Thứ 4, 01/05/2024, 14:47[GMT+7]

Khai mạc lễ hội đền Hệ năm 2024

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:11:28
1,588 lượt xem
Sáng ngày 18/4, tại khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia đền Hệ, UBND xã Thụy Ninh (Thái Thụy) tổ chức khai mạc lễ hội đền Hệ năm 2024.

Lãnh đạo huyện Thái Thụy dâng hương lễ hội đền Hệ.

Theo bản thần tích được lưu giữ tại đền Hệ, đền thờ hai vị thần là Đức thánh Ngô Đồng Đại vương và Bản thổ bà A Sắc phong Đại đồng là tướng quân thời Hùng Vương phù giúp Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn trong cuộc kháng chiến chống giặc Nguyên Mông đầu thế kỷ thứ XIII.

Trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, đền Hệ vẫn lưu giữ nguyên vẹn những kiến trúc của ngôi đền cổ với 5 gian tiền đường và 3 gian hậu cung, được chạm trổ tứ quý (tùng, cúc, trúc, mai) xen với tứ linh (long, lân, quy, phụng). Bên trong ngôi đền còn bảo lưu nhiều đồ thờ như các cỗ khám gian, ngai và bài vị cổ trên các ban thờ. Với những giá trị tiêu biểu về lịch sử và văn hóa đền Hệ đã được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1990.

 Lễ yết trong lễ hội đền Hệ.  

Đội tế nam dâng lễ. 

Đội tế nữ dâng lễ.

Lễ hội đền Hệ năm 2024 diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 18 - 20/3 (tức ngày 10 - 12/3 âm lịch) với các nghi thức lễ rước kiệu, tế nam quan, tế nữ quan cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian như: cờ tướng, tổ tôm, tam cúc điếm… 

Người dân địa phương và khách thập phương đến dự lễ hội đền Hệ. 

Năm 2024, phần hội của đền Hệ có giao lưu văn nghệ và giao hữu bóng chuyền giữa địa phương và một số tỉnh, thành phố trong cả nước như: Câu lạc bộ Sông quê huyện Vĩnh Bảo (Thành phố Hải Phòng), Câu lạc bộ Kinh Môn (Hải Dương)…góp phần giao lưu văn hóa vùng đồng bằng sông Hồng. Lễ hội được tổ chức là dịp để người dân tưởng nhớ, tỏ lòng tri ân công đức các bậc tiền nhân; góp phần giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống dựng nước và giữ nước đến thế hệ trẻ ngày nay.

Nguyễn Thắm


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày