Thứ 3, 07/05/2024, 12:02[GMT+7]

Tiền Hải có 155 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm

Thứ 3, 02/04/2024 | 16:39:01
1,993 lượt xem
Chiều ngày 2/4, huyện Tiền Hải tổ chức buổi làm việc với đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quy hoạch mạng lưới giết mổ động vật và vùng, xã trọng điểm về chăn nuôi trên địa bàn huyện.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Huyện Tiền Hải hiện có 155 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, trong đó:138 cơ sở giết mổ gia súc, 17 sơ sở giết mổ gia cầm; có 7/155 cơ sở có giấy phép đăng ký kinh doanh, chiếm 4,5%, còn lại là các hộ nhỏ lẻ tự phát không có giấy phép đăng ký kinh doanh. Hầu hết các cơ sở giết mổ gia súc trên địa bàn huyện có công suất nhỏ chỉ từ 1 đến 2 con/ngày. Qua đánh giá của ngành chức năng huyện thì tình trạng giết mổ gia súc, gia cầm còn nhỏ lẻ nằm xen kẽ trong khu dân cư hoạt động mang tính tự phát, gây ô nhiễm môi trường, khó khăn trong quản lý, kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y, an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngành chức năng huyện đã tăng cường kiểm tra, yêu cầu các cơ sở chấp hành các biện pháp bảo đảm điều kiện vệ sinh thu ý, an toàn thực phẩm. Để có cơ sở đề xuất mạng lưới cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn, UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn cùng với các địa phương rà soát điều kiện giết mổ của các cơ sở trên địa bàn; rà soát nhu cầu, nguyện vọng của các hộ có nhu cầu nâng cấp thành cơ sở giết mổ tập trung.

Đối với việc xây dựng vùng, xã chăn nuôi trọng điểm, trên địa bàn huyện đã quy hoạch đất cho khu chăn nuôi tập trung tại xã Nam Thắng và Vũ Lăng. Tuy nhiên, việc xây dựng vùng, xã chăn nuôi trọng điểm hiện còn gặp nhiều khó khăn cả về quy hoạch và quy mô chăn nuôi. Huyện Tiền Hải đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống xử lý chất thải nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo liên kết với doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm, tạo thuận lợi cho người dân phát triển xây dựng vùng, xã chăn nuôi trọng điểm.

Trần Tuấn