Thứ 2, 29/04/2024, 19:52[GMT+7]

Phong trào luyện tập bóng chuyền hơi ở Đông Hưng

Thứ 7, 20/05/2023 | 08:42:36
1,869 lượt xem
Rất nhiều câu lạc bộ (CLB), đội bóng chuyền hơi ra đời, hoạt động thường xuyên, sôi nổi, thu hút đông đảo các thành viên đủ lứa tuổi tham gia. Thêm vào đó, các giải đấu, giao hữu được tổ chức hàng năm khẳng định bóng chuyền hơi đã trở thành điểm tựa, góp phần đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn huyện Đông Hưng.

Người dân tập luyện bóng chuyền hơi tại nhà văn hóa thôn Duyên Tục, xã Phú Lương (Đông Hưng).

Nhà văn hóa thôn Duyên Tục, xã Phú Lương chiều nào cũng có rất đông người từ già tới trẻ đến sinh hoạt văn hóa, luyện tập thể dục thể thao. Tùy theo sở trường và nhu cầu rèn luyện sức khỏe, mỗi nhóm chia theo bộ môn yêu thích của mình: Nhóm tập nhảy dân vũ, nhóm chơi bóng chuyền, nhóm chơi cầu lông, đi bộ... Nhưng sôi nổi nhất vẫn là môn bóng chuyền hơi. Ngoài những người đang chơi trong sân còn có một tốp ngồi chờ đến lượt vào thay và đông đảo bà con đến xem, cổ vũ.

Chị Nguyễn Thị Then, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Lương cho biết: Từ năm 2016, bóng chuyền hơi được du nhập về thôn. Lúc đầu nam giới tập với nhau, sau chị em thấy môn thể thao này vận động nhẹ nhàng, chi phí ít hơn đánh cầu lông, phù hợp sức khỏe của chị em, tuổi nào cũng tập được nên tham gia tập. Lúc đầu chỉ có vài chị tham gia, đến nay xã đã thành lập được 2 CLB với khoảng 40 thành viên. Trừ những ngày mưa còn lại chiều nào mọi người cũng ra sân nhà văn hóa các thôn Duyên Tục và Duyên Trang Tây luyện tập cùng nhau. Người có nhiều kinh nghiệm chia sẻ cho người mới vào tập để cùng tiến bộ.

Ông Nguyễn Văn Chấn, Bí thư Chi bộ thôn Duyên Trang Tây, một trong những người đầu tiên chơi bóng chuyền hơi của xã chia sẻ: Đây là môn thể thao không dùng nhiều sức, phù hợp với người có tuổi, vì vậy có nhiều người 60 - 70 tuổi vẫn luyện tập thường xuyên. Một quả bóng chuyền hơi đánh 3 tháng mới phải thay quả mới. Sân chơi bóng chuyền không chỉ tạo không khí vui tươi phấn khởi, đoàn kết mọi người với nhau, nâng cao sức khỏe mà nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước chúng tôi cũng lồng gắn tại đây để tuyên truyền, vận động bà con chấp hành. Phú Lương đến nay vẫn là xã duy nhất của huyện có 2 CLB bóng chuyền hơi, tham gia thi đấu nhiều giải cấp tỉnh, cấp huyện đạt giải cao như tại Đại hội thể dục thể thao của tỉnh năm 2022 cả 2 CLB đều tham gia, giành 1 huy chương vàng và 1 giải khuyến khích; giải bóng chuyền hơi nữ của huyện đầu năm 2023 đội của xã giành huy chương vàng.

Không chỉ có Phú Lương, ở nhiều địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện Đông Hưng phong trào luyện tập bóng chuyền hơi cũng phát triển mạnh mẽ như: Đông Sơn, An Châu, Đông Á, Hà Giang, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và một số trường học... Bóng chuyền hơi là môn phối hợp, không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật cao và độ nhanh, khỏe nên ngày càng thu hút nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội tham gia. Nhiều người từ đánh thử rồi thích đến say mê. 

Chị Nguyễn Thị Nhâm, xã An Châu cho biết: Tôi rất thích thể thao, trước tôi đánh cầu lông nhưng từ khi có môn bóng chuyền hơi về địa phương tôi chuyển sang đánh bóng chuyền hơi. Cứ tan làm ở công ty là tôi ra sân cùng mọi người luyện tập. Mọi người trong gia đình đều ủng hộ, khi phải cùng đội đi thi đấu hoặc đi giao lưu công ty đều tạo điều kiện cho tôi nghỉ làm để tham gia.

Để phát triển phong trào thể dục thể thao, huyện Đông Hưng đã tạo điều kiện về chủ trương, cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện gắn với phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở và xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Thường xuyên tổ chức giải thi đấu cấp huyện, các cuộc giao lưu cụm xã, giao lưu cấp huyện tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực cho các đội, các CLB tranh tài, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng chơi bóng để tham gia các giải đấu ở cấp cao hơn. Do vậy, tại Đại hội thể dục thể thao của tỉnh, đội bóng chuyền hơi của huyện vượt qua nhiều đối thủ nặng ký giành huy chương vàng. Hiện nay, các thôn trên địa bàn huyện đều có sân bóng đặt tại nhà văn hóa, hàng ngày có hàng trăm người ở các địa phương, đơn vị tham gia chơi bóng chuyền hơi, điều đó khẳng định sự phát triển của phong trào thể dục thể thao ở cơ sở. 

Phú Lương là xã đạt nhiều thành tích bóng chuyền cao nhất huyện, nhất tỉnh.

Ông Đặng Thành Trung, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Đông Hưng cho biết: Công việc ở Ngân hàng nhiều, để cán bộ, nhân viên có sức khỏe, làm việc hiệu quả hơn, Ngân hàng luôn tạo điều kiện và khuyến khích mọi người tham gia các môn thể thao, trong đó có bóng chuyền hơi. Hàng năm, đơn vị còn phối hợp với các đoàn thể của huyện tổ chức thi đấu giao hữu bóng chuyền hơi để động viên phong trào và mong muốn lan tỏa môn bóng chuyền hơi tới nhiều người.

Việc phát triển phong trào luyện tập bóng chuyền hơi được xem là giải pháp quan trọng nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn huyện Đông Hưng, đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao tại các địa phương.

Thu Hiền