Thứ 5, 02/05/2024, 18:31[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Thi đua tạo động lực phát triển kinh tế

Thứ 6, 05/04/2024 | 21:41:44
15,473 lượt xem
Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, kinh tế huyện Quỳnh Phụ có bước phát triển vượt bậc, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch, đưa Quỳnh Phụ trở thành “cực tăng trưởng mới” của tỉnh. Yếu tố quan trọng mang lại thành công là huyện đã chủ động phát động, triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.

Công nhân Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor, cụm công nghiệp Đông Hải (Quỳnh Phụ) thi đua sản xuất, kinh doanh.

Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước 

Thời gian qua, nói đến Quỳnh Phụ là nói đến phong trào người dân tự nguyện tham gia góp quyền sử dụng đất để mở rộng đường giao thông. Từ những con đường nhỏ hẹp, lầy lội, đi lại khó khăn, đến nay, sau gần 3 năm triển khai Thông báo kết luận số 220 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc vận động nhân dân tự nguyện góp quyền sử dụng đất không đòi lại, với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của người dân, nhiều tuyến đường khang trang, to rộng đã được hình thành. Để nâng cấp, cải tạo 19 tuyến đường đã có hơn 4.200 hộ dân đồng thuận, tự nguyện hiến tặng không đòi lại khoảng 35ha đất ở và đất nông nghiệp với tổng trị giá hơn 500 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Ngọc Nhường, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện khẳng định: Việc góp quyền sử dụng đất đã thực sự trở thành phong trào thi đua sâu rộng trên địa bàn huyện, có sức lan tỏa ra toàn tỉnh, toàn quốc và thực tế đã đem lại hiệu quả rất cao. Hiện nay, hiến đất đã trở thành “thương hiệu” của huyện, cứ ở đâu làm đường là nhân dân hiến đất. 

Ông Hoàng Đình Hoành, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Nguyên cho biết: Từ phong trào góp quyền sử dụng đất không đòi lại do huyện phát động đã lan tỏa ra các địa phương, trong đó có xã Quỳnh Nguyên. Năm 2023, địa phương được tiếp nhận dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐH.80 và tuyến đường liên xã Quỳnh Nguyên - Quỳnh Bảo với tổng chiều dài 2.350m. Để triển khai dự án cần giải phóng 7.998,7m2 đất thổ cư và đất nông nghiệp của 171 hộ dân. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn tuyên truyền, vận động, tất cả các hộ dân đều đồng thuận hiến đất để mở rộng đường. Đến nay, tuyến đường đang trong giai đoạn hoàn thiện sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. 

Trong sản xuất nông nghiệp, với quyết tâm duy trì năng suất lúa hàng năm đạt trên 71 tạ/ha, các địa phương trong huyện đã hưởng ứng phong trào “Xây dựng cánh đồng mẫu lớn” mà điển hình là thi đua tích tụ, tập trung ruộng đất, liên kết sản xuất, xây dựng thương hiệu nông sản được đông đảo nhân dân tích cực hưởng ứng. 

Ông Đỗ Tiến Công, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Đến nay, toàn huyện có 312 hộ tích tụ, thuê mượn hơn 1.376,5ha đất với quy mô sản xuất từ 2ha trở lên. Bên cạnh đó, huyện đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa hiệu quả thấp sang trồng các loại cây hàng năm, cây màu, cây ăn quả, cây dược liệu nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. 

Liên kết sản xuất, tích tụ ruộng đất góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp cho người dân Quỳnh Phụ. 

Tăng cường kỷ cương, đẩy mạnh cải cách hành chính 

Ông Nguyễn Văn Nhiễm, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Trong 3 đột phá phát triển của Quỳnh Phụ nhiệm kỳ 2020 - 2025, đột phá về cải cách hành chính được huyện đặt lên hàng đầu và đây cũng là phong trào thi đua huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện. Điều đó thể hiện quyết tâm của huyện trong nhiệm kỳ tập trung nâng cao ý thức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ huyện đến cơ sở; kiên quyết loại bỏ tư tưởng lười biếng, ỷ lại, không nỗ lực trong công việc. Thời gian qua, Huyện ủy Quỳnh Phụ đã ban hành nhiều văn bản về tăng cường kỷ cương, kỷ luật, cải cách hành chính. Từ việc luân chuyển, điều động cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý và điều động cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2021 - 2025; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức đến việc sắp xếp đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn huyện. Quyết tâm của cả hệ thống chính trị đã tạo chuyển biến lớn trong cách nghĩ, cách làm tại mỗi đơn vị, địa phương. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thông qua công tác kiểm tra, giám sát ở các cơ quan, đơn vị, địa phương đã phát hiện một số cán bộ, công chức vi phạm trong một số lĩnh vực, nhất là lĩnh vực địa chính, tư pháp... Lãnh đạo huyện đã chỉ đạo xử lý kịp thời, phù hợp, được cán bộ, nhân dân tin tưởng, đánh giá cao. Trong việc sắp xếp đội ngũ cán bộ cấp xã, toàn huyện đã tinh gọn được gần 50 cán bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bố trí cán bộ sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. 

Đến nay, cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở hoạt động nền nếp, kỷ cương, kỷ luật được tăng cường; chính quyền, cán bộ, công chức gần dân, trọng dân, phục vụ lợi ích của người dân, doanh nghiệp. Các phòng, ban chuyên môn cấp huyện, công chức cấp xã thực thi nhiệm vụ trách nhiệm, tận tụy, hiệu quả cao.

Việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật, cải cách hành chính mang lại niềm tin trong nhân dân. 

Các phong trào thi đua đã tạo động lực đưa kinh tế Quỳnh Phụ có bước phát triển vượt bậc. Năm 2023 tiếp tục là năm huyện gặt hái nhiều thành công khi tổng giá trị sản xuất ước đạt 26.255,7 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2022 (xếp thứ hai các huyện, thành phố); thu hút 59 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 4.117 tỷ đồng từ đầu nhiệm kỳ đến nay. An Thái (Quỳnh Phụ) là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025. 

Ông Nguyễn Tiến Quyền, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Năm 2024, trên cơ sở các chỉ tiêu đề ra, huyện sẽ chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, trong đó tập trung vào các lĩnh vực huyện có thế mạnh: giải phóng mặt bằng để thu hút đầu tư, liên kết sản xuất trong nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; kịp thời phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến. Cùng với đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nước và triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương, đưa Quỳnh Phụ tiếp tục bứt phá đi lên. 

Nguyễn Cường 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày