Thứ 5, 02/05/2024, 20:53[GMT+7]

Gốc có vững, cây mới bền

Thứ 2, 12/02/2024 | 17:40:56
3,734 lượt xem
Quán triệt sâu sắc quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do đảng viên đều tốt”, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp góp phần củng cố tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đảng viên, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện từ cơ sở.

Đảng viên Chi bộ tổ dân phố Minh Hưng, thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư) tích cực sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”.

Tạo nguồn sinh lực mới cho Đảng

Là xã trung tâm phía Nam của huyện Tiền Hải, xã Nam Trung có đồng bào theo đạo Công giáo chiếm khoảng 75% dân số. Cũng giống như nhiều địa phương khác, công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ xã thời gian qua gặp nhiều khó khăn do số thanh niên trong độ tuổi lao động đủ tiêu chuẩn để đưa vào nguồn, tạo điều kiện, giúp đỡ phát triển đảng viên đa số đi học tại các trường cao đẳng, đại học; một bộ phận đi làm tại các công ty, doanh nghiệp; số còn lại ở địa phương lao động sản xuất lại chỉ tập trung vào phát triển kinh tế. Ông Đinh Quang Hưng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để tháo gỡ khó khăn, hàng năm, Đảng ủy xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu phát triển đảng viên cụ thể cho từng chi bộ; đồng thời, chú trọng công tác tạo nguồn kết nạp trong các đoàn thể như hội phụ nữ, hội nông dân. Đây là lực lượng đông đảo ở địa phương hiện nay, trực tiếp lao động sản xuất và tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Ngoài ra, địa phương chú trọng phát triển đảng viên trong đồng bào có đạo. Đảng ủy xã đã ban hành một số nghị quyết chuyên đề; đồng thời chỉ đạo các chi ủy, chi bộ nơi có đông đồng bào theo đạo quan tâm gặp gỡ, trao đổi những khó khăn, thuận lợi trong công việc; tháo gỡ những băn khoăn liên quan đến giáo lý, giáo luật cũng như tâm lý mặc cảm, ngại ngần khi phấn đấu, rèn luyện để đứng trong hàng ngũ của Đảng. Nhờ các giải pháp đồng bộ cùng quyết tâm cao của cấp ủy các cấp nên từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp được 24 đảng viên mới, trong đó 5 đảng viên là người có đạo, riêng năm 2023 kết nạp được 12 đảng viên mới.

Tại Đảng bộ huyện Hưng Hà, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung làm tốt công tác phát triển đảng viên, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục trong công tác xây dựng Đảng. Theo ông Nguyễn Duy Hoan, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy: Một trong những giải pháp có tính bền vững, lâu dài để tạo nguồn kết nạp đảng viên mà cấp ủy các cấp đã triển khai là đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm tại chỗ cho lao động trẻ, thậm chí cả lao động trung niên để họ yên tâm sản xuất, có việc làm và thu nhập ổn định, nhằm “giữ chân” họ ở lại địa phương để có nguồn phát triển đảng viên. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp và học sinh THPT. Năm 2023, Đảng bộ huyện đã kết nạp 191 đảng viên mới, tăng 60% so với năm 2022, trong đó có 31 đảng viên trong doanh nghiệp, 2 đảng viên là học sinh THPT.

Nhìn chung, công tác phát triển đảng viên thời gian qua được các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực gắn với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị. Mặc dù gặp nhiều khó khăn song năm 2023, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 1.337 đảng viên mới, tăng 119 đảng viên so với năm 2022. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) đề ra, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ tỉnh cần nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong công tác phát triển đảng viên để bảo đảm nguồn kế cận, tạo nguồn sinh lực mới cho Đảng. Song song với việc chú trọng công tác phát triển đảng viên, các cấp ủy, tổ chức đảng còn nghiêm túc thực hiện việc rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Trong năm 2023, có 71 trường hợp bị xóa tên trong danh sách đảng viên. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

Xây vững hạt nhân chính trị ở cơ sở

Theo đồng chí Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và củng cố tổ chức cơ sở đảng. Trong đó, đã tham mưu duy trì thực hiện thống nhất ngày sinh hoạt chi bộ hàng tháng trong toàn Đảng bộ tỉnh và phân công cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý về dự sinh hoạt tại các chi bộ, đảng bộ các xã trong tỉnh. Nhằm tạo điều kiện cho cán bộ dự sinh hoạt chi bộ, đảng bộ ở các xã đầy đủ theo quy định, Ban đã tham mưu chỉ đạo việc cử cán bộ về dự sinh hoạt tại các chi bộ, đảng bộ các xã trong tỉnh vào ngày mùng 3 của các tháng chẵn trong năm; đồng thời yêu cầu ban cán sự đảng, đảng đoàn, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh chủ động sắp xếp công việc, bố trí lịch công tác không trùng vào ngày mùng 3 của các tháng chẵn trong năm. Ông Phạm Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy xã Đình Phùng (Kiến Xương) chia sẻ: Mỗi lần về dự sinh hoạt chi bộ ở địa phương, các đồng chí cán bộ của tỉnh, huyện đều thông tin thêm về tình hình kinh tế - xã hội trong tỉnh; giải đáp những khúc mắc liên quan đến việc thực hiện chủ trương, chính sách; lắng nghe đảng viên trực tiếp đề đạt ý kiến, nguyện vọng. Các đồng chí còn tham gia góp ý về quy trình, cũng như nội dung sinh hoạt sao cho đúng và sát với thực tế. Sự quan tâm sâu sát của cán bộ đã giúp chất lượng sinh hoạt của chi bộ được cải thiện rất nhiều, tinh thần của đảng viên theo đó cũng được nâng cao. Nhiều khó khăn ở địa phương, cơ sở được các đồng chí quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn tháo gỡ kịp thời.

Việc đưa vào triển khai sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” trong Đảng bộ tỉnh sau hơn 2 năm ngày càng phát huy tính năng, hiệu quả trong quá trình sử dụng, đặc biệt là góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thông qua việc cung cấp một cách hệ thống, đầy đủ các bước quy trình sinh hoạt chi bộ và tạo điều kiện để đảng viên được tiếp cận các thông tin về nội dung sinh hoạt sớm hơn giúp cho việc đánh giá, tham gia ý kiến trong sinh hoạt chi bộ nhanh hơn, sâu hơn, rút ngắn thời gian sinh hoạt mà vẫn bảo đảm chất lượng. Ông Đỗ Ngọc Quý, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Minh Hưng, thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư) cho biết: Do được tiếp cận, nghiên cứu trước nội dung nên các ý kiến đóng góp của đảng viên tại các buổi sinh hoạt chi bộ sôi nổi hơn và sâu hơn, sát với tình hình thực tế. Một số đảng viên có tâm lý ngại phát biểu trực tiếp tại cuộc họp tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết của chi bộ qua phần mềm, hay là dù vắng mặt, không tham gia sinh hoạt chi bộ được thì đảng viên cũng có thể tiếp cận nội dung sinh hoạt của chi bộ một cách nhanh nhất. Vì vậy, nghị quyết của chi bộ sau khi ban hành đều nhanh chóng đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực. Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tiền Hải: Hiện có trên 85% đảng viên trong Đảng bộ huyện đã cài đặt và sử dụng phần mềm. Thông qua việc triển khai sử dụng phần mềm đã giúp cho việc sinh hoạt chi bộ ở cơ sở đi vào nền nếp và quy củ hơn. Các chi bộ duy trì sinh hoạt vào đúng thời gian quy định, đảng viên sắp xếp công việc đến dự họp đúng thời gian. Các bước sinh hoạt theo đúng quy trình quy định. Do được tiếp cận trước nội dung sinh hoạt, đảng viên có thời gian nghiên cứu sâu nên trong các buổi sinh hoạt có sự tương tác, trao đổi tích cực, chất lượng nghị quyết của chi bộ nhờ vậy cũng được nâng lên.

Cùng với đó, việc xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu được các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai thực hiện hiệu quả, đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cấp ủy, cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng hoạt động của chi bộ. Góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của đảng viên; nâng cao chất lượng chi ủy, bí thư chi bộ; xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Theo kết quả đánh giá, xếp loại năm 2023, tỷ lệ chi bộ hoàn thành nhiệm vụ trở lên chiếm 99,8%, trong đó hoàn thành tốt nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 94,1%.

Chi bộ 11, Đảng bộ phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) duy trì thực hiện nghiêm túc nền nếp sinh hoạt đảng.Việc được lựa chọn xây dựng chi bộ kiểu mẫu là động lực giúp Chi bộ Trường THCS Bùi Viện, xã An Ninh (Tiền Hải) lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ.  

Đào Quyên