kết nối, củng cố niềm tin của người dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Lần đầu tiên dự hội nghị đối thoại với đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các hội viên nông dân kỳ vọng thời gian tới tỉnh sẽ chỉ đạo giải quyết được những khó khăn của nông dân trong quá trình triển khai phát triển sản xuất nông nghiệp. Qua đối thoại, ban tổ chức hội nghị lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nông dân; nắm bắt những bất cập, vướng mắc trong thực hiện các cơ chế, chính sách của tỉnh liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; từ đó tham mưu UBND tỉnh kịp thời có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và chỉ đạo xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, thiết thực, hiệu quả trong thời gian tới.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Sau hội nghị đối thoại, tỉnh và các sở, ngành mong muốn việc thực hiện các cơ chế, chính sách đã ban hành sẽ được nông dân trong tỉnh tiếp tục ủng hộ và tạo sự chuyển biến trong thời gian tới. Đồng chí cũng khẳng định những bức xúc của người dân cần phải được giải quyết. Cùng với đó, người dân cần chấp hành tốt quy định của pháp luật. Về giải phóng mặt bằng, khi có chủ trương, dự án phù hợp, người dân cần đồng thuận, ủng hộ và cùng lan tỏa, thực hiện cho tốt. Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, nông dân có vai trò, trách nhiệm rất quan trọng và phải tích cực vào cuộc cùng cấp ủy, chính quyền củng cố, nâng cao các tiêu chí, tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Nông dân cần đổi mới tư duy, cách làm, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa, tích tụ ruộng đất sản xuất hàng hóa để thúc đẩy nông nghiệp theo kịp sự phát triển của công nghiệp.

Thông qua hội nghị đối thoại đã thể hiện sự quan tâm, vào cuộc của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đối với nông dân. Hy vọng trong thời gian tới những giải pháp đưa ra tại hội nghị sẽ được triển khai giúp nông dân trong tỉnh vượt qua khó khăn, tiếp tục phát huy vai trò chủ thể, trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày