Chủ nhật, 28/04/2024, 20:18[GMT+7]

Năm 2024, nhiều điểm đến tăng thuế du lịch để giảm quá tải

Thứ 4, 10/01/2024 | 11:39:12
895 lượt xem
Quá tải du lịch có thể là cụm từ được nhắc tới nhiều nhất trong năm 2023. Quá tải du lịch gây nhiều tác động xấu tới cuộc sống của người dân địa phương, làm gia tăng tình trạng ô nhiễm và biến đổi khí hậu. Các nhà chức trách tại những điểm du lịch quá tải phải áp dụng nhiều biện pháp để giảm quá tải du lịch, trong đó có thuế du lịch. Du khách đóng thuế du lịch qua nhiều hình thức, thường là qua phí lưu trú hoặc tiền ăn.

Plovdiv, Bulgaria.

Những điểm đến sẽ thu thuế trong năm 2024

Venice, Italia

Thành phố này là một trong những nơi có lượng khách du lịch đông đúc nhất ở châu Âu, buộc người dân địa phương phải rời khỏi những con phố chật hẹp và đông đúc ở trung tâm thành phố.

Từ năm nay, thành phố kênh đào sẽ thử nghiệm thu phí vào cửa.

Du khách sẽ phải trả phí 5 euro vào những ngày cuối tuần cao điểm và những ngày khác trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến giữa tháng 7 - tổng cộng là 29 ngày.

Phí dành cho du khách trong ngày sẽ có hiệu lực trong giờ cao điểm (8 giờ 30 sáng - 4 giờ chiều), nghĩa là du khách đến Venice để ăn tối hoặc xem buổi hòa nhạc sẽ không phải trả tiền.

Phí vào cửa nhằm mục đích giảm bớt đám đông, khuyến khích lưu trú dài hơn và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân.

Số tiền thu được từ phí vào cửa sẽ dành cho các dịch vụ giúp ích cho người dân thành phố, như bảo trì, dọn dẹp và giảm chi phí sinh hoạt.

Venice sẽ thu phí với khách du lịch để giảm quá tải du lịch.

Barcelona, Tây Ban Nha

Năm 2022, chính quyền thành phố đã thông báo sẽ tăng thuế du lịch trong 2 năm tới.

Kể từ năm 2012, du khách tới thủ phủ của xứ Catalan sẽ phải trả cả thuế du lịch khu vực và phí bổ sung của thành phố.

Từ 1/4/2023, chính quyền thành phố đã tăng phí khu vực với du khách lên 2,75 euro. Việc tăng phí tiếp theo sẽ được áp dụng từ 1/4/2024, với mức phí lên 3,25 euro (khoảng 87 nghìn đồng).

Thuế du lịch được áp dụng với các du khách ở lại các cơ sở lưu trú cho khách du lịch.

Hội đồng thành phố cho biết khoản phí này sẽ được dùng cho quỹ để xây dựng cơ sở hạ tầng cho thành phố, bao gồm việc cải thiện đường xá, dịch vụ xe buýt và hệ thống thang máy.

Valencia, Tây Ban Nha

Từ năm 2024, Valencia sẽ thu thuế du lịch khi du khách lưu trú ở tất cả các loại hình lưu trú trong thành phố bao gồm khách sạn, nhà nghỉ, căn hộ, khu cắm trại.

Thuế du lịch có tên gọi chính thức là Thuế cho khách du lịch lưu trú của Valencia (IVET). Ngày áp dụng thuế du lịch chưa được công bố.

Theo kế hoạch, du khách sẽ phải trả từ 50 cent đến 2 euro mỗi đêm tùy theo loại hình lưu trú của họ và thời gian lưu trú tối đa là 7 đêm. Khách du lịch bằng đường biển sẽ phải trả 1,5 euro mỗi ngày.

Chính quyền thành phố cho biết việc áp dụng thuế du lịch hướng tới chương trình phát triển du lịch bền vững của vùng. Thuế du lịch sẽ được dùng để tạo thêm nhiều căn nhà ở có chi phí hợp lý hơn cho người dân địa phương ở các điểm đến đông khách du lịch.

Olhao, Bồ Đào Nha

Olhao, thị trấn câu cá nổi tiếng với du khách khi đến Bồ Đào Nha đã bắt đầu thu phí 2 euro mỗi đêm với khách du lịch trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10.

Thuế du lịch được giảm xuống mức 1 euro từ tháng 11 năm nay đến tháng 3 năm sau. Thuế du lịch không áp dụng với trẻ em dưới 16 tuổi mà và thời gian lưu trú tối đa với mỗi du khách là 5 đêm - tối đa là 10 euro - mỗi chuyến.

Theo chính quyền địa phương, khoản phí này được sử dụng để giảm thiểu tác động của du lịch đến thị trấn Algarve, bao gồm cả việc cải thiện vệ sinh và an ninh của vùng.

Hai trong số 16 thành phố tự trị của Algarve đã tính thuế du lịch: Faro (1,5 euro mỗi đêm cho tối đa 7 đêm từ tháng 3 đến tháng 10) và Vila Real de Santo António (1 euro mỗi ngày cho đến 7 ngày).

Bali, Indonesia

Nổi tiếng với danh hiệu “Vùng đất của những vị thần”, đảo Bali, Indonesia hấp dẫn du khách trên toàn thế giới bởi những bãi biển, những hòn đảo và văn hóa tâm linh.

Nhưng du lịch cũng đồng nghĩa với nhiều vấn đề và Bali đang hy vọng sẽ giải quyết được một phần nhờ khoản thuế mới được áp dụng.

Từ ngày 14/2/2024, du khách quốc tế và trong nước khi tới hòn đảo này sẽ phải trả 150 nghìn rupiah (255 nghìn đồng). Việc đóng thuế du lịch sẽ được thực hiện ngay tại sân bay quốc tế Ngurah Rai của Bali.

Nhà chức trách Bali cho biết khoản thuế này sẽ góp phần vào các dự án bảo tồn môi trường, tự nhiên, văn hóa cũng như cải thiện chất lượng sống của Bali.

Năm 2024, nhiều điểm đến tăng thuế du lịch để giảm quá tải ảnh 2

Balo, Indonesia.

Những điểm đến đã thu phí du lịch (thuế du lịch) trong năm 2023

Đối với một số điểm đến, thu phí du lịch là nỗ lực cố gắng hạn chế số lượng khách du lịch và ngăn chặn tình trạng quá tải du lịch. Đối với những điểm đến khác, nó gần giống như thuế để phát triển bền vững đối với mỗi du khách. Tiền từ các khoản thuế này được dùng để duy trì các cơ sở du lịch và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Áo

Ở Áo, bạn phải trả thuế lưu trú qua đêm. Thuế này thay đổi tùy thuộc từng địa phương. Ở Vienna hoặc Salzburg, du khách sẽ phải trả thêm 3,02% hóa đơn khách sạn mỗi người.

Thuế du lịch còn được gọi là Tourismusgesetz và Berherbergungsbeiträge.

Bỉ

Thuế du lịch ở Bỉ cũng được áp dụng trên giá tiền phòng cho mỗi đêm lưu trú.

Khoản phí này đôi khi được bao gồm trong giá phòng của khách sạn nhưng một số chi phí được tách ra và coi là khoản phí bổ sung, vì vậy khi tới đây du khách cần kiểm tra hóa đơn của mình một cách cẩn thận.

Antwerp và Bruges tính thuế theo phòng. Thuế du lịch ở Brussels thay đổi tùy thuộc vào quy mô và xếp hạng của khách sạn.

Mức thuế trung bình khoảng 7,5 euro.

Bhutan

Trong khi phí du lịch của hầu hết các quốc gia đều dưới khoảng 20 euro thì thuế du lịch của Bhutan có giá khá cao.

Phí hàng ngày tối thiểu đối với hầu hết người nước ngoài là: 250 USD mỗi người mỗi ngày trong mùa cao điểm và thấp hơn một chút trong mùa thấp điểm.

Tuy nhiên khoản phí này bao gồm rất nhiều thứ từ chỗ ở, phương tiện đi lại trong nước, hướng dẫn viên, đồ ăn và phí vào cửa.

Bhuntan.

Bulgaria

Bulgaria áp dụng phí du lịch đối với khách lưu trú qua đêm.

Mức phí du lịch thấp và và thay đổi tùy theo khu vực và phân loại khách sạn - lên tới khoảng 1,5 euro.

Khu vực Caribbean

Hầu hết các đảo Caribbean đều có thuế du lịch được cộng vào chi phí khách sạn hoặc phí khởi hành.

Antigua và Barbuda, Aruba, Bahamas, Barbados, Bermuda, Bonaire, quần đảo Virgin thuộc Anh, quần đảo Cayman, Dominica, Cộng hòa Dominica , Grenada, Haiti, Jamaica, Montserrat, St. Kitts và Nevis, St. Lucia, St. Maarten, St. Vincent và Grenadines, Trinidad và Tobago và quần đảo Virgin thuộc Mỹ đều có một số hình thức tính phí đối với du khách.

Phí du lịch dao động từ 13 euro ở Bahamas đến 45 euro ở Antigua và Barbuda.

Croatia

Croatia đã tăng thuế du lịch vào năm 2019. Tuy nhiên, mức tăng này chỉ áp dụng trong mùa cao điểm vào mùa hè.

Du khách phải trả khoảng 10 kuna (1,33 euro) mỗi người mỗi đêm.

Cộng hòa Séc

Du khách chỉ cần đóng một khoản phí du lịch tại Cộng hòa Séc khi đến thăm thủ đô Praha. Phí du lịch rất thấp, khoảng dưới 1 euro mỗi người mỗi đêm và thời gian lưu trú tối đa là 60 đêm.

Thuế du lịch không áp dụng cho trẻ em dưới 18 tuổi.

Pháp

Có một khoản 'taxe de séjour' phải trả ở Pháp. Thuế du lịch được thêm vào hóa đơn khách sạn và thay đổi tùy thuộc vào thành phố du khách đến. Thuế du lịch dao động từ 0,2 euro đến khoảng 4 euro mỗi người mỗi đêm.

Các điểm nóng du lịch như Paris và Lyon sử dụng khoản thuế du lịch để duy trì cơ sở hạ tầng du lịch.

Để chuẩn bị cho Thế vận hội 2024 , thuế du lịch trên giá phòng khách sạn đã tăng 200% kể từ tháng 1/2024.

Tùy thuộc vào loại chỗ ở, mức phí dao động từ 0,75 euro đến 15 euro mỗi đêm.

Lyon, Pháp.

Đức

Đức có loại “thuế văn hóa” ('kulturförderabgabe'), và cũng là “thuế giường ngủ” (a bettensteuer), ở các thành phố bao gồm Frankfurt, Hamburg và Berlin.

Mức phí khoảng 5% hóa đơn khách sạn của bạn.

Hy Lạp

Thuế du lịch ở Hy Lạp được tính dựa trên số sao của khách sạn hoặc số phòng bạn thuê, có thể lên tới 4 euro mỗi phòng.

Thuế du lịch được Bộ Du lịch Hy Lạp đưa ra nhằm giúp cắt giảm nợ của nước này.

Hungary

Phí du lịch ở Hungary chỉ áp dụng ở Budapest. Du khách phải trả thêm 4% mỗi đêm dựa trên giá phòng.

Italia

Thuế du lịch ở Italia phụ thuộc vào nơi bạn ở. Ở Sicily, thuế du lịch dao động từ 1 euro đến 3 euro mỗi đêm.

Trong khi đó, thuế du lịch ở Rome dao động từ 3 euro đến 7 euro mỗi đêm tùy thuộc vào loại phòng, nhưng một số thành phố nhỏ hơn tính thuế cao hơn.

Nhật Bản

Ở Nhật Bản, thuế du lịch được thể hiện dưới hình thức thuế khởi hành. Du khách đến Nhật Bản phải trả 1.000 yên (khoảng 8 euro) khi rời khỏi đất nước.

Trang web du lịch chính thức của Nhật Bản tuyên bố khoản thuế nhỏ này tạo ra “sự khác biệt đáng kể” cho nền kinh tế.

Năm 2024, nhiều điểm đến tăng thuế du lịch để giảm quá tải ảnh 5

Nhật Bản thu thuế du lịch sau khi du khách rời khỏi đất nước.

Malaysia

Thuế du lịch của Malaysia là mức cố định và được áp dụng cho mỗi đêm lưu trú. Khoản tiền này khoảng 4 euro mỗi đêm.

New Zealand

Khách du lịch, những người đi công tác trong kỳ nghỉ và một số sinh viên, lao động đến New Zealand phải đóng Thuế Du lịch và Bảo tồn (IVL). Mức thuế là 35 đô la New Zealand, khoảng 21 euro. Thuế du lịch không áp dụng với người đến từ Australia.

Hà Lan

Hà Lan có thuế du lịch trên đất liền và thuế du lịch dưới nước.

Ở Amsterdam, thuế du lịch hiện lên tới 7% chi phí một phòng khách sạn. Nó được gọi là 'toeristenbelast'.

Năm 2024, thuế du lịch sẽ tăng lên 12,5%, trở thành mức thuế du lịch cao nhất ở châu Âu. Mức thuế này áp dụng cho cả hành khách đi tàu và du khách nghỉ qua đêm.

Bồ Đào Nha

Thuế du lịch thấp của Bồ Đào Nha được trả cho mỗi người mỗi đêm và chỉ áp dụng cho khách từ 13 tuổi trở lên.

Thuế du lịch có giá khoảng 2 euro và hiện được áp dụng tại 13 trong số 308 đô thị của Bồ Đào Nha, bao gồm các thành phố Porto, Lisbon và Faro.

Du khách chỉ phải thanh toán số tiền này trong 7 ngày đầu tiên lưu trú.

Slovenia

Thuế du lịch ở Slovenia thay đổi tùy theo vị trí và xếp hạng khách sạn.

Thuế du lịch tại các thành phố lớn và thị trấn nghỉ dưỡng, bao gồm Ljubljana và Bled có mức cao hơn, khoảng 3 euro.

Tây Ban Nha

Du khách đến Ibiza hoặc Majorca sẽ phải trả thuế du lịch.

Thuế du lịch bền vững, áp dụng cho chỗ ở trong kỳ nghỉ trên Quần đảo Balearic của Tây Ban Nha (Mallorca, Menorca, Ibiza, Formentera), cũng áp dụng cho mỗi khách du lịch từ 16 tuổi trở lên. Trong mùa cao điểm, thuế có thể lên tới 4 euro mỗi đêm.

Thụy sĩ

Thuế du lịch ở Thụy Sĩ khác nhau tùy theo địa điểm. Thuế cho mỗi đêm và mỗi người khoảng 2,20 euro.

Việc báo giá chỗ ở thường không bao gồm thuế du lịch, khoản này được quy định thành một khoản tiền riêng và nó chỉ áp dụng cho thời gian lưu trú dưới 40 ngày.

Mỹ

Thuế khách sạn hoặc thuế lưu trú đối với khách du lịch thuê chỗ ở được tính ở hầu hết Mỹ. Mức giá cao nhất được cho là ở Houston, với mức thuế 17% trên hóa đơn nơi lưu trú.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa