Thứ 3, 07/05/2024, 09:20[GMT+7]

Quỳnh Phụ Nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng

Thứ 2, 07/07/2014 | 08:19:58
1,703 lượt xem
Những năm gần đây, huyện Quỳnh Phụ triển khai nhiều dự án lớn với hàng nghìn hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư nhằm tạo mặt bằng sạch thu hút đầu tư làm tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, huyện Quỳnh Phụ đang nỗ lực làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để các dự án triển khai đúng tiến độ.

Nhiều đoạn trên tuyến đường 217 đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đang triển khai thi công.

Công tác đền bù, hỗ trợ GPMB khi Nhà nước thu hồi đất luôn là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Vì vậy, Quỳnh Phụ luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện. Theo đó, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác GPMB; tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho cán bộ, nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án để người dân tự giác chấp hành cũng như tham gia giám sát việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tiếp tục phát huy quy chế dân chủ, thực hiện tốt công tác dân vận trong GPMB, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” ngay từ giai đoạn công bố quy hoạch, triển khai dự án.

Tại mỗi dự án, huyện đều tổ chức thông báo công khai quy hoạch chi tiết dự án trên hệ thống loa truyền thanh, tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn, tổ nơi triển khai dự án. UBND xã thành lập tổ công tác kiểm đếm, tổ công tác dân vận xuống tận nhà dân để tuyên truyền, vận động nhân dân về ý  nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của địa phương; cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB. Quá trình kiểm đếm được giám sát chặt chẽ, chi tiết; bản dự thảo áp giá đền bù được thực hiện công khai, gửi xuống từng hộ để các hộ xem và ký xác nhận. Cùng với đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện tập trung tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại theo đề nghị của các địa phương. Qua đó, kịp thời phát hiện những bất hợp lý, những vấn đề mới phát sinh trong công tác GPMB để đề xuất với tỉnh hướng xử lý. Lãnh đạo UBND huyện, các phòng chuyên môn thường xuyên tổ chức đối thoại lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Những nội dung, vướng mắc liên quan trong quá trình GPMB được giải đáp ngay tại cơ sở, giúp người dân hiểu và sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để triển khai thi công bảo đảm đúng tiến độ.

Ông Vũ Tiến Mạnh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quỳnh Phụ cho biết: Nhận thức được tính chất phức tạp của công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện thu hồi đất, đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác GPMB của huyện luôn đặt tinh thần trách nhiệm cao nhất khi thực hiện nhiệm vụ; không ngừng học tập, nghiên cứu, cập nhật các văn bản về lĩnh vực bồi thường GPMB, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện hiệu quả công việc được giao. Đến nay, do làm tốt công tác bồi thường đền bù các dự án đã cơ bản đáp ứng được tiến độ, bảo đảm mặt bằng cho các chủ đầu tư, nhà thầu thi công thực hiện xây dựng công trình.

6 tháng qua, Trung tâm đã cơ bản hoàn thành việc đền bù, hỗ trợ, tái định cư Dự án đường Thái Hà; hoàn thiện hồ sơ GPMB Dự án Nâng cấp hệ thống đê Hữu Hóa từ K0 đến K16 thuộc chương trình nâng cấp đê sông đến năm 2020 tỉnh Thái Bình, giai đoạn 1 tại xã An Khê, An Đồng; Dự án Năng lượng nông thôn 2 (REII) trên địa bàn các xã: An Đồng, An Vinh, Quỳnh Hoàng; Dự án quy hoạch khuôn viên mở rộng Trường THPT Quỳnh Thọ; Dự án nâng cấp, cải tạo đường 217 (396B) từ cầu Hiệp đến QL 39. Các xã, thị trấn có tuyến đường 217 đi qua đã chủ động tuyên truyền, giải thích, vận động người dân  hiểu tầm quan trọng của tuyến đường trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cũng như những lợi ích của chính người dân; đồng thời tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến từng hộ dân để bảo đảm lợi ích của người có đất bị thu hồi theo đúng quy định của pháp luật. Đã tổ chức xác minh, kiểm đếm đất đai, nhà cửa, tài sản trên đất của các hộ gia đình, cá nhân xã Quỳnh Giao, Quỳnh Hồng, Quỳnh Hải; nhân dân cơ bản đã nhất trí với nội dung phương án do Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư và Trung tâm Phát triển quỹ đất xác lập.

Bồi thường GPMB là công việc phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành và nhiều tầng lớp trong xã hội. Những kết quả mà Quỳnh Phụ đạt được trong thời gian qua đã góp phần giúp cho chủ đầu tư giải quyết được “bài toán” khó về mặt bằng.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa