Chủ nhật, 28/04/2024, 11:38[GMT+7]

Dấu ấn Quỳnh Phụ 2023

Chủ nhật, 11/02/2024 | 10:19:29
15,720 lượt xem
Năm 2023 là năm có nhiều khó khăn, thách thức song với sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cùng sự ủng hộ, đồng thuận cao của nhân dân, kinh tế - xã hội của huyện Quỳnh Phụ có bước phát triển toàn diện. Đây tiếp tục là một năm thành công của huyện với 10 điểm nhấn nổi bật.

Công ty TNHH Sao Vàng chi nhánh Quỳnh Phụ duy trì việc làm ổn định cho người lao động.

1. Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo

Năm 2023, huyện Quỳnh Phụ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của hệ thống chính trị. “Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm” không chỉ là phương châm hành động, mà đã được cụ thể hóa trong từng nhiệm vụ. Tinh thần đoàn kết và dân chủ thật sự lan tỏa từ các đồng chí lãnh đạo huyện đến hệ thống chính trị toàn huyện. Việc duy trì chế độ giao ban định kỳ kết hợp chỉ đạo trực tiếp của tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc của Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục thể hiện tính chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo là minh chứng cho khẳng định: huyện lo cho xã, việc của xã là việc của huyện. Nhiều việc mới, việc khó được Quỳnh Phụ thực hiện thành công, nhiều việc làm điểm cho tỉnh và trở thành điển hình của cả nước.

2. Công tác cán bộ tiếp tục được xác định là “khâu then chốt của vấn đề then chốt”

Năm 2023, Quỳnh Phụ tiếp tục nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ; xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, thân thiện, vì nhân dân phục vụ. Quỳnh Phụ cũng là huyện tiên phong bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã phù hợp với tiêu chuẩn vị trí việc làm, xóa đi quan điểm là công chức suốt đời ở một địa phương hoặc một vị trí công tác; tạo cơ hội để cán bộ được rèn luyện và hệ thống chính trị có nguồn cán bộ năng lực, tâm huyết, uy tín đáp ứng nhiệm vụ.

3. Kinh tế vượt lên khó khăn, đạt tốc độ tăng trưởng cao

Năm 2023, tổng giá trị sản xuất ước đạt trên 26.250 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra và tăng 13% so với năm 2022. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục tăng trưởng. Lĩnh vực nông nghiệp đạt năng suất lúa và diện tích, giá trị cây vụ đông dẫn đầu toàn tỉnh.

4. Xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đạt nhiều kết quả nổi bật

Toàn huyện đã có 22 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP; 6 địa phương xây dựng được vùng sản xuất VietGAP có mã số vùng trồng. 23 xã với gần 200km đường quê được lắp đặt hệ thống điện thắp sáng đường quê. Trong năm 3 xã: An Thái, An Thanh, An Ấp được công nhận hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Riêng An Thái là xã đầu tiên của tỉnh hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

5. Khẳng định “thương hiệu” trong công tác giải phóng mặt bằng, quản lý nhà nước về đất đai chặt chẽ, vệ sinh môi trường được chú trọng

Sau hơn 2 năm ban hành, việc thực hiện Thông báo kết luận số 220 của Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ về vận động nhân dân góp quyền sử dụng đất không đòi lại đã trở thành phong trào, hành động của nhân dân toàn huyện. Đến nay, toàn huyện có 4.210 hộ dân đồng thuận, tự nguyện hiến trên 35,5ha đất với tổng giá trị gần 500 tỷ đồng.
Nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai tiếp tục được huyện chỉ đạo các địa phương thực hiện chặt chẽ, đúng pháp luật, không để phát sinh vi phạm mới. Huyện quyết liệt chỉ đạo xã An Lễ xử lý vi phạm đất đai phát sinh từ trước năm 2020, chỉ sau 3 tháng đã khắc phục cơ bản triệt để mà không phải cưỡng chế trường hợp nào. Cùng với đó, huyện ban hành văn bản tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, chỉnh trang cảnh quan trên địa bàn huyện.

6. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư mạnh mẽ

Năm 2023, từ nguồn lực đấu giá quyền sử dụng đất và sự ủng hộ của nhân dân, huyện tiếp tục khởi công nhiều dự án giao thông, phấn đấu đến tháng 6/2024, hoàn thành giao thông đường huyện và đường liên xã, về đích trước 6 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Huyện tiếp tục hoàn thành 3 cụm nghĩa trang liệt sĩ tại các xã gồm: Đồng Tiến, An Vũ, An Vinh, quyết tâm phấn đấu trước 27/7/2024 sẽ có 10/10 cụm nghĩa trang liệt sĩ được đầu tư khang trang, đồng bộ. Cũng trong năm, Trung tâm Chính trị - Trung tâm Hội nghị huyện đã hoàn thành, đưa vào sử dụng với quy mô bề thế, khang trang, thiết kế đẹp, khoa học, hiện đại, đồng bộ.

7. Văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được phát động sâu rộng và được hưởng ứng tích cực. Trên các địa bàn dân cư, các câu lạc bộ thể thao, dân vũ được thành lập, hoạt động hiệu quả. Toàn huyện có trên 97,4% thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa. Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục được củng cố vững chắc trong tốp đầu của tỉnh, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia gần 98,9%. Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân được chú trọng.

8. An sinh xã hội được bảo đảm

Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, năm 2023 toàn huyện đã trợ giúp cho trên 45.200 lượt người, tổng giá trị trên 16,7 tỷ đồng, tăng gần 6 tỷ đồng so với năm 2022. 50 nhà ở được sửa chữa và xây mới, hàng trăm học sinh, sinh viên được nhận học bổng. Riêng tết Nguyên đán Quý Mão, trên 13.500 suất quà tết đã được trao tới các gia đình nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng trị giá hơn 6 tỷ đồng. Đây cũng là năm đầu tiên huyện hỗ trợ cho 39 người là con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, đang hưởng trợ cấp hàng tháng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi trường hợp 6 triệu đồng.

9. Nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương được thực hiện hiệu quả; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững

Nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương được thực hiện hiệu quả; lễ giao quân lần đầu tiên được tổ chức tại bến Tượng thuộc khu di tích đình, đền, bến Tượng A Sào, xã An Thái diễn ra đúng luật, trang trọng, lan tỏa mạnh mẽ, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Cùng với đó, diễn tập khu vực phòng thủ huyện được chuẩn bị chu đáo, khoa học và thành công tốt đẹp. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội bảo đảm.

10. Quỳnh Phụ là “điểm đến” của nhiều địa phương trong cả nước

Năm 2023, huyện Quỳnh Phụ được nhiều đoàn công tác từ trung ương đến các địa phương cả nước và trong tỉnh đến tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm và đánh giá cao sự đoàn kết, nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quỳnh Phụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội với nhiều điểm sáng nổi bật, xứng đáng là “cực tăng trưởng kinh tế mới” của tỉnh Thái Bình.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2024, Quỳnh Phụ tiếp tục nhân lên khát vọng phát triển và tinh thần tự lực, tự cường trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị; quyết tâm đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 12,6%, có thêm từ 3 xã trở lên được công nhận nông thôn mới nâng cao, 1 xã trở lên đạt nông thôn mới kiểu mẫu, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia 100%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,2%..., xây dựng huyện phát triển nhanh và bền vững.

Anh Thơ