Chủ nhật, 28/04/2024, 17:38[GMT+7]

Lội bùn cướp phết Hiền Quan

Thứ 2, 06/02/2012 | 10:17:24
1,916 lượt xem
Quả phết làm từ gốc tre đực có đường kính khoảng 6,7 cm được sơn màu đỏ. Theo quan niệm của người Hiền Quan thì ai sờ vào quả phết đó sẽ được may mắn cả năm

Lễ tế diễn ra rất nghiêm ngặt và nhiều thủ tục kéo dài tới gần hai tiếng.

Hội Phết Hiền Quan là lễ hội dân gian truyền thống diễn ra vào 2 ngày 12, 13 tháng Giêng âm lịch hàng năm tại xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Lễ hội thu hút sự ngưỡng mộ không chỉ nhân dân địa phương mà cả khách thập phương đều kéo về tụ hội. Lễ hội của làng Hiền Quan đã được truyền tụng:

“Mười một là hội Hương Nha
Mười hai Gia Dụ, mười ba hội Hiền”

Lễ hội được tổ chức nhằm tưởng nhớ nữ tướng Thiều Hoa dưới thời Hai Bà Trưng qua đó ôn lại truyền thống thượng võ, đấu tranh giữ nước của dân tộc. Trong lễ hội Hiền Quan, có nhiều hoạt động nhưng hấp dẫn nhất là phần cướp Phết với sự góp mặt của rất đông trai tráng. Họ giành giật quyết liệt những quả Phết vì theo quan niệm Phết là biểu tượng may mắn cả năm của vùng.

Các quả phết được đặt trên ban thờ.

Màn kéo quân đánh phết.

Màn cướp Phết bắt đầu với những pha xô đẩy tranh giành quyết liệt, cùng tiếng hò reo vang dội Theo quan niệm của người dân nơi đây, ai cướp được Phết đem về nhà là cả năm may mắn.

Nhóm thanh niên cướp được Phết trong hiệp đầu tiên không dấu nổi niềm sung sướng.

Hết hội, mọi thứ lại được đưa về đình làng hẹn tới ngày cướp phết năm sau.

Theo VOV

  • Từ khóa