Thứ 2, 29/04/2024, 16:32[GMT+7]

Sôi nổi phong trào văn nghệ, thể thao của người cao tuổi

Thứ 7, 27/05/2023 | 14:49:53
1,927 lượt xem
Vào những buổi sáng sớm, buổi chiều và buổi tối, dạo quanh các nhà văn hóa thôn hay tổ dân phố, không khó để bắt gặp những người cao tuổi (NCT) đang hăng say tập luyện thể thao, văn nghệ. Ngoài việc rèn luyện nâng cao sức khỏe, đây còn là nơi để NCT giao lưu, chia sẻ góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần.

Các câu lạc bộ bóng chuyền hơi của xã Bình Thanh (Kiến Xương) thu hút sự tham gia của nhiều người cao tuổi.

Đúng 16 giờ 30 phút, các tuyển thủ của CLB bóng chuyền hơi NCT thôn Đa Cốc, xã Bình Thanh (Kiến Xương) lại tập trung đông đủ tại sân nhà văn hóa thôn để tập luyện. Khi được tận mắt chứng kiến những pha bóng hay, tình huống phối hợp mãn nhãn mới thấy được tinh thần nhiệt huyết, say mê của NCT với trái bóng tròn. 

Là người đầu tiên mang bóng chuyền hơi về với xã Bình Thanh, ông Lê Văn Bao luôn mong muốn phong trào thể thao tại xã nhà sẽ phát triển mạnh mẽ, tạo nên nhiều sân chơi hơn nữa dành cho NCT. Ông Bao chia sẻ: Để thành lập được các CLB bóng chuyền hơi như hiện tại, tôi phải đi tham dự nhiều trận đấu ở các huyện khác để học hỏi kinh nghiệm tổ chức, duy trì hoạt động của CLB. Hầu hết các thành viên đều là cán bộ về hưu, nông dân, những người chưa từng chơi bóng chuyền hơi nên chẳng mấy ai hiểu rõ về bộ môn này. Sau thời gian dài tuyên truyền, vận động, đến năm 2019, CLB bóng chuyền hơi NCT thôn Đa Cốc chính thức được thành lập với 20 thành viên trên 70 tuổi tham gia tập luyện. Sau đó phong trào chơi bóng chuyền hơi của NCT dần được lan tỏa đến tất cả các thôn trong xã.

Tham gia sinh hoạt tại CLB, các tuyển thủ không chỉ cùng nhau đóng góp để đầu tư dựng cột lưới, vẽ sân mà còn có trang phục thi đấu riêng, bảng tính điểm chuyên nghiệp. 

Ông Lê Hồng Quảng, Chủ tịch Hội NCT xã Bình Thanh cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đã tổ chức nhiều chương trình giao lưu bóng chuyền hơi giữa các thôn và nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của NCT. Toàn xã có 13 CLB hoạt động tại 4 thôn với các bộ môn như: bóng chuyền, văn nghệ, thơ, dân vũ... Các CLB này không chỉ giúp NCT nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần mà còn phục vụ các hoạt động chính trị của xã, ngày lễ trọng đại của địa phương.

Nhiều năm nay, bà Phạm Thị Đạo, thôn Đồng Trang, xã Hồng An (Hưng Hà) vẫn tích cực tham gia sinh hoạt cùng CLB dưỡng sinh tại nhà văn hóa thôn như một thói quen. Cả ngày bà Đạo chỉ mong đến giờ để đi tập dưỡng sinh để cải thiện sức khỏe. “Tôi bị khuyết tật ở chân và mắt kém nên việc đi lại, làm việc rất khó khăn, vất vả. Thế nhưng từ khi tham gia CLB dưỡng sinh, tôi được tập luyện, trò chuyện cùng những thành viên NCT trong thôn tôi thấy sức khỏe của mình tốt hơn trước rất nhiều” - bà Đạo chia sẻ.

Không chỉ có bà Đạo, xã Hồng An có rất nhiều NCT đang mắc phải các căn bệnh hiểm nghèo, gặp vấn đề về sức khỏe. Với họ, việc được tham gia sinh hoạt tại các CLB văn nghệ, thể thao không chỉ còn là sân chơi mà còn là liều thuốc tinh thần giúp họ sống tốt, sống khỏe. 

Bà Bùi Thị Bích, Phó Chủ tịch Hội NCT xã Hồng An cho biết: Hiện tại, trung bình mỗi CLB có từ 30 - 50 thành viên NCT tham gia sinh hoạt. 9/9 thôn đều có CLB dưỡng sinh, văn nghệ, chèo... Hàng năm, Hội NCT xã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ giữa các CLB của NCT. Các tiết mục được dàn dựng công phu, mang hơi hướng hiện đại với các chủ đề về tình yêu quê hương đất nước, tinh thần dân tộc. Thông qua đó làm phong phú đời sống tinh thần của NCT, góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm trong khu dân cư.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Thời gian qua, NCT đã khẳng định vai trò là hạt nhân nòng cốt của phong trào văn nghệ, thể thao. Các hoạt động của NCT ngày càng phát triển đa dạng với nhiều loại hình, thu hút ngày càng đông đảo hội viên tham gia. Để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NCT, thời gian tới, các cấp hội NCT sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Thông qua các hoạt động giúp NCT có cơ hội rèn luyện sức khỏe, gặp gỡ, giao lưu, góp phần củng cố và tăng cường mối đoàn kết, gắn bó giữa các hội viên NCT, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Người cao tuổi xã Hồng An, huyện Hưng Hà tham gia giao lưu văn nghệ.

Nguyễn Triệu