Thứ 5, 02/05/2024, 16:32[GMT+7]

Tết ấm áp “tình dân, nghĩa Đảng”

Thứ 5, 15/02/2024 | 08:43:58
2,539 lượt xem
Tết Giáp Thìn 2024 đã đi qua, nhân dân Thái Bình cùng với cả nước được đón tết trong bình yên và hạnh phúc. Ai cũng rạng rỡ, tươi vui, bắt tay vào thực hiện những dự định, kế hoạch mới để những ước mơ tốt đẹp thành hiện thực.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng quà, chúc tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hưng Hà.

Mọi người, mọi nhà đều có tết

Sau đêm giao thừa tràn ngập sắc pháo hoa rực rỡ, cái rét ngọt của ngày đầu năm mới mang theo nắng xuân ấm áp trải khắp muôn nơi càng làm cho lòng người thêm rộn ràng, phấn chấn. Người người, nhà nhà sum vầy đón xuân, trao cho nhau những nụ cười, lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất. Tết Giáp Thìn tiếp tục là cái tết ấm áp “tình dân, nghĩa Đảng” khi chủ trương đón tết lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, chung tay hướng về cơ sở chăm lo cho đối tượng chính sách, chia sẻ với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã được các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt. 

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà, chúc tết Công ty Điện lực Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà, chúc tết cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại trận địa pháo hoa đêm giao thừa tại Quảng trường Bác Hồ với nông dân Việt Nam.

Trong những ngày trước tết, các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương đã về thăm và tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đi thăm, chúc tết các đồng chí lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, một số bệnh viện, trung tâm điều dưỡng, trung tâm bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo, công nhân lao động và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, văn nghệ sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo tiêu biểu; chúc thọ người cao tuổi tròn 100 tuổi, các đơn vị lực lượng vũ trang, các đơn vị làm nhiệm vụ trong những ngày tết; kiểm tra tình hình tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong dịp tết ở các địa phương, một số thôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị. Toàn tỉnh đã hoàn thành tốt việc chuyển quà của Chủ tịch nước đến các đối tượng người có công, người cao tuổi tròn 100 tuổi với số tiền trên 24 tỷ đồng. Cùng với đó, tỉnh đã trích ngân sách hơn 97,2 tỷ đồng tặng quà người có công, lão thành cách mạng, đảng viên 30 năm tuổi đảng trở lên, người nghèo, người cao tuổi, đối tượng bảo trợ xã hội, công nhân lao động, hội viên các đoàn thể, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Các huyện, thành phố trích ngân sách hơn 20,3 tỷ đồng; các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân trích quỹ, quyên góp hơn 56,4 tỷ đồng tặng quà người có công và các đối tượng xã hội. Tổng số tiền chăm lo tết Giáp Thìn 2024 cho các đối tượng khoảng 198 tỷ đồng, tăng 1,8 tỷ đồng so với tết Quý Mão 2023. 

Bà Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: MTTQ tỉnh cùng các tổ chức thành viên chủ động kêu gọi, vận động nguồn lực xã hội hóa từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để chăm lo tết cho nhân dân. Điều rất phấn khởi là tết năm nay 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn đều được nhận quà tết.

Bà Nguyễn Thị Ngà, xã Bắc Sơn (Hưng Hà) chia sẻ: Cuộc sống của chúng tôi còn nhiều khó khăn nhưng luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền và cộng đồng xã hội. Dịp tết này, gia đình tôi và các hộ nghèo trong xã được tặng quà là sự động viên rất lớn cả về vật chất và tinh thần nên năm mới chúng tôi sẽ cố gắng lao động sản xuất thật tốt để cuộc sống tốt hơn.

Năm 2023 là năm có rất nhiều khó khăn; song vượt lên tất cả, kinh tế của tỉnh duy trì tăng trưởng ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng lên. Thị trường những ngày giáp tết khá sôi động, sức mua của nhân dân tăng nhưng không có biến động lớn về giá hàng hóa, dịch vụ; các mặt hàng thiết yếu được bảo đảm, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Toàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra 173 cơ sở sản xuất, kinh doanh; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, vi phạm về an toàn thực phẩm, hàng hóa gian lận nguồn gốc xuất xứ. Ngành ngân hàng tổ chức hệ thống máy ATM, máy POS hoạt động thông suốt, đồng thời bảo đảm đủ lượng tiền mặt đáp ứng nhu cầu thanh toán, trả lương và rút tiền, chi trả kịp thời kiều hối. Các ngành trong khối tài chính, bảo hiểm xã hội kịp thời cấp phát, chi trả tiền lương và các khoản trợ cấp cho cán bộ, công chức, viên chức và đối tượng chính sách; các doanh nghiệp bảo đảm tiền lương, tiền thưởng tết cho người lao động. 

Theo báo cáo của Văn phòng Tỉnh ủy: Mức thưởng tết Giáp Thìn 2024 của các doanh nghiệp bình quân 5,8 triệu đồng/người; 6,8 triệu đồng/người đối với doanh nghiệp nhà nước, 4,6 triệu đồng/người đối với doanh nghiệp ngoài nhà nước và 6,038 triệu đồng/người đối với doanh nghiệp FDI. Các cơ quan hành chính sự nghiệp được giao tự chủ khoản chi hành chính, biên chế đều tiết kiệm chi để hỗ trợ thêm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Tết “an ninh, an toàn, an dân”

Trước và trong tết, toàn bộ lưới điện cao thế 220kV, 110kV được vận hành tuyệt đối an toàn, ổn định, không có sự cố xảy ra, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tăng cường năng lực hệ thống, bảo đảm các hệ thống thông tin hoạt động an toàn, ổn định. Ngành giao thông vận tải cùng các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra an toàn bến, bãi, các phương tiện giao thông thủy, bộ, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.

Lực lượng công an làm nhiệm vụ trong đêm giao thừa. Ảnh: Minh Nguyệt

Giữ bình yên cho nhân dân vui tết đón xuân, lực lượng quân sự, công an, biên phòng phối hợp với các ngành, địa phương đồng loạt triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, đấu tranh ngăn chặn các vi phạm về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo, đèn trời; tổ chức thường trực sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ an toàn các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa trọng điểm của tỉnh theo quy định. Các cấp, các ngành và nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm được thực hiện tốt. Các cơ sở y tế tổ chức trực tết, bố trí đủ cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, phương tiện và phân công bác sĩ, nhân viên y tế đón tiếp, điều trị, chăm sóc bệnh nhân chu đáo. Trong những ngày nghỉ tết, trên địa bàn tỉnh không xảy ra ngộ độc thực phẩm đông người.

Màn pháo hoa mừng xuân Giáp Thìn tại huyện Hưng Hà. Ảnh: Thanh Thủy

Năm nay, người dân Thái Bình đón tết trong niềm phấn khởi bởi quê hương có nhiều đổi mới và phát triển. Khắp các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn đều được trang trí cờ hoa rực rỡ, treo khẩu hiệu, pa nô, áp phích mừng Đảng, mừng xuân. Tỉnh đã chỉ đạo tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao phục vụ nhân dân; tổ chức 11 điểm bắn pháo hoa tầm thấp trong đêm giao thừa bằng nguồn kinh phí xã hội hóa bảo đảm tuyệt đối an toàn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết trong nhân dân.

Tết năm nay còn trở nên ấm áp hơn với hoạt động chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi dịp đầu xuân ở khắp các địa phương. Từ thành thị đến nông thôn đều sôi nổi các hoạt động văn hóa, thể thao mừng xuân mới. Nhiều lễ hội truyền thống mang theo những khát vọng về cuộc sống no ấm, thái hòa của nhân dân cũng được tổ chức tạo nên bức tranh xuân ấm áp, nghĩa tình. Những người con xa xứ trở về quê hương đều thấy hạnh phúc, bình yên và tự hào. 

Anh Nguyễn Văn Du, xã An Thanh (Quỳnh Phụ) chia sẻ: 6 năm tôi đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, mỗi lần tết đến đều thấy nhớ quê da diết. Năm nay, được trở về quê hương đón tết cổ truyền, tôi thấy hạnh phúc vô cùng, thấy quê hương đổi thay rất nhiều, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, người dân có cuộc sống tốt hơn. Tôi sẽ ở lại quê lập nghiệp để đóng góp cho sự phát triển của quê hương.

Đón một cái tết “an ninh, an toàn, an dân”, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình khởi động năm mới Giáp Thìn 2024 bằng các hoạt động nhiều ý nghĩa: Tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” gắn với tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng, ra quân chăm sóc, bảo vệ cây xanh và vệ sinh môi trường tại các khu vực công cộng, các tuyến đường, khu dân cư; phát động doanh nghiệp thi đua sản xuất, kinh doanh; khởi công một số công trình, dự án lớn... Thời tiết ấm áp của những ngày đầu năm mới đã tiếp thêm khí thế cho bà con nông dân thi đua lao động sản xuất, phủ xanh những cánh đồng, hy vọng về những mùa màng bội thu. Trên công trường, trong các nhà máy, xí nghiệp rộn ràng tiếng máy, khí thế lao động, sản xuất khẩn trương để làm ra nhiều của cải vật chất. 

Chị Nguyễn Thị Hương, công nhân Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao chi nhánh Thái Bình (trú tại phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình) cho biết: Bắt tay vào công việc sau kỳ nghỉ tết, tôi và anh chị em công nhân đều cảm thấy yên tâm và yêu nghề hơn bởi sự quan tâm của lãnh đạo Công ty trong dịp tết. Tôi mong Công ty sẽ có nhiều khách hàng mới, nhiều đơn hàng hơn để tăng doanh thu, lợi nhuận, bảo đảm thu nhập, đời sống của người lao động.

Xuân mới đang thắp lên niềm tin, hy vọng và quyết tâm mới trong mỗi cán bộ, đảng viên, người dân ra sức thi đua, không ngừng đổi mới sáng tạo, đoàn kết, thống nhất cùng cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, đặt những “viên gạch hồng” xây vững tương lai để sớm hiện thực hóa mục tiêu “Xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng”.

Mạnh Cường