Thứ 4, 08/05/2024, 18:33[GMT+7]

Quỳnh Phụ- Niềm vui đầu mùa

Thứ 6, 02/06/2017 | 09:00:37
1,276 lượt xem
Vụ xuân năm nay, huyện Quỳnh Phụ gieo cấy 11.600ha lúa, do thời tiết thuận lợi và làm tốt công tác phòng, trừ sâu bệnh nên lúa sinh trưởng và phát triển tốt, nhiều diện tích đã chín rộ. Những ngày này, trên khắp các xứ đồng ở Quỳnh Phụ, nông dân đã bước vào thu hoạch lúa xuân.

Nông dân xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) thu hoạch lúa xuân sớm.

Ngay từ sáng sớm, tiếng nói cười, tiếng máy gặt đã reo vang trên cánh đồng xã Đông Hải. Vụ xuân năm 2017, Đông Hải gieo cấy 457,9ha lúa xuân, ngoài 20ha lúa Nhật, cơ cấu chính gồm các giống lúa Thiên ưu 8, TBR1, Q5, lúa lai 838… 

Nhờ hiệu quả của mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung, bà con nông dân Đông Hải và nhiều địa phương khác trong huyện Quỳnh Phụ đã ký hợp đồng sản xuất lúa Nhật với Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ An Đình (tỉnh Hưng Yên) và thu được những kết quả khả quan trong những vụ gần đây. 

Trong khi phải đến trung tuần tháng 6 lúa xuân đại trà mới thu hoạch rộ thì niềm vui gặt mùa vàng đã đến với bà con nông dân gieo cấy lúa Nhật. 

Nhanh tay xếp những bao thóc cân cho HTX DVNN, anh Nguyễn Trung Hải, thôn Dụ Đại 2, xã Đông Hải chia sẻ: Từ hiệu quả của các vụ trước, vụ xuân này, gia đình anh đăng ký cấy 3 sào lúa Nhật. Vụ xuân năm nay thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh, lúa chín đều và đẹp, dự kiến năng suất trung bình đạt 2 tạ/sào. 

Ngoài hợp đồng bao tiêu sản phẩm ký với doanh nghiệp, giá thu mua cao, gia đình anh Hải và các hộ nông dân còn được tập huấn kỹ thuật canh tác, HTX DVNN hỗ trợ thu mua thuận lợi. Nhờ sử dụng máy gặt đập liên hợp nên chỉ trong buổi sáng, anh Hải đã thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa xuân của gia đình. Bám sát đề án sản xuất, làm tốt các khâu dịch vụ, hỗ trợ sản xuất, phòng, trừ sâu bệnh… nên lúa xuân của Đông Hải sinh trưởng và phát triển tốt, hiện tại, gần 70% diện tích đã chín, từ ngày 5 - 12/6, địa phương sẽ bước vào thu hoạch đại trà, năng suất dự kiến trên 70 tạ/ha.  

Nông dân xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) cân thóc cho đơn vị bao tiêu sản phẩm.

Chia tay Đông Hải, chúng tôi về chung niềm vui được mùa với bà con nông dân xã Quỳnh Hải. Mặc cho cái nắng chói chang, bà con nông dân Quỳnh Hải vẫn hối hả ra đồng thu hoạch cho kịp thời vụ. 

Trên cánh đồng thôn Lê Xá, ông Lâm Văn Sòng đang nhanh tay gặt những bông lúa trĩu bông, ông phấn khởi chia sẻ: Gia đình ông cấy 6 sào lúa Thiên ưu 8, vụ xuân năm nay thời tiết đẹp, nhờ áp dụng đúng quy trình gieo cấy, lịch thời vụ, phòng, trừ sâu bệnh kịp thời nên lúa xuân của gia đình ông sinh trưởng tốt, được mùa, thóc đẹp, năng suất trung bình đạt trên 2 tạ/sào. 

Niềm vui gặt sớm, được mùa của ông Lâm Văn Sòng cũng là niềm vui chung của nông dân trong xã. Không chỉ được biết đến là thủ phủ của cây màu, những năm qua, Quỳnh Hải luôn là địa phương có năng suất lúa cao của huyện Quỳnh Phụ, với trên 70 tạ/ha. Nhờ địa phương quan tâm phát triển nông nghiệp, nhân dân có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, HTX DVNN làm tốt các khâu dịch vụ, hỗ trợ sản xuất, cùng cơ chế hỗ trợ của tỉnh và huyện đã tạo thêm những động lực để Quỳnh Hải thực hiện sản xuất thắng lợi. Tổng diện tích lúa xuân năm 2017 của xã Quỳnh Hải 292ha, gồm các giống Thiên ưu 8, Bắc thơm, Hương thơm, TBR225, BC15... 

Đến thời điểm hiện tại, nông dân 6 thôn trong xã đang bước vào vụ gặt, dự kiến đến ngày 10/6, toàn bộ diện tích lúa xuân của Quỳnh Hải sẽ thu hoạch xong.

Niềm vui được mùa của nông dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ).

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ cho biết: Đến thời điểm này, 2.000/11.600ha lúa xuân của Quỳnh Phụ đã được thu hoạch với các giống lúa Nhật, Bắc thơm, TBR1… Với phương châm xanh nhà hơn già đồng, nhiều địa phương như Quỳnh Hải, Quỳnh Hưng, Đông Hải, An Thái... đã sử dụng máy gặt đập liên hợp, khẩn trương thu hoạch lúa xuân trà sớm. Từ ngày 5 - 10/6, các địa phương trong huyện sẽ bước vào gặt rộ, dự kiến trung tuần tháng 6, Quỳnh Phụ sẽ hoàn thành thu hoạch lúa xuân, khẩn trương làm đất, chuẩn bị gieo cấy lúa mùa.

  Trịnh Cường


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày