Thứ 2, 06/05/2024, 22:43[GMT+7]

Đầu tư xây dựng cơ bản Tập trung cho các dự án trọng điểm và cấp bách

Thứ 5, 10/07/2014 | 08:30:28
1,937 lượt xem
Năm 2014, tất cả các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) được tỉnh chỉ đạo giao sớm (ngay từ tháng 12/2013) để các cấp, ngành, địa phương chủ động triển khai thực hiện. Tổng kế hoạch vốn đầu tư XDCB và Chương trình mục tiêu quốc gia đến nay là 4.359,6 tỷ đồng, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2013. Khối lượng thực hiện các dự án đầu tư ước đạt 2.886 tỷ đồng, bằng 66,2% kế hoạch; giải ngân đạt 2.713,7 tỷ đồng, bằng 62,2% kế hoạch, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2013. Nhìn chung, các nguồn vốn đầu t

Công trình xây dựng Bệnh viện Nhi Thái Bình với quy mô 300 giường bệnh. Ảnh: Thành Tâm

Mặc dù trong điều kiện nền kinh tế còn khó khăn, nguồn vốn đầu tư phát triển hạn chế, nhiều nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện, song dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm, cấp bách nên công tác XDCB đã đạt kết quả tích cực. Thực tế cho thấy, thời gian qua tỉnh đã thực hiện tiết kiệm chi và tranh thủ sự giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để huy động các nguồn vốn bổ sung như trái phiếu Chính phủ, tạm ứng dự phòng ngân sách Trung ương, vay tín dụng đầu tư, vay Kho bạc Nhà nước cho đầu tư phát triển. Chính vì vậy, kế hoạch vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước của tỉnh đã tăng 18,2% so với cùng kỳ. Cùng với đó là việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các công trình xây dựng.

Ðồng thời, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc và các vấn đề phát sinh nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư, nhà thầu triển khai các dự án theo đúng cam kết. Hiện nay, nhiều công trình đầu tư từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu đã hoàn thành khối lượng lớn và giải ngân hết kế hoạch vốn như đường ÐH91 từ Thái Dương đến Thái Giang (Thái Thụy), quốc lộ 10 vào đền A Sào (Quỳnh Phụ). Vốn trái phiếu Chính phủ có 5 công trình giải ngân hoàn thành kế hoạch như đê biển số 5 từ K10 - K15, từ K17,5 - K21, Dự án thiết bị y tế Bệnh viện Phụ sản và bệnh viện đa khoa tuyến huyện...

Ðặc biệt, đối với nguồn vốn đầu tư cho các dự án, công trình trọng điểm, hiện nay tiến độ giải ngân cơ bản bảo đảm theo kế hoạch, góp phần không nhỏ trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Có mặt tại Dự án Nhà thi đấu thể dục thể thao đa năng tỉnh, theo quan sát và tìm hiểu của chúng tôi, Nhà thi đấu có quy mô 4.950 chỗ ngồi được khởi công từ tháng 10/2012, đến nay đã cơ bản hoàn thành các công trình chính; nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt hệ thống phòng cháy, chữa cháy, hệ thống cấp thoát nước... Ðược biết, Dự án có tổng mức đầu tư điều chỉnh là 647,12 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu 400 tỷ đồng; giá trị khối lượng thực hiện từ khi khởi công đến nay ước đạt 418 tỷ đồng; vốn đã thanh toán của công trình là 340,2 tỷ đồng. Hay như Dự án xây dựng cầu Tịnh Xuyên, với tổng mức đầu tư là 518,8 tỷ đồng, đây là công trình giao thông nhằm kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa các huyện Hưng Hà, Vũ Thư với thành phố Thái Bình. Công trình được đấu thầu rộng rãi, khởi công tháng 4/2014; năm nay vốn bố trí cho Dự án là 70 tỷ đồng, hiện đã thanh toán cho nhà thầu và các chi phí khác. Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Nhi Thái Bình với quy mô 300 giường bệnh, tổng mức đầu tư 423,6 tỷ đồng; hiện khối lượng thực hiện đạt khoảng 350 tỷ đồng, vốn đã bố trí 341,621 tỷ đồng. Ngoài ra, năm 2014, UBND tỉnh đã tạm ứng ngân sách 10 tỷ đồng để bổ sung cho Bệnh viện mua thiết bị phòng chống dịch sởi.

Ðể tiếp tục thực hiện đầu tư XDCB hiệu quả, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp, ngành, chủ đầu tư tập trung thực hiện các nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, sẽ chủ động đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước cho các công trình trọng điểm như cầu Tịnh Xuyên, Quảng trường Thái Bình, Tượng đài “Bác Hồ với nông dân”... Ðẩy mạnh xã hội hóa đầu tư các dự án nước sạch nông thôn, xây dựng nhà ở xã hội, thực hiện đa dạng các hình thức đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường phối hợp giữa các cấp, ngành trong quản lý đầu tư XDCB để nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công. Thực hiện kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư; thanh tra, kiểm tra để kịp thời ngăn chặn và xử lý những sai phạm trong đầu tư XDCB ngay từ khi mới phát sinh... Theo kế hoạch, đến hết tháng 12 năm 2014, tỉnh sẽ điều chỉnh toàn bộ kế hoạch vốn của các công trình, dự án không thực hiện giải ngân hết kế hoạch vốn để ưu tiên thanh toán cho các công trình có quyết toán được duyệt, công trình hoàn thành nhưng chưa bố trí đủ 80% khối lượng thực hiện và công trình có khối lượng hoàn thành lớn thiếu vốn thanh toán.

Nguyên Bình

  • Từ khóa