Thứ 2, 06/05/2024, 23:40[GMT+7]

Chi nhánh Lưới điện cao thế Thái Bình Chủ động củng cố lưới điện trước mùa mưa bão

Thứ 6, 27/06/2014 | 08:40:12
4,147 lượt xem
Trong những năm gần đây, tình hình thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, Thái Bình là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của nhiều cơn bão. Nhằm bảo đảm an toàn lưới điện cao thế trên địa bàn tỉnh, hạn chế thấp nhất những sự cố trên lưới, nhiều hoạt động đang được Chi nhánh Lưới điện cao thế Thái Bình nỗ lực thực hiện để chuẩn bị cho mùa mưa bão.

Nhân viên ngành điện lắp đặt biển chỉ dẫn tuyên truyền về hành lang an toàn lưới điện cao thế.

Chi nhánh Lưới điện cao thế Thái Bình hiện đang quản lý, vận hành 10 đường dây, với chiều dài trên 200km, 7 trạm biến áp 110kV. Các đường dây 110kV được xây dựng và đưa vào vận hành từ những năm đầu đất nước thống nhất. Trải qua gần 40 năm vận hành, các tuyến đường dây, cột đã bị xuống cấp. Thời gian gần đây Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc quan tâm đầu tư sửa chữa lớn nhưng vẫn chưa đáp ứng so với nhu cầu tăng phụ tải, nhất là vào những tháng cao điểm mùa nắng nóng, mưa bão.

Vì vậy, để chủ động trong công tác phòng chống lụt bão (PCLB), ngay từ đầu tháng 2, Chi nhánh đã lập phương án, thành lập Tiểu ban Chỉ huy PCLB, Đội xung kích PCLB và phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên. Phối hợp với các đơn vị tổ chức diễn tập phương án PCLB trước mùa mưa bão năm 2014 trên tuyến đường dây 110kV 175E11.1 - 172E11.3 nhằm giúp công nhân quản lý vận hành trạm, đường dây xử lý tốt công việc, triển khai kịp thời các thao tác trên lưới điện, nhanh chóng khôi phục lưới điện. Thực hiện rà soát công tác PCLB và trang cấp kịp thời, đầy đủ các dụng cụ, phương tiện PCLB cho các đơn vị như: Bạt ni lông, đèn pin, thiết bị vật tư.

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Chi nhánh triển khai thực hiện nghiêm túc việc chủ động phòng chống các cơn bão có khả năng đổ bộ vào khu vực Thái Bình. Tổ chức kiểm tra lưới điện các đường dây và xử lý các điểm xung yếu về công trình điện, tăng cường gia cố néo, thay thế xà sứ, tiếp địa tại các vị trí xung yếu. Tiến hành bảo dưỡng, vệ sinh công nghiệp, xử lý khiếm khuyết thiết bị, kiểm tra bảo vệ máy biến áp, sơn chống rỉ, sơn phân pha thiết bị, tra mỡ dẫn điện vào các vị trí tiếp xúc của dao cách ly, hệ thống chống sét các công trình điện trước mùa mưa bão. Trực xử lý sự cố 24/24h sẵn sàng ứng phó, thay thế các thiết bị khi thiên tai, lũ bão gây thiệt hại, góp phần giữ cho mạch điện luôn thông suốt trong địa bàn toàn tỉnh.

Đối phó với bão lũ là nhiệm vụ “đến hẹn lại lên” của công nhân viên ngành điện, tuy nhiên, vào những tháng cao điểm, yêu cầu nâng cao năng lực của hệ thống lưới điện lại càng trở nên cấp thiết. Vì vậy, Chi nhánh đã tập trung nguồn lực đầu tư sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên tại các trạm biến áp, đường dây như: thay thế cáp tổng 35kV và 10kV; thay cột bê tông bằng cột thép tại tuyến đường dây 171E3.3 - 171 E11.3; hoàn thiện mạch cảnh báo chạm đất, cảnh báo điện áp cao, gia cố các cột thu lôi chống sét, thay sứ, dây chống sét, dây dẫn…

Trong thời gian qua, công tác bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp đã được các cấp, ngành của tỉnh quan tâm chỉ đạo, các địa phương đã có nhiều chuyển biến trong việc thực hiện các quy định của Nhà nước về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp, hạn chế đáng kể các vụ vi phạm gây tai nạn điện trong dân, sự cố lưới điện. Chi nhánh thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, phát quang, chặt tỉa cây cao vi phạm khoảng cách an toàn đường dây, phối hợp với các ngành liên quan, chính quyền địa phương nơi có đường dây cao áp đi qua tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động bảo vệ lưới điện cao áp.

Ông Vũ Minh Ngọc, Phó Giám đốc Chi nhánh Lưới điện cao thế Thái Bình cho biết: Trung bình mỗi năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra hàng chục trường hợp cây trồng vi phạm hành lang an toàn lưới điện, hoặc nằm sát hành lang an toàn lưới điện, ngã đổ vào đường dây, gây ảnh hưởng đến lưới điện. Do đó, công tác tuyên truyền và làm nhiệm vụ phát quang hành lang tuyến, thu dọn cây khô trong và gần hành lang an toàn lưới điện, nhất là trong mùa mưa bão luôn được chú trọng.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên thời gian qua, Chi nhánh đã tháo dỡ công trình nhà ở vi phạm tại khoảng cột 77÷78 đường dây 110kV 173E11.1- 171E11.4. Tuy nhiên ở một số địa phương, tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp vẫn còn xảy ra khá phức tạp, trong đó có những trường hợp đã làm hư hỏng hệ thống lưới điện, gây tai nạn, thiệt hại về tính mạng tài sản của nhân dân và Nhà nước; sự phối hợp giữa các ngành chức năng với địa phương có nơi chưa chặt chẽ trong việc quản lý, bảo vệ và việc xử lý các hành vi vi phạm không kiên quyết, nghiêm minh nên vẫn còn xảy ra nhiều vụ vi phạm đến an toàn công trình lưới điện cao áp.

Không chủ quan trước tình hình bão lũ, triển khai đồng bộ các giải pháp, bảo đảm cho các đường dây 110kV vận hành an toàn, cung cấp điện ổn định, liên tục trong mùa mưa bão là quyết tâm của toàn thể cán bộ, công nhân Chi nhánh Lưới điện cao thế Thái Bình trong mùa mưa bão năm 2014.

 Minh Nguyệt

  • Từ khóa