Chủ nhật, 28/04/2024, 18:30[GMT+7]

Ngày tiêu chuẩn thế giới 14 – 10 Tiêu chuẩn quốc tế tạo lập lòng tin đến toàn cầu

Thứ 3, 11/10/2011 | 15:14:35
1,871 lượt xem
Ngày 14 tháng 10 hàng năm đã được Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO chọn làm Ngày Tiêu chuẩn Thế giới.

Ảnh mang tính minh họa

Ngày Tiêu chuẩn Thế giới năm 2011 với thông điệp “Tiêu chuẩn quốc tế tạo lập lòng tin trên toàn cầu” nêu bật tầm quan trọng của tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời là cơ sở vững chắc giúp cho các nhà quản lý, sản xuất, cung cấp dịch vụ và người tiêu dùng có lòng tin về chất lượng của sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ trên phạm vi toàn cầu.

 

Nhân ngày Tiêu chuẩn Thế giới năm nay, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Thái Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bản thông điệp như sau:

 

Trong thế giới ngày nay, chúng ta luôn kỳ vọng rằng mọi thứ sẽ diễn ra như điều mà mình mong muốn.

 

Chúng ta mong muốn rằng mỗi khi nhấc điện thoại lên là có thể kết nối ngay với bất kỳ điện thoại nào trên hành tinh này. Chúng ta mong muốn kết nối với Internet để được cung cấp... tức thì các tin tức và thông tin. Khi ốm đau, chúng ta trông cậy vào các thiết bị y tế sử dụng cho việc chữa trị. Khi ngồi bên tay lái chiếc xe ô tô của mình, chúng ta tin tưởng rằng động cơ, thiết bị lái, phanh và các phương tiện đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ luôn hoạt động một cách tin cậy. Chúng ta mong muốn không bao giờ xảy ra sự cố mất điện và ô nhiễm độc hại.

 

Chính tiêu chuẩn quốc tế tạo cho chúng ta lòng tin này trên phạm vi toàn cầu và đó cũng là một trong những mục tiêu quan trọng của tiêu chuẩn hoá. Các hệ thống, sản phẩm và dịch vụ vận hành như chúng ta mong muốn là vì các đặc tính thiết yếu của chúng ta đã được quy định trong các tiêu chuẩn quốc tế liên quan.

 

Tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu về chất lượng, sinh thái, an toàn, độ tin cậy, khả năng tương tác, hiệu suất và hiệu quả đối với các sản phẩm và dịch vụ. Hơn thế nữa, tiêu chuẩn quốc tế còn giúp các nhà sản xuất có được sự tự tin vào khả năng của mình trong việc vươn tới những thị trường toàn cầu khi biết chắc rằng sản phẩm của mình phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

 

Khả năng tương tác tạo ra khả năng chuyên môn hoá và sản xuất hàng loạt, đồng thời đảm bảo cho người sử dụng có thể nhận được dịch vụ tương đồng ở bất cứ nơi nào họ đến. Vì vậy, tiêu chuẩn quốc tế mang lại lợi ích cho người tiêu dùng cũng như cho cả nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ. Quan trọng hơn là ở các nước đang phát triển, điều này góp phần tạo thuận lợi cho việc sử dụng các sản phẩm, dịch vụ mới và thúc đẩy kinh tế phát triển.

 

Tiêu chuẩn quốc tế tạo lập được lòng tin của chúng ta là do chúng được xây dựng trong một môi trường công khai, minh bạch với sự tham gia rộng rãi của các bên liên quan.

 

IEC, ISO và ITU hợp tác chặt chẽ với nhau trong khuôn khổ Tổ chức hợp tác Toàn cầu về tiêu chuẩn (WSC) với mục tiêu chung là củng cố và gia tăng lòng tin trên phạm vi toàn cầu nhằm kết nối thế giới thông qua các tiêu chuẩn quốc tế.

 

Nguyễn Thị Nga

(Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Thái Bình)

  • Từ khóa