Thứ 6, 03/05/2024, 00:36[GMT+7]

Hội OCOP huyện Tiền Hải: Đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:37:25
1,260 lượt xem
Không chỉ đẩy mạnh thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Tiền Hải còn là huyện tiên phong trong việc thành lập Hội OCOP. Hội OCOP huyện Tiền Hải là ngôi nhà chung tập hợp, đoàn kết các hội viên là chủ thể sản phẩm OCOP trong huyện để giúp đỡ, hỗ trợ nhau phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Các sản phẩm OCOP của hội viên Hội OCOP huyện Tiền Hải.

Hội OCOP huyện Tiền Hải có 21 hội viên, là tổ chức xã hội nghề nghiệp, đại diện cho các doanh nghiệp, HTX, cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ trong mọi thành phần kinh tế hoạt động trên địa bàn huyện. Với mục tiêu tập hợp đoàn kết hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động hiệu quả, xây dựng quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP cho hội viên với thương hiệu chung “nông sản 14/10”. Hội còn đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của hội viên theo quy định Điều lệ hội; là cầu nối giữa các hội viên và các cơ quan chức năng nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực hoạt động của hội theo quy định; hỗ trợ, cung cấp các hoạt động về tập huấn khoa học, công nghệ, đầu tư, hợp tác, trợ giúp chủ thể phát triển sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. 

Anh Ngô Văn Duẩn, Giám đốc HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên, Chủ tịch Hội OCOP huyện Tiền Hải cho biết: Những năm qua, tôi đã thành công với mô hình HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên và có 3 sản phẩm OCOP: vịt biển Đông Xuyên, trứng vịt biển Đông Xuyên và ốc bươu ta Đông Xuyên. Đây đều là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu lớn mạnh của địa phương được nhiều người tiêu dùng lựa chọn và luôn trong tình trạng cháy hàng. Tuy nhiên, tôi nghĩ đây mới chỉ là một tập thể nhỏ, để có một chỗ đứng ổn định, bền vững hơn nữa, tôi đã tìm hiểu sáng lập Hội OCOP huyện Tiền Hải trên cơ sở tập hợp các thành viên là những chủ thể OCOP trên địa bàn huyện. Khi các chủ thể tập hợp lại mang nhiều sản phẩm OCOP ra thị trường quảng bá sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút được sự quan tâm của khách hàng hơn nhiều so với một cá nhân, hay đơn vị tự đứng ra làm.

Ngày 19/1/2024, Hội OCOP huyện Tiền Hải đã tiến hành tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029, bầu ban chấp hành, ban hành nội quy, quy chế hoạt động và thông qua nghị quyết đại hội nhằm đề ra các giải pháp và định hướng thiết thực để phát triển các sản phẩm OCOP trong nhiệm kỳ mới. Mặc dù mới được thành lập nhưng Hội OCOP huyện Tiền Hải đã thể hiện rõ vai trò trong việc kết nối, hỗ trợ các hội viên tiếp cận và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. 

Anh Duẩn cho biết thêm: Tuy mới thành lập nhưng Hội đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành, đặc biệt là lãnh đạo huyện Tiền Hải trong việc tạo điều kiện để Hội xúc tiến các hoạt động thương mại, cụ thể là mở một số gian hàng OCOP tại các hội chợ và điểm du lịch tâm linh như lễ hội đền Trần (Hưng Hà), lễ hội chùa Keo (Vũ Thư). Nhờ đó, giúp nhiều hội viên tăng doanh thu từ việc bán hàng; kết nối được một số hội, ngành, HTX, đối tác khách hàng để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Anh Phạm Văn Đồng (xã Nam Thịnh), hội viên Hội OCOP huyện Tiền Hải cho biết: Cơ sở của tôi hiện có 6 sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh, gồm: tép biển khô, nõn tôm, chả cá song, chả tôm, chả cá nhạc, cá nhệch kho tộ. Khi vào Hội OCOP huyện Tiền Hải, tôi đã được tham gia quảng bá, bày bán các sản phẩm của mình tại các hội chợ và điểm du lịch. Nhờ đó, giúp cơ sở của tôi tiếp cận, mở rộng được thị trường tiêu thụ sản phẩm, tăng doanh số bán hàng gấp hai lần so với trước đây.

Anh Hoàng Văn Lương, chủ thể OCOP trà linh chi Hoàng Lương (xã Tây Ninh) cho biết: Sản phẩm OCOP trà linh chi Hoàng Lương được chiết xuất từ nhiều loại thảo dược quý như nấm linh chi, giảo cổ lam, kim ngân hoa, bồ công anh, xạ đen… nên có tác dụng mát gan, thanh nhiệt, giải độc. Qua các kênh bán hàng điện tử, tôi đã bán được nhiều sản phẩm trà linh chi Hoàng Lương. Với những hiểu biết của mình, tôi cũng đã tích cực hỗ trợ anh em hội viên trong Hội OCOP huyện Tiền Hải làm quen với môi trường bán hàng này, mở ra cánh cửa rộng lớn hơn trong việc tìm kiếm khách hàng, tiêu thụ sản phẩm.

Sản phẩm OCOP nước mắm Tiền Châu (xã Nam Cường).

Đến nay, huyện Tiền Hải có 36 sản phẩm OCOP của 26 chủ thể, ở 18 xã được nhận diện thương hiệu “nông sản 14/10”, trong đó có 4 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, còn lại là các sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm OCOP thuộc nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau, từ nông sản như gạo, trứng, thịt, rau, tỏi, lạc, nấm đến thủy hải sản như cá, tôm, tép, mực, ốc, ếch, rồi các sản phẩm chế biến như giò, chả, bún, rượu, cá kho hay các sản phẩm dược liệu như trà, tinh dầu, các sản phẩm thủ công mây tre đan, chiếu trúc... 

Cũng theo anh Ngô Văn Duẩn: Để giúp các sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện phát triển, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Hội sẽ phát huy vai trò của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn, xây dựng thương hiệu sản phẩm, phát triển sản xuất hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục tranh thủ sự quan tâm của lãnh đạo huyện, các phòng, ban chuyên môn huyện để phát triển Hội; xây dựng kế hoạch tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tham quan học hỏi mô hình mới, sáng tạo trong và ngoài tỉnh; tích cực tham gia trưng bày, quảng bá, bán sản phẩm tại các hội chợ, khu du lịch; xây dựng các trang điện tử để quảng bá, bán hàng trên mạng xã hội, giúp hội viên giảm chi phí bán hàng và quảng bá sản phẩm.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày