Thứ 2, 29/04/2024, 09:20[GMT+7]

Triển vọng kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam đang tăng mạnh

Thứ 4, 26/02/2014 | 11:10:27
427 lượt xem
Ngày 25/2, Phòng thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố kết quả cuộc khảo sát lần thứ 14 về Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) hàng quý được thực hiện vào tháng 2/2014. Theo đó, chỉ số Môi trường Kinh doanh quý này lần đầu tiên vượt trên mức trung bình, từ 50 lên 59 điểm kể từ năm 2012.

Ảnh minh hoạ.

 

Kết quả khảo sát cho thấy mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Namon> đang tăng rõ rệt. Đây là mức tăng trưởng quan trọng, khẳng định lòng tin của các doanh nghiệp Châu Âu đối với thị trường Việt Namon>. Mức gia tăng đáng kể này nhiều khả năng liên quan đến việc gia tăng sự lạc quan trong tổng quan kinh doanh và doanh số vào mùa Tết, tương tự như các năm trước.

 

Chủ tich EuroCham, ông Preben Hjortlund đã chia sẻ về cuộc khảo sát một cách lạc quan: “Chỉ số môi trường kinh doanh quý này đã vượt trên mức trung bình đạt chỉ số ấn tượng - 59. Việc tăng 9 điểm dường như cho thấy kết quả này còn nhiều hơn cả sự lạc quan sau Tết, với một niềm tin thực sự trong cải thiện điều kiện kinh doanh và triển vọng mong đợi. Chúng tôi sẽ tiếp tục những nỗ lực của chúng tôi để làm việc với Chính phủ Việt Namon> để tạo ra lợi ích thiết thực cho cộng động doanh nghiệp, nhằm đảm bảo tiến độ tích cực này”.

 

Giám đốc điều hành EuroCham Csaba Bundik cũng cho rằng: “Chỉ số môi trường kinh doanh vượt trên mức trung bình là một tin tốt và lần đầu tiên chúng ta thấy được điều này từ quý 2 năm 2012. Đây là dấu hiều phục hồi rõ ràng, vì nó cho thấy rằng các công ty Châu Âu đang lấy lại niềm tin vào thị trường Việt Nam, mà đi cùng với một thời điểm rất thuận lợi là gần đến hồi kết của việc ký kết FTA EU-Việt Nam. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý rằng Chỉ số này có thể giảm một lần nữa trong những quý tới, như chúng ta đã thấy từ khi cuộc khảo sát công bố lần đầu tiên".

 

Tuy nhiên, mức gia tăng 9% vượt bậc dường như còn cho thấy sự tác động của các yếu tố khác ngoài sự lạc quan do Tết. Các yếu tố khác có thể tác động thêm bao gồm sự lo ngại về lạm phát đã giảm, độ tin cậy về triển vọng kinh tế vĩ mô và hy vọng việc hoàn thành một Hiệp định Tự do Thương mại (FTA) khả thi và hiệu quả. Chưa đến 1/2 số lượng doanh nghiệp tham gia vào cuộc khảo sát hoạt động trong ngành dịch vụ, 1/4 trong ngành sản xuất, 1/5 trong ngành thương mại và 10% thuộc các ngành khác. Tình hình kinh doanh hiện tại cải thiện đáng kể.

 

So với kết quả của khảo sát quý trước, số lượng phản hồi cho biết tình hình kinh doanh của họ khả quan tăng từ 38% lên 45%, tăng 7%. Con số này thậm chí lớn hơn con số chúng ta từng thấy ở thời điểm gần Tết năm ngoái, ở mức 40%. Do đó, mức hiện tại cho thấy rõ tình hình kinh doanh đang được cải thiện.

Theo dangcongsan.vn

 

  • Từ khóa