Thứ 2, 29/04/2024, 03:43[GMT+7]

Để Kiến Xương không còn là “vùng trũng”

Thứ 6, 22/09/2023 | 08:11:19
9,010 lượt xem
Với tầm nhìn chiến lược, sự đổi mới tư duy của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng sự vào cuộc của người dân, từ một huyện bị coi là “vùng trũng” của tỉnh, những năm qua Kiến Xương đã tạo sự đột phá trên tất cả các lĩnh vực, khẳng định được vị thế, vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Mô hình nuôi cá trong ao bán nổi của ông Phan Tiến Hùng, xã Vũ Bình (Kiến Xương).

Nông nghiệp đa sắc màu

Trước đây, khi nhắc tới Kiến Xương ai cũng nghĩ về một huyện nghèo, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, nằm giữa hai địa phương phát triển mạnh là thành phố Thái Bình và huyện Tiền Hải nên khó khăn trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư. Tuy nhiên, với khát khao bứt phá vươn lên, Kiến Xương đã huy động mọi nguồn lực, thay đổi tư duy, đẩy mạnh phát triển kinh tế trên mọi lĩnh vực. 

Ông Đinh Công Mấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Xác định nông nghiệp là trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế, thời gian qua, Phòng đã tham mưu cho huyện giải pháp tăng giá trị trên đơn vị diện tích, tăng cường liên kết bao tiêu sản phẩm cho người dân, tập trung xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. 

Toàn huyện hiện có 25 HTX có hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm. Trong đó, nhiều HTX đã thay đổi tư duy, linh hoạt trong điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh mang lại giá trị gia tăng cao. Điển hình như HTX SXKD DVNN xã Bình Định từ hàng chục năm nay đã thực hiện liên kết sản xuất trên 200ha lúa giống, bình quân cung cấp cho doanh nghiệp 1.200 tấn/năm. Xã phấn đấu đến năm 2025 vùng sản xuất tập trung đạt 352,5ha, trong đó diện tích liên kết đạt 302ha và sản xuất khoảng 2.000 tấn thóc đóng gói đưa ra thị trường. Diện tích này sẽ áp dụng phần mềm quản lý đồng ruộng, nhật ký số đồng ruộng, thực hiện xóa bỏ bờ ngăn, từng bước bỏ bờ thửa. Dự kiến hiệu quả kinh tế gia tăng 3,8 triệu đồng/ha so với các vùng sản xuất khác.

Cùng với đó, Kiến Xương tận dụng tiềm năng, nguồn nguyên liệu tự nhiên xây dựng hàng loạt sản phẩm lúa gạo đặc thù như gạo rươi Hồng Tiến đã sản xuất được 4 vụ với chất lượng gạo ngon đóng túi bán với giá 35.000 đồng/kg, hay gạo nếp Vũ Tây cũng được bán với giá cao gấp 2 - 3 lần so với lúa tẻ; phát triển thương hiệu gạo chợ Gốc, gạo Khang Long... Thời gian tới, huyện sẽ đầu tư phát triển thêm 4 mô hình lúa rươi ở các xã Bình Thanh, Trà Giang, An Bình, Minh Tân. Hiện tại, các xã đều đã quy hoạch các vùng sản xuất lúa rươi như Trà Giang đã quy hoạch 70ha bởi địa phương này có tiềm năng về con rươi, sản lượng bình quân đạt 5,5 tấn/năm, xã Bình Thanh cũng đã quy hoạch thực hiện vùng lúa rươi 11ha.

Kiến Xương cũng chú trọng phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Đến nay, toàn huyện có 12 mô hình đăng ký thực hiện, trong đó nổi bật là mô hình rau má trồng theo phương pháp thủy canh cho ra 3 dòng sản phẩm là rau xanh, bột dinh dưỡng, bột đắp mặt nạ và các mô hình dưa và rau sạch trong nhà màng ở các địa phương. Địa phương tiếp tục quy hoạch diện tích nuôi thủy sản trong ao bán nổi với khoảng 500ha ở 12 xã ven sông. Qua thực tế các mô hình đã làm ở 3 xã cho thấy đây là mô hình chi phí thấp nhưng hiệu quả kinh tế cao trên 10 lần so với cấy lúa.

Từ một huyện thuần nông, đến nay nông nghiệp Kiến Xương đã thay đổi hoàn toàn về chất, đa dạng phương thức sản xuất, các HTX và người dân đã chuyển mạnh sang làm kinh tế nông nghiệp, tạo ra giá trị lợi nhuận cao nhờ sự đổi mới trong tư duy và tinh thần dám nghĩ, dám làm.

Công nghiệp, hạ tầng giao thông đồng bộ

Lâu nay, công nghiệp Kiến Xương vẫn được coi là một trong những huyện “đuối” nhất tỉnh vì số lượng doanh nghiệp ít, nhỏ, giá trị sản xuất thấp. Để tạo sự đột phá trong lĩnh vực này, huyện đã thực hiện đồng bộ vừa xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp (CCN), thu hút các nhà đầu tư về địa bàn vừa đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông kết nối trong toàn huyện. 

Ông Nguyễn Văn Dực, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Xác định công nghiệp là đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, huyện đã có những định hướng cụ thể mang tính bền vững. Ngoài chủ trương tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, Kiến Xương quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, tập trung mọi nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại. Thời gian qua, huyện tập trung phát triển các CCN, trong đó chú trọng thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng. Ngoài việc mở rộng 3 CCN hiện có là Vũ Ninh, Vũ Quý, Thanh Tân, huyện đã thực hiện quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng ở tất cả các CCN còn lại để sớm bàn giao quỹ đất sạch cho nhà đầu tư. Với 8 CCN được quy hoạch trải đều trong toàn huyện chắc chắn thời gian tới Kiến Xương sẽ bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho người dân theo phương châm “ly nông bất ly hương”.

Theo đánh giá của ông Vũ Huy Đông, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, trước đây Kiến Xương là “vùng trũng” của tỉnh về thu hút đầu tư nhưng hiện nay tiềm năng của huyện rất lớn. Nếu trong năm 2023 huyện quy hoạch xong tất cả 8 CCN chắc chắn sẽ thu hút được nguồn lực đầu tư lớn trong những năm tới. Tuy nhiên, để “kéo” công nghiệp cất cánh đi lên, Kiến Xương cần kích cầu các doanh nghiệp nhỏ đang hoạt động trên địa bàn để họ đầu tư, đồng thời thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài về địa bàn. Vì thế, trước hết huyện cần quan tâm đến những doanh nghiệp hiện có trên địa bàn, tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng thời cử cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ giỏi để hướng dẫn các nhà đầu tư, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư ngay từ khâu làm thủ tục.

Cùng với phát triển công nghiệp, Kiến Xương xác định giao thông phải đi trước một bước, dẫn đường cho sự phát triển. Từ đó, huyện đã đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông, tạo sự kết nối cơ bản đồng bộ giữa các vùng, các xã trong huyện. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện triển khai gần 40 dự án với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng tập trung vào các công trình giao thông trọng điểm, tạo liên kết vùng trong phát triển kinh tế. Điển hình như dự án cầu Cam là điểm nghẽn, nút thắt từ hàng chục năm qua đến nay đã hoàn thành đầu tư xây mới phục vụ lưu thông hàng hóa, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp cho toàn bộ các xã khu vực phía Nam huyện. Ngoài ra, Kiến Xương cũng tạo đà bứt phá, xác định là vùng đệm của tỉnh thông qua hàng loạt dự án giao thông quan trọng, trong đó có 2 tuyến đường cao tốc đi qua là dự án tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cồn Vành và tuyến đường bộ cao tốc CT.08 đi qua gần 18km của 10 xã. Hàng loạt tuyến đường trên các trục được kết nối sẽ tạo thuận lợi cho việc trung chuyển hàng hóa và định hướng phát triển logistics đồng bộ.

Với những định hướng mới, Kiến Xương đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Nếu như năm 2010 thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 16,81 triệu đồng/năm thì đến nay đã tăng lên gần 58 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 11,2% xuống còn 2,08%; tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân đạt 9,15%/năm. Huyện phấn đấu đến năm 2025 tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân đạt 10,02% trở lên, thu nhập bình quân đạt 77,38 triệu đồng/năm.

Giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Bình Thanh - Bình Định - Hồng Tiến.

Thu Thủy