Thứ 5, 02/05/2024, 07:06[GMT+7]

Động lực mới, niềm tin mới trên quê hương Thái Thụy

Thứ 6, 09/02/2024 | 23:56:41
3,862 lượt xem
Năm 2023 đã khép lại, với sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, huyện Thái Thụy đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với bà Thái Thị Thu Hường, Bí thư Huyện ủy Thái Thụy về những thành tựu đạt được trong năm 2023 và định hướng của huyện trong năm 2024.

Lãnh đạo huyện Thái Thụy kiểm tra tiến độ thi công dự án xây dựng tuyến đường quy hoạch số 5 từ đê sông Diêm Hộ đến đường quy hoạch số 2.

Phóng viên: Đánh giá kết quả năm 2023 của huyện, bà có thể khái quát với những nổi bật nào?

Bà Thái Thị Thu Hường: Năm 2023, dưới sự lãnh đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp, tạo điều kiện của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở và các tầng lớp nhân dân trong huyện đã phát huy tốt những thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được kết quả tương đối toàn diện trên các lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Tổng giá trị sản xuất năm 2023 ước đạt 33.490 tỷ đồng, tăng 13,77% so với năm 2022; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 176.927 triệu USD, tăng 35,86%; tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 2.418 tỷ đồng, đạt 172,5% dự toán tỉnh giao, bằng 104,2% so với dự toán huyện giao; tỷ lệ hộ nghèo trung bình giảm 0,2%/năm. Chương trình xây dựng nông thôn mới; sản phẩm OCOP; chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định được chỉ đạo quyết liệt. Hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư, nhiều công trình, dự án quan trọng đã và đang được tích cực triển khai xây dựng, sau khi hoàn thành sẽ là đòn bẩy trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đặc biệt năm 2023, huyện đã thực hiện 23 dự án đầu tư, phê duyệt 106 phương án, tổng diện tích đất thu hồi 423.472m2, kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng 94,5 tỷ đồng; các phương án giải phóng mặt bằng bảo đảm đúng quy trình, quy định của pháp luật; tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu, kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, huyện xếp thứ 4/8 huyện, thành phố về chỉ số DDCI, tăng 3 bậc so với năm 2022. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm chỉ đạo đáp ứng nhu cầu học tập, khám chữa bệnh, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của nhân dân. Công tác an sinh xã hội thực hiện đầy đủ, kịp thời, chi trả các chế độ đúng quy định. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, giữ vững.

Phóng viên: Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Những mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Thụy hướng đến trong năm 2024 cụ thể như thế nào, thưa bà?

Bà Thái Thị Thu Hường: Trong năm 2024, Đảng bộ huyện tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và nội dung chuyên đề năm 2024 về phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân. Phấn đấu năm 2024 giá trị sản xuất đạt 38.826 tỷ đồng, tăng 15,93% so với năm 2023. Có từ 5 xã trở lên đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao; chuẩn hóa 5 sản phẩm OCOP. Phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 0,2%/năm trở lên. Tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa đạt trên 92%. Phấn đấu đạt 36 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố kiểu mẫu. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 91,5%; 100% trẻ em khuyết tật nặng, đặc biệt nặng, trẻ em mất nguồn nuôi dưỡng được trợ cấp hàng tháng, chủ động tổ chức và tham gia đầy đủ các hoạt động vì trẻ em... phấn đấu đưa huyện Thái Thụy trở thành trọng điểm trong phát triển kinh tế của tỉnh.

Thi công tuyến đường quy hoạch số 2, đoạn từ tuyến đường bộ ven biển đến đường tỉnh ĐT.461, huyện Thái Thụy.

Phóng viên: Một mùa xuân mới đã về, mỗi người dân đều có ước mong, niềm hy vọng về một năm mới nhiều niềm vui, hạnh phúc, thành công và thắng lợi mới. Để đạt được các mục tiêu đề ra, theo bà cần có những giải pháp gì?

Bà Thái Thị Thu Hường: Những thành tựu đạt được trong thời gian qua là nền tảng, động lực quan trọng để huyện thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thời gian tới, huyện xác định các giải pháp cần tập trung thực hiện như: Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị của huyện vững mạnh toàn diện trên các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Tiếp tục thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ, hiệu quả giải pháp tái cơ cấu, phát triển ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, giữ vững và nâng cao tiêu chí nông thôn mới đã đạt được. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và bảo vệ môi trường, hoàn thành lập kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2024. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đối với các dự án trên địa bàn huyện, đặc biệt là các dự án trọng điểm như: dự án khu công nghiệp VSIP Thái Bình, khu liên hợp điện khí LNG, dự án đường cao tốc CT.08, các dự án nhà ở thương mại...; kịp thời nhân rộng các mô hình hay, cách làm mới sáng tạo, hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp một cách thực chất, hiệu quả, đa dạng hóa các hình thức và giải pháp kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn vốn trả nợ công, đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, tiếp tục duy trì nền nếp, kỷ cương trong ngành giáo dục và đào tạo, thực hiện đầy đủ, kịp thời, chính sách đối với người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội. Thực hiện nghiêm túc công tác quân sự, quốc phòng, an ninh địa phương. Trên cơ sở thành tựu, kết quả đạt được trong năm 2023, tôi tin rằng động lực mới, niềm tin mới, những mục tiêu đặt ra sẽ trở thành hiện thực trên quê hương Thái Thụy trong năm mới Giáp Thìn 2024.

 Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Nguyễn Thắm

Thực hiện