Chủ nhật, 28/04/2024, 18:31[GMT+7]

Hướng tới kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình (31/12/1966 - 31/12/2011) Thái Bình vinh dự 5 lần đón Bác về thăm

Thứ 5, 01/12/2011 | 16:19:02
101,357 lượt xem
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến phong trào cách mạng của các địa phương, trong đó có phong trào cách mạng Thái Bình và Thái Bình cũng là tỉnh vinh dự được năm lần đón Bác về thăm. Mỗi lần, Bác về thăm là mở ra một chặng đường lịch sử mới, tỉnh Thái Bình thêm một bước phát triển, cán bộ, nhân dân thêm nhiều tiến bộ. Biết ơn Bác, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình càng ra sức học tập và làm theo lời Bác.

Ảnh tư liệu

1. Ngay sau ngày cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, chính quyền dân chủ nhân dân vừa lời thành lập, đứng trước muôn vàn khó khăn, thử thách: 28 vạn người chết đói, 500 quân Tưởng kéo vào, quấy phá... Đê Đìa (Hưng Nhân) và đê Mỹ Lộc (Thư Trì) bị vỡ làm ngập cả 8 huyện, thị... 15 giờ, ngày 10-01-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh rời Hưng Yên đến thăm Thái Bình. Người làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại Ủy ban hành chính tỉnh, Người căn dặn: Phải đoàn kết toàn dân, đoàn kết các thân hào, thân sỹ trước hết phải lo giải quyết nạn đói cho nhân dân và nhanh chóng khắc phục đoạn đê mới bị vỡ. Sau đó, Người đến thăm đoạn đê mới bị vỡ – đê Đìa thuộc huyện Hưng Nhân. Trước đông đảo đồng bào Thái Bình, Chủ tịch Hồ Chí Minh động viên và nhắc nhở: nhiệm vụ trước mắt là phải đắp lại đê và cứu đói.

 

2. Ngày 28-4-1946, biết tin nhân dân Thái Bình chỉ trong ba tháng đã khắc phục được hậu quả hai quãng đê bị vỡ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm Thái Bình lần thứ hai. Cùng đi với Người có các ông Huỳnh Thúc Kháng, Lê Văn Hiến và một số lãnh đạo khác. Tại nhà Trí thể dục (thị xã Thái Bình), Người đã gặp gỡ, nói chuyện với hàng vạn cán bộ, nhân dân trong tỉnh. Người khen ngợi thành tích gia tăng sản xuất của nhân dân và kêu gọi mọi người phải đoàn kết, ra sức diệt giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm. Sau đó, Bác đến thăm quãng đê vỡ đã được hàn gắn. Người xem xét rất kỹ đoạn đê và nhắc phải đảm bảo đầm đất kỹ hơn nữa.

 

3. Ngày 26-10-1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Thái Bình lần thứ ba. Tại trụ sở Uỷ ban hành chính tỉnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nghe lãnh đạo tỉnh báo cáo những công việc của tỉnh đã làm được trong năm 1958. Rời trụ sở Uỷ ban hành chính tỉnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm các chuyên gia Trung Quốc tại công trường nhà máy xay. Sau đó, Người tới dự Đại hội sản xuất Đông – Xuân tỉnh Thái Bình.

 

Tại sân vận động thị xã, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có buổi nói chuyện với 4 vạn đại biểu nhân dân Thái Bình các cấp xã, huyện, tỉnh. Người đánh giá cao những thành tích mà quân dân Thái Bình đã đạt được và nhắc nhở một số điểm cần khắc phục như vấn đề tiết kiệm, chủ quan, tự mãn. Cuối cùng, Người kết luận “Thái Bình có nhiều điều kiện thuận lợi, người đông, đất tốt, nước có sẵn, đồng bào và cán bộ phải cố gắng làm cho tỉnh nhà thành một tỉnh gương mẫu trong miền Bắc”.

 

4. Được biết, Thái Bình có phong trào lấn biển khai hoang và toàn tỉnh đạt thành tích cao trong sản xuất, ngày 26-3-1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm và động viên phong trào. Từ máy bay trực thăng xuống, Chủ tịch Hồ Chí MInh gặp gỡ các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các tầng lớp nhân dân ra đón. Đến thăm hợp tác xã Nam Cường, xã điển hình đi đầu trong công tác lấn biển, mở rộng diện tích đất canh tác, Người khen ngợi thành tích ngăn biển, khai phá đất hoang và tặng huy hiệu cho 4 cán bộ, xã viên có thành tích xuất sắc trong xã.

 

Người đến thăm Hội nghị phát động phong trào sản xuất trong nông nghiệp toàn tỉnh, gặp gỡ các đại biểu đang họp tại Đông Lâm. Tại Hội nghị, Chủ tịch Hồ Chí Minh khen ngợi nhân dân Thái Bình có nhiều cố gắng trong tăng vụ, vỡ hoang, làm thuỷ lợi, phân bón. Thay mặt Trung ương, người giao trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên tỉnh Thái Bình phải xây dựng Thái Bình thành một trong những tỉnh khá nhất về mọi mặt. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã tặng huy hiệu của Người cho 14 chiến sỹ thi đua về lao động sản xuất trong toàn tỉnh. Sau đó, Hồ Chủ tịch đi thăm một số gia đình xã viên của xã Đông Lâm, thăm một đơn vị bộ đội đóng quân tại địa phương.

 

5. Chiều ngày 31-12-1966, trong hoàn cảnh thời chiến, Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Thái Bình lần thứ năm. Cùng đi với Bác có các đồng chí: Tố Hữu và Hoàng Anh. Người làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại nơi sơ tán (thôn Đại Đồng, xã Tân Hoà, huyện Thư Trì), nghỉ một đêm tại đây. Sáng 01-01-1967, trong một buổi nói chuyện với trên 100 cán bộ đại biểu đại diện cho bốn vạn đảng viên và trên một triệu đồng báo cùng một số xã viên của hợp tác xã Tân Phong và Hiệp Hoà về đón Bác, Người nói nhiều về sản xuất nông nghiệp. Người nhắc nhở cán bộ và nhân dân Thái Bình phải cố gắng hơn nữa, đặc biệt phải khắc phục một số tật xấu như đánh vợ, chưa coi trọng phụ nữ, không nên chủ quan, tự mãn. Cuối cùng, Người kết luận: “Thái Bình có tiến bộ nhiều, Bác mong các đồng chí và đồng bào đều cố gắng hơn nữa để làm cho Thái Bình trở thành một tỉnh gương mẫu về mọi mặt”.

 

Ngoài những vinh dự trên, nhân dân và Đảng bộ Thái Bình còn nhận được muôn vàn tình thương yêu và chăm sóc của Bác như: trong nhiều năm theo dõi Báo Thái Bình tiến lên, Bác đã thưởng hiệu của Người cho 67 người tốt, việc tốt. Bác khen 41 giáo viên dạy giỏi, 197 học sinh giỏi. Bác hai lần gửi thư khen Hợp tác xã Tân Phong, Đông Bình cách chăn nuôi trâu,  bò giỏi, khen ngợi Hợp tác xã Hiệp Hoà trồng cây giỏi, khen đội Thuỷ lợi Quang Trung làm thuỷ lợi giỏi. Bác gửi Tỉnh uỷ ba tấm ảnh có chữ ký của Người làm phần thưởng. Đầu năm 1969, cả Ban Thường vụ Tỉnh uỷ được vào thăm và chụp ảnh với Bác.

 

 

  • Từ khóa

Phạm Minh Hiếu - 2 năm trước

E cảm thấy rất tự hào về việc Bác Hồ đã đến thăm tinh Thái Bình chúng ta

Tải thêm