Thứ 2, 29/04/2024, 17:44[GMT+7]

Triệu phú vùng đất bãi bồi

Thứ 3, 15/02/2011 | 14:38:12
2,777 lượt xem
Những năm qua, phong trào Thanh niên lập nghiệp được huyện Đoàn Vũ Thư triển khai sâu rộng đến từng tổ chức cơ sở đoàn trên địa bàn. Chương trình đã giúp nhiều đoàn viên, hội viên thanh niên lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương. Qua đó, cũng xuất hiện ngày càng nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi. Hội viên Hồ Sỹ Tùng, xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư là một trong những tấm gương sáng trong phong trào này.

Anh Hồ Sỹ Tùng đang cho đàn gà con ăn.

Từ trên bờ đê nhìn xuống, mô hình tổng hợp trên quy đất bãi bồi ven sông Hồng của gia đình anh Tùng giống như một thung lũng nhỏ được bao phủ kín bởi màu xanh của cây cối mà ít ai nghĩ rằng nơi đây trước kia là khung đầm hoang dại, nay nhờ có sự mạnh dạn quyết tâm, cần cù chịu khó đã biến bãi hoang, đầm lầy thành mảnh đất trù phú, giúp anh Tùng vượt lên làm giàu cho gia đình. Tận mắt chứng kiến những hàng cây ăn quả như đu đủ, chuối và ao hồ, vườn tược mới thấy hết được sự đơm hoa kết trái của mô hình VAC mà gia đình anh Tùng đãng nỗ lực tạo dựng từ nhiều năm nay.

 

Cả thời thơ ấu lam lũ, gắn chặt với một vùng đất chiêm trũng, “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Chính vì vậy, Tùng luôn có một mơ ước đó là lớn  lên sẽ làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương chứ không phải đi làm ăn xa như một số bạn bè đã làm.

 

Năm 2006, huyện Vũ Thư có kế hoạch cho thuê, đầu tư quy hoạch, chuyển đổi khu bãi ven sông Hồng bỏ hoang với diện tích trên 5 ha. Nhận thấy lợi thế từ bãi hoang đó có thể làm giàu từ mô hình VAC và được sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, Đoàn thanh niên địa phương nên anh Tùng đã mạnh dạn đấu thầu, quy hoạch gọn gẽ làm trang trại, với các khu biệt lập cho từng con nuôi, cây trồng cụ thể. Bằng nguồn vốn vay từ ngân hàng và vốn tích lũy của gia đình anh đào ao thả cá với diện tích 7 mẫu, chủ yếu là các loại các truyền thống như: trôi, chép, chắm, mè, rô phi lai xa… ; xây dựng chuồng chăn nuôi lợn, gà, với trên 6.000 con gà trắng, gà tam hoàng và trên 100 con lợn; xung quanh ao, chuồng trồng chủ yếu là chuối, đu đủ, rau các loại.

 

Ngay năm đầu tiên, anh đã thu lãi gần 50 triệu đồng. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, thu lãi ban đầu được đầu tư nâng cấp, mở rộng quy mô vườn, chuồng; hơn nữa phải áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Đưa chúng tôi đi thăm mô hình VAC của mình, anh Tùng phấn khởi cho biết: Hiện tại, mỗi tháng gia đình bán ra thị trường trên 3.000 con gà, 14 tấn cá/năm và hàng chục tấn lợn/năm. Lợi nhuận năm 2010 đạt trên 400 triệu đồng.

 

Không chỉ mang lại thu nhập cao cho gia đình, anh Tùng còn là thành viên tích cực của câu lạc bộ “Thanh niên làm kinh tế” của xã Việt Thuận; thường xuyên phổ biến kinh nghiệm chăn nuôi cho các thành viên khác trong câu lạc bộ. Anh chia sẻ:  Để biến ước mơ làm giàu trở thành hiện thực, vợ chồng tôi đã thất bại nhiều lần nhưng càng thất bại tôi càng quyết tâm, càng tâm huyết với nghề hơn, mình không chỉ làm chủ mà phải trực tiếp sản xuất, tiếp thị, quản lý, điều hành, đặc biệt phải áp dụng đúng kỹ thuật, tuân thủ đúng quy trình và thực hiện tốt các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi.

 

Những kết quả mà anh đạt được trên con đường lập nghiệp thật đáng trân trọng, thể hiện cho ước vọng và ý chí vươn lên không cam chịu đói nghèo, lạc hậu của những thanh niên nông thôn trên chính mảnh đất quê hương còn nhiều gian khó của anh. Anh xứng đáng là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thanh niên lập nghiệp để các bạn trẻ học tập, noi theo.

 

Minh Nguyệt

  • Từ khóa