Thứ 6, 17/05/2024, 07:13[GMT+7]

Ghi nhận ở hội làm vườn xã Đông Hà

Thứ 6, 20/08/2010 | 14:29:41
2,355 lượt xem
Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng những kết quả đạt được trong những năm qua của Hội làm vườn xã Đông Hà huyện Đông Hưng là điều đáng ghi nhận.

Hội làm vườn (HLV) Đông Hà được UBND huyện Đông Hưng quyết định thành lập tháng 11 năm 2008 mà tiền thân là Chi hội làm vườn xã. Ban đầu HLV gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tổ chức và hoạt động do không có kinh phí và phụ cấp cán bộ.

 

Nhưng với sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, HLV đã tăng cường các biện pháp kiện toàn tổ chức và các hoạt động. Trong công tác tổ chức, Hội chọn cử những người yêu thích làm kinh tế VAC, nhiệt tình, tâm huyết tham gia vào BCH và làm các chi trưởng.

 

Đồng thời Hội tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ của Hội, vận động kết nạp những người đang làm kinh tế VAC tham gia vào tổ chức Hội.

 

Vì vậy, ngày càng nhiều người tự nguyện xin gia nhập vào tổ chức hội. Ban đầu chi hội làm vườn xã chỉ có hơn chục người, đến  nay HLV xã đã có 58 người, tổ chức theo 6 chi hội thôn. Sinh hoạt của  BCH các chi đều đặn 1 quý 1 lần. Hội viên đóng hội phí đầy đủ.

 

Trong hoạt động, HLV đã phối hợp chặt chẽ với Hội Nông dân tuyên truyền tới hội viên và nông dân các Chỉ thị, Nghị quyết liên quan như Nghị quyết về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, Nghị quyết về phát triển chăn nuôi, thủy sản, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trong chăn nuôi...

 

HLV đã phát động hội viên nông dân tăng cường cải tạo vườn tạp, phát triển chăn nuôi, thủy sản theo quy mô tập trung, trang trại, gia trại, tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình, đưa hội viên thăm quan học tập. Kết quả hàng năm HLV đã tổ chức 3 - 4 lớp kỹ thuật về chăn nuôi gia súc, gia cầm thủy sản, kỹ thuật làm cây cảnh... tổ chức 3 - 4 đợt thi thăm quan mô hình ở trong và ngoài tỉnh.

 

Năm 2009 HLV xã đã liên hệ với giáo viên trường đại học Nông nghiệp tổ chức hội thảo về kỹ thuật sử dụng công nghệ men vi sinh trong  thức ăn chăn nuôi và xử lý môi trường; phối hợp với Công ty thuốc thú y Xanh Việt hội thảo quy trình phòng một số bệnh ở lợn.

 

Nhờ áp dụng công nghệ men vi sinh mà tốc độ tăng trọng của đàn lợn của nhiều hộ chăn nuôi đạt 25 - 30 kg/tháng, chuồng trại vệ sinh sạch sẽ, không còn mùi hôi thối, dịch bệnh không xảy ra. Đến nay trong Hội đã có 50 hội chăn nuôi lợn từ vài chục con trở lên; 12 hộ trồng cây cảnh.

 

Có rất nhiều hộ sản xuất, kinh doanh có thu nhập cao như: ông Nguyễn Cao Trì thôn Liên Hoàn nuôi vịt đẻ, nuôi cá và làm cây cảnh hàng năm thu trên 100 triệu đồng; ông Hoàng Văn Trương thôn Tam Đồng, chăn nuôi và dịch vụ giống gia cầm thu lãi 1 năm 30 - 50 triệu đồng; ông Nguyễn  Đức Thịnh thôn Bắc Song trang trại chăn nuôi tổng hợp: Lợn, ngan Pháp, cá... thu 1 năm 60 - 100 triệu đồng. ông Phạm Đình Quân thôn Đồng Tâm chuyên làm cây cảnh hàng năm thu trên 100 triệu đồng...

 

Hội làm vườn Đông Hà thực sự đang là nòng cốt trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xã.

 

  Lê Hồng Sơn

(Chủ tịch Hội làm vườn tỉnh)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày