Thứ 6, 10/05/2024, 00:18[GMT+7]

Khởi động mùa du lịch hè

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:56:54
2,106 lượt xem
Sẵn sàng công tác chuẩn bị cho mùa du lịch hè đã cận kề và “dài hơi” hơn là mục tiêu “phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh”, nhiều hoạt động thiết thực đã được các cấp chính quyền, các ngành chức năng phối hợp triển khai nhằm tích cực quảng bá, xúc tiến, đưa hình ảnh du lịch Thái Bình thân thiện đến với du khách trong và ngoài nước.

Du khách quốc tế trải nghiệm sản phẩm tại HTX dệt đũi Nam Cao (Kiến Xương).

Ứng dụng công nghệ số trong quảng bá du lịch

Tháng 3/2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị triển khai gian hàng điện tử trên cổng du lịch thông minh của tỉnh. Các tour, tuyến, điểm du lịch, các đơn vị lữ hành, lưu trú ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh được quảng bá, giới thiệu tại đây đã góp phần tạo nên bức tranh toàn cảnh đa sắc màu của du lịch nội tỉnh. 

Giới thiệu về gian hàng điện tử được triển khai trên cổng du lịch thông minh, ông Trương Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Đây là một trong những tiện ích cung cấp đến người dùng với mục tiêu trở thành sàn giao dịch điện tử uy tín, tin cậy, cầu nối giữa người tiêu dùng và các nhà cung ứng dịch vụ du lịch tại Thái Bình. Cụ thể là du khách có nhu cầu đặt tour sẽ tìm kiếm thông tin, lựa chọn và kết nối với công ty lữ hành ngay trên cổng du lịch thông minh. Du khách có nhu cầu nghỉ dưỡng, đặt phòng tại Thái Bình cũng có thể thực hiện trực tiếp trên gian hàng “Lưu trú”, tìm kiếm thông tin về các khách sạn, xem hình ảnh, video về các loại phòng ở từng mức giá và đặt phòng dễ dàng, thuận tiện. Cổng du lịch thông minh có giao diện thân thiện với người sử dụng nhằm khuyến khích, hỗ trợ các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, cụ thể là các công ty lữ hành, các khách sạn trên địa bàn tỉnh tham gia xây dựng gian hàng trên Cổng. Từ đó, tối đa hóa nguồn khách, tăng doanh thu. Ở chiều ngược lại, du khách trong và ngoài nước cũng dễ tiếp cận với thông tin chương trình tour, các loại phòng và giá phòng cập nhật liên tục, công khai, minh bạch, hướng tới một chuyến đi thuận lợi nhất.

Ông Vũ Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh đánh giá: Số hóa tất cả thông tin về du lịch nội tỉnh đưa lên Cổng du lịch thông minh để cung cấp đến cho du khách là công việc được triển khai rất kịp thời nhằm quảng bá rõ nét và đa dạng nhất về những sản phẩm du lịch của Thái Bình. Xu hướng hiện nay, người người nhà nhà tìm kiếm thông tin trên nền tảng số, nhiều giao dịch được đặt qua trực tuyến, đặc biệt với du khách nước ngoài, việc sử dụng dịch vụ trực tuyến gần như 100%. 

Là một trong những doanh nghiệp nhanh chóng kết nối, tạo gian hàng trên Cổng du lịch thông minh, anh Trần Minh Hải, Giám đốc Công ty du lịch Sơn Hải chia sẻ: Để khuyến khích du khách tích cực sử dụng dịch vụ trực tuyến, ngoài việc cung cấp nhiều hình ảnh về tour du lịch trên Cổng giúp du khách dễ dàng nắm bắt thông tin, lựa chọn lịch trình phù hợp, chúng tôi sẽ có những chương trình ưu đãi, giảm giá thích hợp. Đây sẽ là những chương trình đặc biệt hướng tới học sinh, sinh viên với lịch trình trải nghiệm di tích lịch sử văn hóa, làng nghề nổi tiếng trên địa bàn tỉnh. Thông qua chuyến đi, các em sẽ thêm hiểu, thêm yêu và tự hào về những địa danh trên quê hương mình. 

Chú trọng phát triển không gian, sản phẩm du lịch 

Trên địa bàn tỉnh hiện có các loại hình du lịch: du lịch biển, du lịch sinh thái; du lịch văn hóa, tâm linh; du lịch cộng đồng, trải nghiệm sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống. Theo số liệu thống kê, hoạt động kinh doanh du lịch của tỉnh đã có nhiều tiến triển, số lượng du khách và thu nhập xã hội từ du lịch tiếp tục tăng qua các năm. Năm 2023, lượng khách du lịch tăng 15,5% so với năm 2022, tổng lượng khách ước đạt 815.000 lượt, doanh thu ước đạt 500 tỷ đồng. Bên cạnh khu du lịch sinh thái Cồn Đen (Thái Thụy) đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch, chủ trương đầu tư và triển khai dự án, khu đô thị, du lịch, nghỉ dưỡng, sân golf Cồn Vành - Cồn Thủ (Tiền Hải) cũng đã được điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000; khu du lịch sinh thái rừng ngập mặn Thái Thụy đã có đơn vị tài trợ kinh phí khảo sát, lập đồ án quy hoạch chi tiết là tiền đề để hình thành một khu du lịch sinh thái độc đáo tạo nền tảng phát triển cho ngành du lịch nội tỉnh. Ngoài ra, trong quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình có định hướng phát triển các khu đô thị, du lịch và dịch vụ tập trung với diện tích 3.110ha đang thu hút nhiều nhà đầu tư tài trợ kinh phí quy hoạch, nghiên cứu đầu tư dự án du lịch... 

Các tour du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm dành cho học sinh ngày càng được chú trọng. 

Ông Vũ Trung Kiên, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Minh Phú, đơn vị quản lý khu du lịch sinh thái Cồn Đen chia sẻ: Sẵn sàng cho dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng như mùa du lịch hè biển năm nay, khu du lịch sinh thái Cồn Đen tăng cường đầu tư cơ sở vật chất khang trang, vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp, đồng thời có một số thay đổi tích cực phục vụ du khách như bổ sung khu vực trải nghiệm hoạt động cào ngao ngay sát bờ kè khu du lịch sinh thái, tăng cường lực lượng chức năng thường xuyên túc trực và có thêm các biển báo tại khu vực bờ biển bảo đảm an toàn cho du khách... 

Sự vào cuộc của các ngành chức năng cùng nỗ lực của các điểm đến ngày càng thân thiện, hấp dẫn du khách là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của du lịch nội tỉnh. Đa dạng điểm đến ở nhiều loại hình du lịch, mong rằng khi được quan tâm, đầu tư đúng mức, du lịch Thái Bình sẽ rộng mở cơ hội tiếp đón du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, nghỉ dưỡng. 

Du khách lưu lại những hình ảnh đẹp tại Cồn Đen (Thái Thụy).

Tú Anh