Chủ nhật, 28/04/2024, 01:02[GMT+7]

Bác Hồ chúc tết năm Thìn

Thứ 5, 12/01/2012 | 08:13:58
5,938 lượt xem
Trong số những bài thơ xuân ngắn gọn, nôm na nhưng mang nhiều ý nghĩa sâu sắc của Bác có hai bài thơ thuộc năm thìn ở vào hai thời kỳ khác nhau

Bác Hồ chúc tết 1965. Ảnh tư liệu

Theo báo Cứu quốc số 154 ngày 29-1-1946, trong thư Bác Hồ gửi chiến sĩ và đồng bào nhân dịp Tết Bính Tuất, Bác viết:

 

Hỡi đồng bào toàn quốc,Hôm nay là ngày mồng một tết, ngày tết đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tôi thay mặt Chính phủ chúc đồng bào năm mới  muôn sự tốt lành...” Tiếp theo là bài thơ chúc tết đầu tiên của Bác đọc trong đêm giao thừa năm Bính Tuất (1946).

 

Từ đó cho đến khi Người đi xa, hằng năm qua Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Namon>, nhân dân ta có thêm một nếp sống đẹp vào đầu năm mới là được nghe tiếng nói ấm áp, thân thương của Bác Hồ chúc tết Nguyên Đán đúng giờ phút giao thừa.

 

Trong số những bài thơ xuân ngắn gọn, nôm na nhưng mang nhiều ý nghĩa sâu sắc của Bác có hai bài thơ thuộc năm thìn ở vào hai thời kỳ khác nhau:

 

Bài thứ nhất thuộc thời chiến: Quân dân ta đang hăng hái ra sức thi đua ái quốc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đúng giao thừa tết năm Nhâm Thìn (1952), nhân dân cả nước ta vui mừng được nghe Bác đọc bài:

        

THƠ CHÚC TẾT

Xuân này, xuân năm Nhâm Thìn

Kháng chiến vừa sáu năm

Trường kỳ và gian khổ

Chắc thắng trăm phần trăm

Chiến sĩ thi giết giặc

Đồng bào thi tăng gia

Năm mới thi đua mới

Thắng lợi ắt về ta

Mấy lời thật nôm na

Vừa là kêu gọi, vừa là mừng xuân.

 

Bài thứ  hai thuộc thời bình: ( Đầu năm 1964 đế quốc Mỹ chưa đánh phá bằng không quân ra miền Bắc. Ngày 5-8-1946 mới có sự kiện Vịnh Bắc Bộ).

 

Tròn một chu kỳ 12 năm lại đến năm Giáp Thìn 1946). Đó là năm thứ tư của kế hoạch 5 năm lần thứ nhất ở miền Bắc. Từ Hà Nội, đúng giao thừa Tết Nguyên Đán năm ấy Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Nam lại truyền đến cho đồng bào cả nước giọng nói ấm áp của Bác đọc bài thơ:

 

CHÚC MỪNG NĂM MỚI

Bắc Namon> như cội với cành

Anh em ruột thịt đấu tranh một lòng

Rồi đây thống nhất thành công,

Bắc Namon> ta lại vui chung một nhà.

Mấy lời thân ái nôm na

Vừa là kêu gọi, vừa là mừng xuân.

 

Hai bài chúc tết năm thìn của Bác, sau khi nhắc nhở hai nhiệm vụ và định hướng cho năm mới, ở hai câu cuối thể thơ lục bát , Bác chỉ thay có hai từ ở câu lục, còn câu bát giữ nguyên.

 

Bài thơ chúc tết năm Nhâm Thìn (1952) Bác Viết:

Mấy lời thật nôm na

Vừa là kêu gọi, vừa là mừng xuân.

 

Bài thơ chúc tết năm Giáp Thìn (1964) Bác Viết:

Mấy lời thân ái nôm na

Vừa là kêu gọi, vừa là mừng xuân.

 

Câu kết thúc bài thơ chúc tế năm thìn của Bác suốt mấy chục năm qua vẫn tươi nguyên ý nghĩa như lúc Bác đang khỏe mạnh. Mỗi khi đón giao thừa ta như thấy lời Bác vẫn truyền đi thân thương, ấm áp:

Vừa là kêu gọi, vừa là mừng xuân.

 

Nguyễn Văn Thanh

(10/ 24 - ĐăngTất - Đông Hà- Quảng  Trị)

 

  • Từ khóa