Thứ 2, 29/04/2024, 06:55[GMT+7]

Tọa đàm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII về bảo vệ môi trường và Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 hướng tới phát triển bền vững tỉnh Thái Bình

Thứ 6, 13/10/2023 | 19:00:19
7,457 lượt xem
Chiều ngày 13/10, UBND tỉnh phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII về bảo vệ môi trường (BVMT) và Luật BVMT năm 2020 hướng tới phát triển bền vững tỉnh Thái Bình.

GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại tọa đàm.

GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì tọa đàm. Tham dự tọa đàm có cán bộ của Học viện; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị và các huyện, thành phố.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi toạ đàm.

Báo cáo đề dẫn của GS.TS Lê Văn Lợi nhấn mạnh: Những năm qua, Thái Bình đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo công tác BVMT gắn với phát triển kinh tế. Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau tới cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và người dân. Tỉnh chú trọng thu hút các dự án đầu tư công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường; khuyến khích các dự án không gây ô nhiễm môi trường, thúc đẩy chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế carbon thấp…Tuy nhiên, công tác BVMT của Thái Bình vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn. Vấn đề ô nhiễm môi trường không khí, môi trường nước vẫn diễn ra ở một số địa phương của tỉnh.

Lãnh đạo Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi toạ đàm.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tham luận tại tọa đàm.

Đại diện các sở, ngành tham luận tại tọa đàm.

Tham luận tại tọa đàm, các đại biểu đã tập trung phân tích, thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được và những vấn đề đặt ra trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về BVMT và Luật BVMT năm 2020, hướng tới phát triển bền vững tỉnh Thái Bình; định hướng và giải pháp xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, nền kinh tế carbon thấp tại các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp, lộ trình xây dựng khu, cụm công nghiệp xanh, khu đô thị xanh và liên kết vùng phát triển hệ sinh thái kinh tế tuần hoàn, kinh tế carbon thấp trong nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Các tham luận, ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học, các đại biểu đã làm rõ hơn những kết quả và kinh nghiệm của tỉnh trong công tác BVMT cũng như nhận diện rõ hơn những bất cập, khó khăn trong quá trình thực hiện.

Phát biểu kết luận tọa đàm, đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Thái Bình đang có những tiềm năng lớn để thực hiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng hiện tại sang tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế carbon thấp. Hiện nay, tỉnh đang áp dụng lồng ghép, thực hiện các nội dung BVMT vào các nhiệm vụ quy hoạch, dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời ưu tiên thu hút các dự án đầu tư công nghệ cao, công nghệ sạch thân thiện với môi trường. Tỉnh cũng yêu cầu khi tiếp nhận các dự án vào khu, cụm công nghiệp phải thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường, đề xuất các giải pháp BVMT cũng như hạn chế thu hút đầu tư dự án có vị trí ở ngoài khu, cụm công nghiệp và không thu hút các loại hình sản xuất kinh doanh nguy cơ ô nhiễm môi trường cao.  

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh việc tổ chức buổi tọa đàm có ý nghĩa quan trọng, không chỉ giúp Thái Bình hoạch định hướng đi mới, phát huy các mặt đã đạt được, điều chỉnh các nội dung còn tồn tại, hạn chế trong công tác BVMT, góp phần đưa Thái Bình phát triển toàn diện, bền vững. Thời gian tới tỉnh tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về BVMT và phát triển bền vững. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho các tổ chức, đơn vị và nhân dân về công tác BVMT. Kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải lớn, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp, cơ sở tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, các làng nghề, trang trại chăn nuôi. Tiếp tục hoàn thiện mạng lưới thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt; phụ phẩm nông nghiệp; chất thải nguy hại phát sinh trong nông nghiệp, sinh hoạt của người dân trên địa bàn toàn tỉnh; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát đột xuất việc chấp hành pháp luật về BVMT, tập trung vào các đối tượng có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao; xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm về BVMT theo thẩm quyền.

Minh Nguyệt