Thứ 2, 29/04/2024, 18:10[GMT+7]

Kiến Xương: Chú trọng phát triển đảng viên

Thứ 6, 22/03/2024 | 10:32:06
2,393 lượt xem
Bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Những năm qua, cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Kiến Xương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển đảng viên mới, bổ sung nguồn kế cận cho Đảng.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kiến Xương trao giấy chứng nhận cho học viên lớp đảng viên mới.

Đảng bộ xã Bình Minh có 324 đảng viên đang sinh hoạt tại 12 chi bộ. Ông Vũ Xuân Hướng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Khó khăn lớn nhất trong phát triển đảng viên ở địa phương hiện nay là thiếu hụt nguồn tại chỗ, lực lượng đoàn viên, thanh niên hầu hết đi làm ở xa, số ở lại phần nhiều công việc không ổn định, động cơ phấn đấu chưa tích cực. Mặc dù Đảng ủy xã đã ra nghị quyết để triển khai thực hiện song số lượng đảng viên được kết nạp chủ yếu từ các chi bộ nhà trường, cơ quan, còn số đảng viên trẻ là đoàn viên, thanh niên được kết nạp tại các chi bộ thôn rất ít. Trong xã có 1 xứ họ đạo toàn tòng ở thôn Giáo Nghĩa; với sự quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, năm 2022 Đảng bộ xã đã kết nạp được 2 đảng viên nữ vùng giáo, năm 2023 kết nạp được 6 đảng viên, phấn đấu năm 2024 kết nạp được thêm 4 đảng viên.

Toàn xã Vũ Công có hơn 1.000 lao động trẻ đi làm ăn xa, có khoảng 1/4 dân số là người theo đạo Công giáo sống tập trung ở thôn Trà Vy Bắc và Trà Vy Đông, mặc dù cũng gặp không ít khó khăn trong công tác phát triển đảng viên song Đảng ủy xã đã có nhiều giải pháp tạo nguồn bồi dưỡng. 

Ông Nguyễn Xuân Kiểm, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Năm 2020, Đảng ủy xã đã ra nghị quyết về tăng cường công tác phát triển đảng viên, chú trọng phát triển đảng viên ở vùng giáo và đảng viên là người có đạo. Theo đó, mục tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ kết nạp từ 10 - 15 đảng viên mới, trong đó kết nạp từ 1 - 2 đảng viên là người Công giáo; phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 cả 5/5 chi bộ thôn đều kết nạp được đảng viên mới. Để thực hiện mục tiêu này, ngoài công tác tuyên truyền, vận động, Đảng ủy đã phân công trách nhiệm cho từng chi bộ, đoàn thể và cá nhân các đồng chí Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ xã theo dõi phụ trách chi bộ trong công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới. 

Kết quả sau 3 năm thực hiện, xã Vũ Công đã cử 34 quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, tổ chức kết nạp cho 18 đảng viên mới ở 5/5 chi bộ thôn. Tiêu biểu nhất là Chi bộ thôn Trà Vy Nam kết nạp được 4 đảng viên, Chi bộ thôn Trà Vy Bắc có tới 90% dân số là đồng bào theo đạo Công giáo nhiều năm không kết nạp được đảng viên nhưng đến năm 2023 đã kết nạp được 2 đảng viên, trong đó có 1 đảng viên là người có đạo.

Lễ kết nạp đảng viên ở Chi bộ Quỹ tín dụng nhân dân Bình Minh.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy Kiến Xương: Những năm qua, công tác phát triển đảng viên đã được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đạt được nhiều kết quả quan trọng, hàng năm bổ sung cho Đảng một lực lượng đảng viên trẻ, có sức khỏe, có tri thức, từ đó tác động tích cực tới các mặt công tác xây dựng Đảng. Các nguyên tắc, tiêu chuẩn, quy trình kết nạp đảng viên được thực hiện nghiêm túc. Số đảng viên được kết nạp bảo đảm tiêu chuẩn về trình độ học vấn, chuyên môn và lý luận chính trị, thể hiện được vị trí, vai trò là hạt nhân chính trị tại cơ sở, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh. Đến nay, toàn huyện có trên 11.100 đảng viên đang sinh hoạt tại 59 tổ chức cơ sở đảng. Đảng viên có tuổi đời từ 70 tuổi trở lên trong huyện chiếm 26,5%. Từ năm 2022 đến nay toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp được 228 đảng viên mới. Hầu hết đảng viên mới kết nạp đã phát huy được tính tiền phong, gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng ở các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Để có kết quả trên, ngoài việc tham mưu tổ chức mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, Ban Tổ chức Huyện ủy Kiến Xương đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Nghị quyết về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng viên và nâng cao chất lượng đảng viên mới đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, phấn đấu thực hiện bình quân mỗi năm kết nạp được 170 đảng viên trở lên; đến năm 2025 phấn đấu kết nạp được 850 đảng viên trở lên; đến năm 2030 phấn đấu kết nạp 1.700 đảng viên trở lên.

150 đoàn viên, thanh niên ưu tú trước khi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2024 ở Kiến Xương được học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.


Thu Thủy